Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: Đô thị sẽ là điểm nhấn tạo động lực phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tới đây, đô thị sẽ được Đồng Nai tập trung phát triển nhằm khai thác tối đa lợi thế từ tốc độ đô thị hóa và các dự án hạ tầng quan trọng đang triển khai đầu tư trên địa bàn.
Các nghiên cứu mới đây dự báo, quy mô dân số đến năm 2025 của Đồng Nai sẽ đạt khoảng 4 triệu người, tỷ lệ dân số thành thị sẽ đạt khoảng 60%. Ảnh: Tiên Giang
Các nghiên cứu mới đây dự báo, quy mô dân số đến năm 2025 của Đồng Nai sẽ đạt khoảng 4 triệu người, tỷ lệ dân số thành thị sẽ đạt khoảng 60%. Ảnh: Tiên Giang

Theo đánh giá, tỉnh Đồng Nai có nhiều lợi thế phát triển đô thị. Bởi địa phương này nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Bộ và mấy thập niên qua có tốc độ thu hút đầu tư, công nghiệp hóa, đô thị hóa tăng mạnh, dân số cơ học tăng nhanh. Các nghiên cứu mới đây dự báo, quy mô dân số đến năm 2025 của Đồng Nai sẽ đạt khoảng 4 triệu người, tỷ lệ dân số thành thị sẽ đạt khoảng 60%.

Đặc biệt, một động lực lớn thúc đẩy phát triển đô thị tới đây là loạt các dự án hạ tầng lớn mang tầm quốc gia đang và sắp triển khai tại Đồng Nai, như: Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành; các cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Đường Vành đai 3 - TP.HCM…

Trên thực tế, các dự án hạ tầng giao thông đã mở ra không gian cho phát triển đô thị. Do đó, hiện nay, trong công tác lập quy hoạch vùng huyện và quy hoạch Tỉnh, Đông Nai đang tính toán và dành nhiều ưu tiên cho phát triển các đô thị, nhất là các vùng đô thị gắn với CHKQT, cao tốc và cảng biển.

Phát biểu tại các cuộc họp góp ý về lập quy hoạch gần đây, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch Tỉnh hé lộ một vài nét phác thảo bức tranh đô thị hiện đại gắn với đặc thù hạ tầng. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn xa hơn, Tỉnh sẽ tập trung phát triển 5 vùng đô thị, bao gồm: các thành phố Biên Hòa, Long Khánh và các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành. Các đô thị sẽ được nâng cao một bước về trình độ thiết kế và chất lượng trên nền tảng quy hoạch, hiện đại hóa đạt trình độ quốc tế. Khi các quy hoạch được phê duyệt, công tác quản lý, giám sát quy hoạch sẽ được chú trọng để theo đúng quy định và căn chỉnh những nét phát triển có tính bộc phát vừa qua.

Hiện nay, Đồng Nai đang dành nhiều nguồn lực ưu tiên hoàn thiện quy hoạch, nhất là quy hoạch Tỉnh. Tháng 6/2022, UBND Tỉnh đã ký hợp đồng tư vấn lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 với Công ty Roland Berger (Đức). Dự kiến, quy hoạch này sẽ được hoàn thiện trong vòng 7 tháng để công bố xin ý kiến rộng rãi trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, các chuyên gia hàng đầu đang dốc sức xây dựng cho Đồng Nai bản quy hoạch tốt nhất, vừa có tính kế thừa, vừa phát huy tiềm năng, thế mạnh hạ tầng và đề xuất các ý tưởng, công trình đô thị sống mãi với thời gian.

Ông Dũng cho biết, quy hoạch Tỉnh có vai trò hết sức quan trọng trong định hướng phát triển và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trong giai đoạn tới. Đồng Nai kỳ vọng sẽ có một quy hoạch chất lượng, với nhiều ý tưởng mới, đột phá, mang tầm quốc tế, dài hạn. Quy hoạch Tỉnh phải đảm bảo hoạch định sự phát triển toàn diện, hài hòa giữa các vùng, các lĩnh vực, cân đối các nguồn lực và thế mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đô thị sẽ được Đồng Nai tập trung quan tâm, ưu tiên phát triển nhằm khai thác tối đa lợi thế từ tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa và các dự án hạ tầng quan trọng. Theo đó, phát triển đô thị xanh, ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số sẽ là điểm nhấn. Đơn cử như, vùng đặc thù CHKQT Long Thành được xác định là hạt nhân phát triển đô thị Long Thành, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng Đông Nam Bộ, cảng biển gắn với logistics, các trung tâm khu công nghiệp.

Theo tìm hiểu, hiện tại, TP. Biên Hòa cũng đang tăng tốc để lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch 21 phân khu. Theo đó, điểm nhấn là phát triển đô thị theo dọc các trục giao thông trọng điểm như đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu), đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) như đô thị cù lao Hiệp Hòa hay đô thị chuyển đổi công năng quỹ đất của Khu công nghiệp Biên Hòa 1… Tương tự, huyện Nhơn Trạch cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong khi đó, TP. Long Khánh (tháng 4/2022) đã công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung theo hướng trở thành đô thị loại II với đặc điểm xanh, văn minh, an toàn, hiện đại và hệ thống giao thông có tính đồng bộ, kết nối liên vùng cao, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng. Đô thị huyện Trảng Bom cũng hướng tới mục tiêu sẽ là trung tâm phục vụ cho khu công nghiệp, logictics và giao thông quá cảnh với 5 phân khu đô thị hiện đại.

Còn theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, với lợi thế có CHKQT Long Thành, định hướng phát triển đô thị Long Thành sẽ theo mô hình thành phố sân bay. Mục tiêu tương lai sẽ xây dựng, nâng cấp lên đô thị loại III vào năm 2030, đến năm 2040 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế. Hiện tại, quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Chuyên đề