CBRE dự báo nhu cầu mua nhà ở sẽ giảm từ 2017 (Ảnh minh họa: KT) |
Công ty CBRE vừa có báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2016.
Theo đó, CBRE đánh giá thị trường bất động sản nhà ở và thương mại của Việt Nam đang dần hồi phục một cách rõ nét kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008. Trong đó, thị trường nhà ở thì niềm tin của khách mua vào thị trường ngách được cải thiện.
Phân tích cụ thể, CBRE cho hay, niềm tin vào thị trường được đẩy mạnh thông qua số dự án chào bán mới cũng như lượng giao dịch tăng vọt, giá bán cải thiện trong năm 2015. Xuyên suốt các phân khúc, 41.787 căn được ước lượng chào bán tại TP. HCM và 28.283 căn tại Hà Nội.
Phần lớn của những con số này tập trung vào phân khúc “hạng sang,” với chất lượng biến đổi tùy thuộc vào định nghĩa các chủ đầu tư. Các căn hộ hạng sang và cao cấp đã có sự trở lại ngoạn mục nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2012 với 16.674 căn được chào bán, nằm dọc tuyến Metro Số 1 tại phía Đông của thành phố.
Hà Nội đã ghi nhận được 6.000 căn, với phần lớn các dự án hạng sang và cao cấp tọa lạc tại khu rìa trung tâm và phía Tây. Các tòa nhà này hướng đến khách mua là nhà đầu tư mua để cho thuê lại vì tỷ suất sinh lời cao khoảng 6 – 8%. Ngoài ra, phân khúc bình dân cũng chiếm một phần lớn của nguồn cung được chào bán và là lựa chọn số một cho hầu hết khách mua để ở.
Tỷ lệ tăng trưởng giá dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2016. Với người mua ngày càng kén chọn hơn trong khi nguồn cung thì lại dồi dào hơn, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra. Giá chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí vàng và khu vực trung tâm mở rộng chào ở mức 2.500- 10.000 USD/m2 cho TP. HCM, và khoảng từ 1.600 – 3.500 USD/m2 cho Hà Nội.
Xét về nguồn cầu, tỷ lệ tiêu thụ năm 2016 dự kiến sẽ chậm hơn so với năm 2015, và giảm trong năm 2017 và 2018 cho cả hai thị trường.
Người nước ngoài vẫn đang xem xét thị trường bất động sản địa phương trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo. Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp, sự thông thạo ngôn ngữ và tính thuận tiện trong thanh toán là một trong các vấn đề quan trọng để chuẩn bị cho đợt khách hàng mới này./.