Sản lượng bia tiêu thụ của người Việt đạt hơn 4 tỷ lít năm 2017.Ảnh minh hoạ |
Thông tin này được ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát (VBA) cho biết tại hội nghị tổng kết vừa diễn ra.
Với dữ liệu tiêu thụ bia đạt hơn 4 tỷ lít năm 2017, bình quân mỗi người Việt uống gần 45 lít bia trong năm 2017, tăng gấp rưỡi so với cách đó 2 năm. Cũng theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam, mục tiêu đặt ra của ngành bia là sản xuất được 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020, nghĩa là bình quân mỗi người Việt khi ấy sẽ uống khoảng 43 lít một năm. Với dữ liệu năm 2017 tốc độ tiêu thụ đã gần bằng con số mục tiêu 4 năm tới.
Góp phần lớn vào lượng tiêu thụ bia cả nước năm 2017 là Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) 1,77 tỷ lít (tăng 6,6%), trong khi đó sản lượng của doanh nghiệp bia nội lớn thứ 2 trên thị trường - Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Hà Nội (Habeco) lại giảm 6,5%, đạt 657,6 triệu lít. Thị phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp bia ngoại, doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia đã nộp ngân sách 50.000 tỷ đồng, gấp đôi so với cách đây 3 năm.
Dù sản lượng bia tăng nhưng theo Chủ tịch VBA, mức độ tăng trưởng thị trường bia chỉ bằng 2/3 so với năm 2016. Tuy nhiên sức hấp dẫn của ngành này không hề giảm với các doanh nghiệp ngoại. Dẫn chứng cụ thể nhất là thương vụ bán thành công 51% vốn Nhà nước tại Sabeco cho ông chủ Thái, thu về gần 5 tỷ USD cho ngân sách quốc gia.
Ông Việt cũng nhìn nhận, năm 2018 sẽ là năm cạnh tranh khó khăn của các doanh nghiệp bia nội trước sự "đổ bộ" của đại gia bia ngoại trên thị trường.
Mục tiêu phát triển ngành bia Việt Nam sẽ đạt sản lượng 4,1 tỷ lít bia trong vòng 4 năm tới và sẽ tăng lên 4,6 tỷ lít bia vào 2025; 5,6 tỷ lít vào 2035. Như vậy, trong 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số hơn 4 tỷ lít năm 2017.