Bản tin thời sự sáng 19/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ, GRDP năm 2025 ước tăng 8,3%; Giá xăng dầu trong nước giảm phiên thứ hai liên tiếp, RON95-III xuống 19.620 đồng/lít; Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 57.000 tỷ đồng; Xuất khẩu trực tuyến được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử...

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ, GRDP năm 2025 ước tăng 8,3%

Năm 2025, kinh tế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 8,3%, tiếp tục khẳng định vai trò “đầu tàu” của nền kinh tế cả nước. Đây là kết quả được nêu tại Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2026 trình Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.

1.jpg
Năm 2026, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%

Theo báo cáo, quy mô GRDP của Thành phố ước đạt 3,03 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23,5% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 8.944 USD, cao gấp 1,7 lần mức bình quân chung. Thu ngân sách nhà nước đạt 746.438 tỷ đồng, vượt dự toán; vốn FDI đạt 8,9 tỷ USD. Hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét với gần 60.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký và bổ sung hơn 2 triệu tỷ đồng.

Khu vực dịch vụ tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng khi tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 13,5%, doanh thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng, tăng hơn 36% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,3%, phản ánh đà phục hồi vững chắc của khu vực công nghiệp, nhất là các ngành trọng điểm như chế biến thực phẩm, hóa dược, điện tử và cơ khí.

Cùng với tăng trưởng kinh tế, Thành phố tập trung tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực đầu tư. Trong năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đã xử lý khoảng 80% số dự án và khu đất tồn đọng, với tổng vốn đầu tư hơn 804.000 tỷ đồng, góp phần giảm lãng phí và tạo dư địa phát triển mới.

Bước sang năm 2026, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, hướng tới kịch bản thuận lợi 10,5–11%. Thành phố xác định khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển hạ tầng là động lực bứt phá, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc cụ thể hóa các cơ chế đặc thù, đặc biệt là Nghị quyết 98 (sửa đổi), cùng với triển khai các dự án hạ tầng chiến lược được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tới.

Giá xăng dầu trong nước giảm phiên thứ hai liên tiếp, RON95-III xuống 19.620 đồng/lít

Trong kỳ điều hành ngày 18/12, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm đồng loạt từ 15 giờ, phản ánh xu hướng hạ nhiệt của giá xăng dầu thế giới và nỗ lực điều hành nhằm ổn định thị trường trong nước. Đáng chú ý, xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, xuống mức 19.620 đồng/lít, đánh dấu phiên giảm giá thứ hai liên tiếp kể từ đầu tháng 12.

2.jpg

Theo thông báo của Bộ Công Thương gửi các thương nhân đầu mối và doanh nghiệp phân phối, xăng E5RON92 có giá tối đa 19.239 đồng/lít, giảm 376 đồng/lít so với kỳ điều hành trước và tiếp tục duy trì mức thấp hơn xăng RON95-III là 381 đồng/lít. Việc duy trì chênh lệch giá hợp lý giữa hai mặt hàng được đánh giá là phù hợp với chủ trương khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học.

Cùng chiều với giá xăng, giá các mặt hàng dầu cũng giảm mạnh trong kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm 678 đồng/lít, xuống còn 17.476 đồng/lít; dầu hỏa giảm 704 đồng/lít, về mức 17.937 đồng/lít; trong khi dầu mazut giảm 233 đồng/kg, còn 13.160 đồng/kg. Mức giảm tương đối sâu của nhóm dầu được cho là sẽ góp phần hạ chi phí sản xuất, vận tải và logistics trong bối cảnh hoạt động kinh tế đang tăng tốc vào giai đoạn cuối năm.

Đáng chú ý, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tiếp tục không trích lập và không chi sử dụng đối với tất cả các mặt hàng trong suốt các kỳ điều hành từ đầu năm đến nay. Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), số dư quỹ BOG tại doanh nghiệp hiện đạt khoảng 3.086 tỷ đồng, tạo dư địa nhất định cho công tác điều hành giá trong thời gian tới nếu thị trường có biến động bất thường.

Bộ Công Thương cho biết, phương án điều hành giá lần này nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến thị trường thế giới, đồng thời hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo quy định hiện hành, giá xăng dầu được điều hành định kỳ vào ngày thứ Năm hằng tuần, giúp thị trường vận hành linh hoạt và minh bạch hơn trong bối cảnh giá năng lượng toàn cầu còn nhiều yếu tố khó lường.

Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 57.000 tỷ đồng

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) của TP. Hồ Chí Minh dự kiến được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 52.047 tỷ đồng lên khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn ngân sách thành phố thay cho phương án vốn vay ODA như trước đây. Thông tin được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết ngày 18/12.

3.jpg
Hành khách chờ mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Theo MAUR, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư xuất phát từ một số yếu tố kỹ thuật và yêu cầu hoàn thiện kết nối hạ tầng, trong đó có việc kéo dài tuyến thêm khoảng 20m để bổ sung đoạn ngầm kết nối trực tiếp với ga Bến Thành. Điều chỉnh này nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thuận tiện trong khai thác và vận hành hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11,2 km, gồm 9,255 km đi ngầm, gần 0,9 km đi trên cao và phần còn lại là đoạn dẫn vào depot Tham Lương. Dự án bao gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), một ga trên cao và một khu depot, đóng vai trò trục giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc thành phố.

Đây là dự án tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội. Đến nay, toàn bộ công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn tất; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026, tạo điều kiện để khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 theo kế hoạch.

Đáng chú ý, Metro số 2 sẽ được nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4 – mức cao nhất hiện nay, cho phép vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu. Hệ thống công nghệ áp dụng chủ yếu theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với tuyến Metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai.

Sau khi hoàn thành, Metro số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng của TP. Hồ Chí Minh theo hướng hiện đại, bền vững.

Xuất khẩu trực tuyến được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF) tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội đã tập trung làm rõ vai trò của thể chế, chính sách và sự phối hợp giữa Nhà nước – hiệp hội – doanh nghiệp nhằm đưa xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn phát triển mới.

4.jpg
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như một kênh mở rộng thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Theo đánh giá tại diễn đàn, năm 2025 được xem là năm bản lề của thương mại điện tử Việt Nam khi quy mô thị trường đạt khoảng 31 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ ba trong khu vực ASEAN.

Đáng chú ý, thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như một kênh mở rộng thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu trực tuyến đạt 4,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu trực tuyến đạt 1,7 tỷ USD. Sang năm 2025, xuất khẩu trực tuyến ước tăng khoảng 18%, đạt gần 2 tỷ USD.

Năm 2025 cũng đánh dấu bước chuyển quan trọng về thể chế với việc hoàn thiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026–2030 và Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua. Luật mới bổ sung các quy định liên quan đến nền tảng số, mạng xã hội thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới, livestream và thương mại điện tử xanh, qua đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến.

Từ góc độ chiến lược xuất nhập khẩu, các chuyên gia cho rằng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam chuyển từ gia công sang bán hàng trực tiếp, từ mô hình OEM sang D2C, góp phần đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị gia tăng. Tuy nhiên, để kênh này thực sự phát huy hiệu quả, cần tiếp tục tháo gỡ các rào cản về logistics, thuế, thanh toán và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, xuất khẩu trực tuyến được kỳ vọng sẽ trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần nâng cao sức chống chịu và tính bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2026 vượt 2,5 triệu tỷ đồng, bội chi khoảng 4,2% GDP

Bộ Tài chính vừa công bố quyết định về việc công khai số liệu dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2026, trong đó nêu rõ các chỉ tiêu chủ yếu về cân đối thu – chi và mức bội chi ngân sách theo quy định của Quốc hội.

btc-6706-3581.jpg
Tổng chi NSNN năm 2026 được dự toán gần 3,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng đáng kể với hơn 1,1 triệu tỷ đồng

Theo số liệu được công bố, dự toán tổng thu cân đối NSNN năm 2026 đạt hơn 2,5 triệu tỷ đồng. Trong cơ cấu thu, thu nội địa tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với quy mô gần 2,2 triệu tỷ đồng, phản ánh đóng góp ngày càng lớn của nền kinh tế trong nước. Thu từ dầu thô dự kiến đạt khoảng 43.000 tỷ đồng, trong khi thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu ước gần 280.000 tỷ đồng. Ngoài ra, thu từ viện trợ được dự toán ở mức 8.500 tỷ đồng.

Ở chiều chi, tổng chi NSNN năm 2026 được dự toán gần 3,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng đáng kể với hơn 1,1 triệu tỷ đồng, thể hiện định hướng ưu tiên nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Chi thường xuyên dự kiến ở mức hơn 1,8 triệu tỷ đồng, bảo đảm kinh phí cho hoạt động của bộ máy nhà nước, các chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế và quốc phòng – an ninh. Bên cạnh đó, chi trả nợ lãi vay khoảng 121.000 tỷ đồng cùng các khoản chi cho dự trữ tài chính, dự phòng ngân sách và các nhiệm vụ chi khác.

Căn cứ các nghị quyết của Quốc hội và quy định pháp luật hiện hành, bội chi NSNN năm 2026 được xác định ở mức hơn 605.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,2% GDP. Trong đó, bội chi ngân sách trung ương chiếm gần 584.000 tỷ đồng, bội chi ngân sách địa phương hơn 22.000 tỷ đồng.

Cùng với việc công bố các chỉ tiêu tổng hợp, Bộ Tài chính cũng công khai chi tiết nhiều biểu số liệu quan trọng liên quan đến dự toán thu, chi ngân sách trung ương và địa phương theo lĩnh vực, sắc thuế và cơ cấu chi. Việc công khai dự toán NSNN không chỉ đáp ứng yêu cầu minh bạch tài chính công, mà còn tạo cơ sở để tăng cường giám sát xã hội, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài khóa và sử dụng nguồn lực ngân sách trong năm tới.

Hà Nội đề xuất thí điểm lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe công cộng

Hà Nội đang xem xét chủ trương thí điểm lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe công cộng, nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng phục vụ phương tiện giao thông xanh, phù hợp định hướng giảm phát thải và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

7073b0963a81b5dfec90-1766040698719242987673.jpg
Khu vực nút giao đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy dự kiến sẽ được lắp đặt trạm sạc xe điện.

Theo kiến nghị của Sở Xây dựng gửi UBND thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green sẽ phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, lập phương án lắp đặt thí điểm hạ tầng trạm sạc và tủ đổi pin tại các vị trí điểm đỗ xe do doanh nghiệp nhà nước này đang quản lý, khai thác.

Trên cơ sở chủ trương được chấp thuận, hai đơn vị sẽ tổ chức khảo sát thực địa, đánh giá nhu cầu sử dụng, xác định quy mô đầu tư, điều kiện kỹ thuật và lộ trình triển khai tại từng vị trí cụ thể, làm căn cứ trình UBND thành phố xem xét, quyết định. Quá trình nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, đồng thời bảo đảm khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện hữu.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng nhấn mạnh yêu cầu hệ thống trạm sạc được đầu tư theo hướng phục vụ chung cho mọi loại phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không giới hạn theo hãng sản xuất. Các trạm sạc tại vị trí công cộng không được thiết kế theo mô hình độc quyền hoặc bán độc quyền, phải bảo đảm tương thích với các chuẩn kết nối và cổng sạc phổ biến, tạo điều kiện cho phương tiện của nhiều hãng khác nhau tiếp cận và sử dụng dịch vụ một cách bình đẳng.

Cơ chế vận hành hệ thống cũng được yêu cầu thiết kế theo hướng mở, không hạn chế khả năng tiếp cận đối với xe không cùng hãng, không triển khai cấu hình kỹ thuật gây cản trở cạnh tranh, đồng thời tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chuyên ngành và pháp luật về chống độc quyền.

Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã đề xuất hợp tác với V-Green để nghiên cứu, khảo sát và triển khai thí điểm hệ thống sạc cho ô tô điện và tủ đổi pin xe máy điện tại 39 bến, điểm đỗ xe trên địa bàn. Qua rà soát, Tổ liên ngành thành phố cơ bản thống nhất quan điểm cho rằng việc phát triển hạ tầng trạm sạc là cần thiết, phù hợp với Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển giao thông đô thị bền vững.

Bộ Nội vụ dự kiến trình đề xuất cải cách tiền lương để Trung ương xem xét trong năm 2026

Bộ Nội vụ cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Trung ương xem xét đề xuất cải cách chính sách tiền lương trong năm 2026, trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội XIV của Đảng thông qua, gắn với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.

bo-truong-noi-vu-15221363.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Thanh Bình

Thông tin trên được Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Thanh Bình nêu rõ trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình gửi trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Theo đó, cử tri kiến nghị sớm điều chỉnh tăng lương cơ sở, phụ cấp và hoàn thiện chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, bảo đảm phù hợp với tính chất công việc, mức độ đóng góp và yêu cầu thực tiễn tại cơ sở.

Bộ trưởng Đỗ Thanh Bình cho biết, tại Kết luận số 83 của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương, Ban Kinh tế Trung ương (nay là Ban Chính sách, chiến lược Trung ương) được giao chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá tính phù hợp và khả thi của phương án xây dựng 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới trong khu vực công, trình Trung ương xem xét trong năm 2026, gắn với việc ban hành và triển khai hệ thống danh mục vị trí việc làm trong toàn hệ thống chính trị.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, việc đề xuất chính sách tiền lương mới sẽ được xem xét trong tổng thể các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính trung hạn 5 năm, bảo đảm phù hợp với khả năng ngân sách và lộ trình cải cách đã được Bộ Chính trị xác định.

Riêng đối với cán bộ, công chức cấp xã, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chính sách tiền lương và một số chế độ phụ cấp sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Trước mắt, Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét khả năng điều chỉnh tăng mức lương cơ sở trong năm 2026, bảo đảm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và cân đối ngân sách.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, Bộ Nội vụ đang tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách hiện hành, làm cơ sở xây dựng dự thảo nghị định mới trình Chính phủ xem xét, quyết định, gắn với lộ trình sắp xếp lại thôn, tổ dân phố theo đúng kết luận của Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Kết nối đầu tư