"Siết" chặt kiểm soát nơi điều hành các chuyến bay trên vùng trời Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) quyết định tái kích hoạt ứng phó dịch Covid-19 cấp độ 3 tại Trung tâm kiểm soát tiếp cận - tại sân Đà Nẵng, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 15 ngày.
Đài chỉ huy không lưu tại
Đà Nẵng sẽ cách ly trong 15 ngày, "nội bất xuất, ngoại bất nhập"
Đài chỉ huy không lưu tại Đà Nẵng sẽ cách ly trong 15 ngày, "nội bất xuất, ngoại bất nhập"

VATM cho biết quyết định này được đưa ra trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại khu vực Đà Nẵng. Thời gian thực hiện cấp độ 3 từ ngày 28/7, việc cách ly này sẽ thực hiện đến hết 7h ngày 11/8.

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, Tổng công ty tái kích hoạt kế hoạch ứng phó dịch Covid-19 cấp độ 3 tại Trung tâm kiểm soát tiếp cận - tại sân Đà Nẵng; Bộ phận trực thông báo hiệp đồng bay; Trạm Ra đa Sơn Trà và Đài DOR/DME/ADS-B Đà Nẵng.

Tổng công ty cũng quyết định duy trì cấp độ 2 đối với tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay còn lại thuộc phạm vi quản lý của Công ty Quản lý bay miền Trung và Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay Trung tâm thông báo tin tức hàng không tại khu vực Đà Nẵng.

Đại diện VATM cho biết, ứng phó với Covid -19, VATM đã xây dựng một kế hoạch tổng thể với 5 cấp độ, tương ứng với diễn biến của dịch bệnh tại từng thời điểm để đảm bảo chủ động trong mọi tình huống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ, cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam.

Kế hoạch ứng phó đại dịch covid-19 của VATM được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), tham khảo kinh nghiệm của Cơ quan kiểm soát không lưu của Châu Âu (Eurocontrol), Cơ quan Quản lý bay của Ý (ENAV), Canada (Nav Canada) và chia sẻ, trao đổi phương pháp tiến hành với các đồng nghiệp tại Thái Lan, Singapore.

Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Được biết, cấp độ 4 sẽ được kích hoạt khi xuất hiện cán bộ công nhân viên vào danh sách F0, F1 hoặc chính quyền địa phương phong toả toàn bộ khu vực rộng lớn trong đó có cơ sở điều hành bay. Cấp độ 5 là cấp độ cao nhất khi dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, nguy cơ thảm hoạ trên diện rộng cao.

Chuyên đề