Quảng Ngãi nỗ lực hoàn thành hạ tầng kích hoạt tiềm năng kinh tế mới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh, trọng điểm quốc gia đang được đầu tư tại Quảng Ngãi mở ra nhiều dư địa đầu tư, kích hoạt các tiềm năng kinh tế theo các không gian, trục kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang được thi công khớp nối với với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo ra hạ tầng đối ngoại hiện đại, tạo thêm lực hút về thu hút đầu tư cho địa phương trong tương lai.
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang được thi công khớp nối với với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo ra hạ tầng đối ngoại hiện đại, tạo thêm lực hút về thu hút đầu tư cho địa phương trong tương lai.

Quảng Ngãi là địa phương chiếm lợi thế lớn khi có hệ thống hạ tầng giao thông trọng yếu quốc gia đi qua. Trong đó, hệ thống đường cao tốc bao gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139 km; hệ thống đường bộ gồm các tuyến quốc lộ (QL): QL.1, QL.24, QL.24B, QL.24C, QL.24D, QL.19B, đường ven biển qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông... Ngoài ra, Quảng Ngãi có đường sắt Bắc - Nam chạy qua với chiều dài 110 km.

Về hệ thống cảng biển, Quảng Ngãi sở hữu cảng biển Dung Quất, là cảng tổng hợp quốc gia có các bến chuyên dùng đầu mối quy mô lớn gắn với Khu kinh tế (KKT) Dung Quất. Từ lợi thế cảng nước sâu này, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tương lai là Trung tâm Năng lượng và lọc hóa dầu quốc gia; Trung tâm Điện lực Dung Quất và các dự án nhiệt điện sẽ là những dự án quy mô, hạt nhân lan tỏa KKT Dung Quất, KKT Chu Lai (Quảng Nam) lần lượt được Trung ương và 2 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam quy hoạch và nằm trong lộ trình đầu tư, thu hút đầu tư.

Một lợi thế mà không phải địa phương nào cũng được sở hữu là lĩnh vực vận tải hàng không. Dù Cảng hàng không Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam, nhưng Quảng Ngãi được định hướng sử dụng sân bay này phục vụ đi lại của người dân và lợi thế trong thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Cảng hàng không Chu Lai cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng 30 km (tương đương khoảng cách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào trung tâm thủ đô Hà Nội). Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng được cho phép nghiên cứu, bổ sung quy hoạch và tiến tới phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Dự án cầu Trà Khúc 3 dự kiến hoàn thành cuối năm 2024 - đầu năm 2025

Dự án cầu Trà Khúc 3 dự kiến hoàn thành cuối năm 2024 - đầu năm 2025

Lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu cơ bản đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhu cầu phát triển kinh tế của Tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với tốc độ phát triển cao hơn, cùng với đó là khi KKT Dung Quất phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics, thì hạ tầng giao thông của Tỉnh cần nâng cấp, mở rộng. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, xác định hạ tầng giao thông là mạch nối quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, là lợi thế cạnh tranh của Tỉnh để thu hút đầu tư, thời gian qua, Tỉnh đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nhiều tuyến giao thông trọng điểm, góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, đưa Quảng Ngãi bước vào thời kỳ mới.

Được khởi công từ tháng 12/2023, Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là công trình giao thông cấp I lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Quảng Ngãi thực hiện với vai trò chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 26,88 km chạy song song về phía Đông với QL 1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi. Sau khi hình thành, đây sẽ trục giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng theo hướng Bắc - Nam của tỉnh Quảng Ngãi, kết nối liền mạch từ sân bay Chu Lai qua các khu chức năng của KKT Dung Quất và về TP. Quảng Ngãi.

Khởi động từ năm 2019, Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa, thành phần 1 với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng đang được địa phương và nhà thầu dồn lực triển khai. Công trình có tổng chiều dài hơn 13 km, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP. Quảng Ngãi, kết nối các địa phương ven biển Quảng Ngãi với KKT Dung Quất.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương án phát triển mạng lưới giao thông của Tỉnh đề cập nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là tuyến đường bộ ngắn và thuận lợi nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên về cảng Dung Quất, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng, giúp hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi. Quy hoạch Tỉnh cũng xác định, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương thực hiện cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam.

Đường Hoàng Sa - Mỹ Khê chạy dọc theo sông Trà Khúc kết nối TP. Quảng Ngãi - Lý Sơn - đường Dung Quất - Sa Huỳnh

Đường Hoàng Sa - Mỹ Khê chạy dọc theo sông Trà Khúc kết nối TP. Quảng Ngãi - Lý Sơn - đường Dung Quất - Sa Huỳnh

Trong phương án phát triển mạng lưới giao thông tại Quy hoạch Tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi xác định nghiên cứu đầu tư trung tâm logistics cấp vùng tại KKT Dung Quất là đầu mối kết hợp đa phương thức vận tải. Nghiên cứu, đề xuất các trung tâm logistics vệ tinh bổ trợ cho trung tâm logistics cấp vùng tại các địa phương, tại các vị trí đấu nối với cao tốc Bắc - Nam.

Quảng Ngãi sở hữu vị trí thuận lợi trên các trục kinh tế Bắc - Nam, trục kinh tế Đông - Tây kết nối khu vực biển Đông - Đông Nam Á, có khả năng kết nối nội tỉnh, ngoại tỉnh và quốc tế với hạ tầng giao thông đối nội, đối ngoại sẵn có. Trong đó, về đường bộ, Quảng Ngãi có hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và QL 1 dọc theo xương sống và qua các địa bàn trọng điểm về kinh tế của Tỉnh, có hệ thống QL 24 kết nối chiều Đông - Tây. Ngoài ra, khi tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được hình thành sẽ tạo ra một động lực mới để thúc đẩy giao thông đường bộ. Về đường biển, Quảng Ngãi được xếp vào nhóm cảng biển loại I với khu bến Dung Quất có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 50.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải lên đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, lớn nhất trong các cảng trong khu vực.

Lãnh đạo UBND Quảng Ngãi đánh giá, việc đầu tư, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối khu vực, liên vùng, các tuyến QL, tỉnh lộ là cần thiết nhằm đảm vận hành đồng bộ, liên thông với nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Đó là những điều kiện thuận lợi nhất để Dung Quất trở thành một trung tâm logistics của khu vực. Nhấn mạnh thêm về lĩnh vực đầu tư này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ đột phá, là yêu cầu quan trọng để thúc đẩy phát triển, giao thương hàng hoá, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Chuyên đề