Chuẩn bị thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm phía Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại khu vực phía Nam, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận là 2 chủ đầu tư được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao quản lý hàng loạt dự án trọng điểm của ngành. Theo đó, 2 chủ đầu tư này đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sẵn sàng tổ chức đấu thầu và khởi công trong năm nay.
Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ảnh: Chí Hùng
Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ảnh: Chí Hùng

Ban QLDA 7 cho biết đang tập trung chuẩn bị thực hiện 4 dự án để tranh thủ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Trong số này, có 3 dự án đầu tư công gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu và Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau. Tổng chi phí của 3 dự án dự kiến trên 10.000 tỷ đồng, có nhiệm vụ cấp bách để cải thiện hạ tầng giao thông cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án trọng điểm còn lại do Ban QLDA 7 triển khai dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện có 3 nhà đầu tư thể hiện mong muốn tham gia phát triển dự án này, gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty CP Xây dựng Coteccons - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt và Tổng công ty Xây dựng cảng Trung Quốc.

Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận Trần Văn Thi chia sẻ, năm 2024, Ban sẽ tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư cho nhiều dự án trọng điểm. Cụ thể, đối với Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông, Ban QLDA Mỹ Thuận đang đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm và dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng khởi công trong quý I/2024.

Tại Dự án Đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, Chủ đầu tư đang triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, dự kiến chọn xong nhà thầu để khởi công dự án trong quý I/2024.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 29/12/2023; Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư ngày19/1/2024. Ngày 29/12/2023, Chính phủ Hàn Quốc đã có Công thư chấp thuận tài trợ khoảng 188,115 triệu USD cho Dự án và Bộ GTVT đã có văn bản ngày 24/1/2024 đề nghị Bộ Tài chính chủ trì triển khai thủ tục đàm phán, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA của Hàn Quốc. “Mục tiêu của chúng tôi là khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 vào cuối năm 2024”, ông Thi chia sẻ.

Riêng Dự án Bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 vào Dự án thành phần 1A của Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có tờ trình Bộ GTVT điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Bên cạnh đó, các dự án gồm: Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu; Nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đang phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan khảo sát thực địa, nghiên cứu phương án tuyến để hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, năm 2023, cả 2 chủ đầu tư đã nỗ lực để đưa nhiều dự án về đích trước tiến độ. Đặc biệt, công tác lựa chọn nhà thầu đã cho thấy hiệu quả của việc sàng lọc, cẩn trọng khi đánh giá năng lực, tiềm lực của nhà thầu, từ đó làm chủ nhiều tình thế khó khăn như bão giá, khan hiếm nguồn vật liệu. Năm 2024, các chủ đầu tư tiếp tục nghiêm túc tuân thủ quy định về đấu thầu để lựa chọn những đơn vị bảo đảm năng lực tốt, thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng để đưa các dự án về đích đúng kế hoạch.

Chuyên đề