Phi công Vietnam Airlines được áp dụng mức lương mới

Mức lương mới mà hãng hàng không Việt Nam vừa công bố được áp dụng cho giáo viên, phi công từ 1/6.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Trong báo cáo mới đây lên Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Mã CK: HVN) cho biết, từ 1/6 chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công.

Theo đó, mức lương của phi công hãng này được phân làm 3 nhóm. Với nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 -150 triệu một tháng.

Nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng một tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 - 186 triệu đồng một tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng.

Thu nhập trước thuế của phi công Việt tại Vietnam Airlines

Đvt: triệu đồng

Chức danh

Mức lương

Từ 1/6/2018

2019

Máy bay

B787

A350

A321

ATR

B787

A360

A321

ATR

Lái chính

Trung bình

Tối đa

205

246

176

236

159

186

208

250

180

240

162

190

Lái Phụ

Trung bình

Tối đa

124

150

100

134

75

91

126

150

101

136

76

92

Đối với giáo viên kiểm tra năng định (DPE), mức lương dao động 210 - 297 triệu đồng, giáo viên năng định (TRI) lương 198 - 284 triệu một tháng.

Dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1 - 6 triệu đồng một tháng (tùy vào loại máy bay phi công lái).

Tất cả những mức lương trên tùy thuộc vào loại máy bay mà giáo viên kiểm tra  sẽ được nhận tương xứng. Đây là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm, theo công thức: tổng thu nhập hàng tháng cộng thu nhập năm chia 12.

Vietnam Airlines cho biết, với mức này phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty.

Cụ thể, phi công nước ngoài, lái chính cho máy bay B787 dao động 265 - 268 triệu đồng, lái phụ 181 - 199 triệu một tháng. Với máy bay A350, lái chính 238 - 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 - 187 triệu đồng. Còn phi công lái chính A321 và ATR72 mức lương 155 - 212 triệu đồng một tháng, lái phụ 98 - 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của nhóm phi công nước ngoài và không bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.

Hãng này cũng cho biết, các năm trước đó, công ty đều đóng Thuế thu nhập cá nhân cho phi công. Cụ thể, năm 2017 công ty đã đóng 491 tỷ đồng (trong đó, phi công Việt Nam là 239 tỷ đồng, nước ngoài 252 tỷ).

Báo cáo Vietnam Airlines chỉ ra rằng, 3 năm qua, ngành hàng không toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á, Trung Quốc, Đông Bắc Á và Đông Nam Á phát triển mạnh dẫn đến tình trạng khan hiếm phi công. Cũng chính vì thiếu nhân lực nên lượng phi công nhảy việc cao tạo áp lực cho các hãng hàng không.

Tại Vietnam Airlines, 2015 - 2017 có 223 phi công thôi việc. 5 tháng đầu năm nay có 33 phi công thôi việc và dự kiến có khoảng gần 20 phi công nộp đơn.

Để bổ sung nguồn nhân lực kịp thời, hãng cũng đã tuyển dụng được 64 phi công đủ bù đắp cho số đã nghỉ và đang nộp đơn xin nghỉ.

Tính đến 1/6, hãng này có 1.087 phi công, trong đó có 802 người Việt và 285 người nước ngoài. Bên cạnh số lượng phi công đang thực hiện lái, hãng còn có thêm 51 học viên đang trong quá trình huấn luyện.

Hồi tháng 5, hàng loạt phi công của Vietnam Airlines đã gửi đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phản ánh về việc hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động. Trong đơn kiến nghị, các phi công đã phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc.

Tại buổi gặp mặt phi công với ban lãnh đạo Tổng công ty ngày 30/5 để giải quyết những vướng mắc, vấn đề lương thưởng thấp đã được đại diện các phi công đem ra trao đổi. Hãng cho biết, sẽ giải quyết thôi việc cho phi công căn cứ theo Luật Lao động, Thông tư 21 của Bộ Giao thông vận tải và quy chế của tổng công ty.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airline gặp phải phản đối của phi công về mức thu nhập thấp. Trước đó, vào 2015, nhiều phi công hãng đã cáo ốm và xin thôi việc. Cuối năm 2017, Jetstar Pacific cũng có gần 10 phi công cáo ốm và nghỉ việc, sau đó chuyển sang làm cho hãng khác.

Chuyên đề