Sự cố sụt lún ở cầu vượt Mỹ Thủy: Đề nghị thanh tra chất lượng công trình

(BĐT) - Dù chủ đầu tư cho rằng việc lún nứt ở cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2, TP.HCM) là không nghiêm trọng, tuy nhiên nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đó là điều không bình thường. 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy mới thông xe vào ngày 29/6/2018, nhưng chỉ đúng 1 ngày sau mặt đường đã bị trồi lún, xuất hiện nhiều vết nứt, khiến dư luận rất bất bình. Đặc biệt, ở khu vực đường dẫn đầu cầu hướng từ Quận 2 đi Quận 7, mặt đường xuất hiện nhiều rãnh lún kéo dài. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng ngành giao thông đã cho xử lý mặt đường bị trồi, lún, tuy nhiên, những bức xúc của dư luận vẫn chưa thể lắng xuống.

Chia sẻ quan điểm riêng về sự cố này với báo chí, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông vận tải TP.HCM cho rằng: “Cầu vượt với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe, nhưng mới thông xe đã hư là quá bôi bác… Không có cái cầu nào vừa thông xe được 1 ngày đã bị hư liền. Chủ đầu tư giải thích là chưa hoàn thiện theo thiết kế phê duyệt, vậy sao lại thông xe, đưa vào sử dụng? Theo Luật Xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì không được thông xe, cho xe chạy”.

Về phía Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đơn vị chủ đầu tư trực tiếp mời thầu gói thầu này cho biết, hạng mục cầu vượt nút giao Mỹ Thuỷ đã hoàn thành cơ bản nên tổ chức thông xe để giảm tải giao thông. Tuy nhiên, cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện. Theo thiết kế, phần đầu cầu xuất hiện vết hằn lún sẽ được nâng lên khoảng 1 mét nữa so với hiện tại. Đơn vị thi công đang khẩn trương phân làn, hoàn thiện công trình theo đúng thiết kế để bảo đảm lưu thông cho các phương tiện.

Trả lời báo chí, ông Lê Xuân Bắc, Trưởng Ban Quản lý dự án 1 - Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (đại diện chủ đầu tư) cho rằng, trong buổi thông xe cầu vượt này, đơn vị có sơ suất là cung cấp chưa đầy đủ thông tin về việc đoạn đầu cầu dài 50 m phía Quận 2 vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông. Do đó, khi đoạn đường tạm đầu cầu trồi sụt khiến dư luận hiểu nhầm là cầu vượt vừa thông xe đã hỏng. Vẫn theo ông Lê Xuân Bắc, các hạng mục đã được nghiệm thu như phần mặt cầu và phía đoạn đường dẫn bên Quận 7 bảo đảm chất lượng, còn đoạn đường dẫn lên cầu phía Quận 2 mới kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún và chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy thuộc Gói thầu Xây dựng cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái thuộc Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy. Giá trúng thầu gói thầu này là 387,7 tỷ đồng. 

Theo TS. Phạm Sanh, các đơn vị chức năng đã giám sát không chặt chẽ mới dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Bây giờ Ban Quản lý dự án và Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đổ thừa lung tung, giải thích như vậy là không thuyết phục.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, vụ việc mặt đường bị sụt lún sau 1 ngày thông xe là rất nghiêm trọng, nên kiến nghị UBND TP.HCM lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn bộ chất lượng công trình cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy.

Chuyên đề