|
Tại Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025 với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” ngày 22/10, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) khẳng định, công nghệ thông tin không những là xu hướng, mà còn là DNA - yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Nhờ chiến lược chuyển đổi số toàn diện từ hệ thống bán lẻ, nhân sự, logistics, khu thương mại phi thuế quan trong hệ thống cảng hàng không và chuỗi cung ứng…, IPPG từ một siêu thị miền Đông quy mô nhỏ năm 1995 đã trở thành nhà phân phối độc quyền hàng đầu Việt Nam với 108 thương hiệu quốc tế, vận hành 32 công ty với hơn 25.000 nhân viên và đang tiên phong triển khai ứng dụng AI trong các dự án bán lẻ thông minh, khu thương mại phi thuế quan và logistics…
Cùng tinh thần ấy, bà Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC chia sẻ sâu hơn với phóng viên bên lề Diễn đàn, TTC đang theo đuổi mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, tích hợp thông minh, hướng tới mục tiêu đạt doanh thu 60.000 tỷ đồng vào năm 2030 và netZero vào năm 2035. Nhờ chuyển đổi xanh mạnh mẽ và minh bạch, TTC cũng đã huy động được nguồn vốn lớn từ những định chế tài chính và ngân hàng quốc tế…
Những thành công của các nữ doanh nghiệp tư nhân nêu trên đều cho thấy dấu ấn đậm nét của việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hiện nay, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm gần 24% tổng số doanh nghiệp Việt Nam - một tỷ lệ ấn tượng trong khu vực ASEAN. Theo Lãnh đạo VCCI, đây chính là “thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, bứt phá, nắm bắt cơ hội đổi mới và hội nhập sâu rộng”. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý điều hành không chỉ đóng góp ngân sách quốc gia, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, mà còn mang đến những giá trị khác biệt: tư duy nhân văn, tinh thần bền bỉ, khát vọng đổi mới và ý chí tiên phong. Khi những phẩm chất ấy được kết nối với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, sẽ tạo thành sức mạnh cộng hưởng, giúp doanh nhân nữ Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo gắn liền với phát triển bền vững, theo Lãnh đạo VCCI, doanh nghiệp không chỉ mở rộng về quy mô hay thị trường, mà còn là phải nâng tầm tri thức, năng lực công nghệ, tư duy quản trị và khả năng hội nhập toàn cầu. Đó là sự chủ động phát triển vượt lên khỏi giới hạn hiện tại để đạt tới tầm cao mới về chất lượng, giá trị và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp. “Vươn tầm” cũng thể hiện ở tư duy lãnh đạo nhân văn, biết ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo một cách hài hòa, phát triển doanh nghiệp mà không đánh mất cân bằng giữa lợi ích kinh tế, xã hội và con người.
Theo ông Iain Frew - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam, mặc dù các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, nhưng lại có hiệu suất hoạt động cao hơn nếu được trao cơ hội bình đẳng. Do đó, Việt Nam cần tạo thêm cơ hội để nữ doanh nhân phát huy thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực số và đổi mới sáng tạo.
Nhấn mạnh cách tiếp cận hiệu quả nhất để thúc đẩy phát triển bền vững là tăng tỷ lệ lãnh đạo nữ, bà Zoe Dayan, Tùy viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN khuyến nghị, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách thể chế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giúp nữ doanh nhân có thể xây dựng và giữ gìn thương hiệu minh bạch, bền vững. Đồng thời, thúc đẩy các kênh tiếp cận tài chính, nhất là nguồn vốn mạo hiểm, các chương trình hỗ trợ, học bổng STEM cho phụ nữ. Đổi mới sáng tạo số phải gắn với mạng lưới kết nối doanh nhân nữ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị.
Thực tế, bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam chia sẻ, cách đây 8 năm - khi mới gia nhập vào Coca-Cola Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo chỉ khoảng 18%. "Khi Tập đoàn đặt mục tiêu đến năm 2030 nâng tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo ở mỗi thị trường lên 50%, chúng tôi cho rằng mục tiêu đó là không tưởng. Nhưng đến nay, chúng tôi đã đạt được tỷ lệ 42%, đó là nhờ những biện pháp khuyến khích phụ nữ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và sản xuất, tạo cơ hội thăng tiến công bằng", bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc cho biết.
Chia sẻ về 3 trụ cột chiến lược ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong 5 năm tới của Tập đoàn, bà Lê Hồng Thủy Tiên cho biết, một là tự động hóa thông minh với việc triển khai nhiều nền tảng dữ liệu hợp nhất, ứng dụng AI để phân tích, dự báo nhu cầu tiêu dùng và tối ưu hoá chuỗi cung ứng, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Mục tiêu của Tập đoàn là biến dữ liệu thành la bàn chiến lược, định hướng để doanh nghiệp phản ứng nhanh với thị trường.
Hai là phát triển kinh tế số và thương mại thông minh theo mô hình cửa hàng vật lý kết hợp với nền tảng số, con người và công nghệ cùng tạo ra giá trị, nhằm cá nhân hoá toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ của toàn bộ hệ thống bán lẻ, sân bay… Ba là đầu tư vào con người và tri thức AI thông qua việc đồng hành và đào tạo AI với các trường đại học tại TP.HCM, Đà Lạt…
Về giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, hiện 99% mảng khách hàng cá nhân của BIDV là phụ nữ với quy mô tài sản chiếm hơn 50% tổng tài sản BIDV. BIDV đã và đang triển khai Chương trình BIDV Women & Wealth, hướng tới hỗ trợ tài chính, đầu tư, tri thức, kỹ năng và kết nối cộng đồng doanh nhân nữ.
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế của VCCI, năm 2025 có thể xem là năm bản lề của các chính sách phát triển khoa học công nghệ với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội… Đây là môi trường thuận lợi nhất, giúp doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng tiếp cận nguồn lực, phát huy vai trò tiên phong về đổi mới sáng tạo, bứt phá trong đổi mới sáng tạo.
Để cụ thể hoá Nghị quyết này, ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, Bộ KHCN đang xây dựng, sửa đổi 9 luật và hơn 40 luật khác để đồng bộ hoá hệ thống chính sách, đặc biệt là các đạo luật trụ cột như: Luật Khoa học đổi mới sáng tạo, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chuyển giao công nghệ… Trong đó, nhiều biện pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp và gián tiếp đang được triển khai như tái cấu trúc hai quỹ hỗ trợ tài chính lớn như Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia và đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư mạo hiểm. Bên cạnh những ý tưởng đột phá tạo cú hích về tài chính thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các cơ chế thử nghiệm (sandbox) tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP.HCM cũng đang được triển khai nhằm rút ngắn khoảng cách từ nghiên cứu đến thương mại hoá sản phẩm.