Cát nạo vét từ sông Cổ Cò, Quảng Nam tập kết trên bờ, chờ bán đấu giá lần 3. |
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, Ban đang chuẩn bị tổ chức đấu giá khoảng 1,3 triệu m3 cát từ việc nạo vét sông Cổ Cò (Hội An) lần thứ 3.
Khoảng 1,3 triệu m3 cát nạo vét sông Cổ Cò từng được đưa ra đấu giá 2 lần vào tháng 10 và 11/2022, với giá khởi điểm 144.000 đồng/m3, kỳ vọng thu về gần 220 tỷ đồng, nhưng đã không có cá nhân, tổ chức nào đăng ký tham gia đấu giá.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, nguyên nhân đấu giá không thành là do khối lượng đấu giá một lần quá lớn, người thắng đấu giá phải nộp ngay khoản tiền gần 200 tỷ đồng, nên các đơn vị không đủ khả năng tài chính và bến bãi để chứa số lượng cát trên, nếu trúng đấu giá.
Đồng thời, đường vận chuyển nối từ bãi chứa ra ngoài là đường bê tông nhỏ hẹp, trong khi chở cát cần xe vận tải lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, dân sinh, an toàn giao thông…
Ngoài ra, theo hồ sơ đánh giá môi trường cũng như kết quả thí nghiệm vật liệu của Công ty TNHH Tư vấn và kiểm định Á Châu thì cát này bị nhiễm mặn không dùng cho xây dựng được (cát xây, cát tô), chỉ dùng làm vật liệu cho san lấp các khu đô thị, đắp nền một số hạng mục cho các công trình.
Sau 2 lần tổ chức đấu giá không thành, năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam đã đề xuất phê duyệt điều chỉnh giảm giá khởi điểm từ 144 nghìn đồng/m3 xuống 119 nghìn đồng/m3, để tiếp tục tổ chức bán đấu giá theo quy định, nhưng không được chấp thuận.
Sở Tài chính Quảng Nam đánh giá việc xác định nguyên nhân đấu giá không thành và đề xuất điều chỉnh giảm giá khởi điểm là không có cơ sở.
“Trong lần đấu giá thứ 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam vẫn đề xuất UBND tỉnh cho phép áp dụng giá khởi điểm 144 nghìn đồng/m3. Trước mắt, có khoảng 1,3 triệu m3 cát sẽ được mang ra đấu giá”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho hay.