Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương, nâng công suất lên 7 triệu khách/năm. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị kéo dài đường cất-hạ cánh sân bay Phú Bài.
Sân bay Liên Khương

Sân bay Liên Khương

Theo văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch - dự toán công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) giai đoạn đến năm 2030.

Cơ quan này nêu rõ, quy hoạch CHK Liên Khương được duyệt tại Quyết định số 1375/QĐBGTVT ngày 27/06/2006, giai đoạn đến năm 2015, là cảng hàng không cấp 4D, sân bay quân sự cấp II, lượng hành khách tiếp nhận 1 triệu hành khách /năm.

Giai đoạn đến năm 2025, CHK được quy hoạch cấp 4D, sân bay quân sự cấp II, xây dựng nhà ga hành khách mở rộng đạt công suất 1306 HK/giờ cao điểm, tương đương 2,6 triệu HK /năm, xây dựng nhà ga hàng hóa diện tích 1.000m2.

Ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, CHK Liên Khương được xác định giai đoạn đến năm 2020 đạt công suất thiết kế là 4 triệu HK/năm và giai đoạn đến năm 2030 công suất thiết kế hành khách dự kiến là 7 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 là cần thiết và cần phải tổ chức thực hiện ngay trong năm 2020 để có cơ sở thực hiện các bước đầu tư, kêu gọi đầu tư nhằm sớm nâng cấp, mở rộng cảng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.

Sân bay Phú Bài đã hoàn thành 1 đường cất hạ cánh đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay A320/A321 và tương đương, phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách/năm. Riêng hệ thống đường lăn đến nay chỉ có 1 đường lăn chính và 6 đường lăn nhánh. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2/6 đường lăn vẫn được sử dụng, các đường còn lại đều đã bị hỏng.

Theo quy hoạch CHK quốc tế Phú Bài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh số 1 hiện có đạt kích thước 3.048 m x 45 m; hoàn thiện đường lăn song song dài 3.048 m và 6 đường lăn nối; bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay Boeing 767, Boeing 777. Sau năm 2020 kéo dài đường lăn song song lên 3.800 m và xây dựng thêm 1 đường lăn nối.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, thống nhất chủ trương cho đầu tư nâng cấp một số hạng mục như kéo dài đường cất, hạ cánh và xây dựng đường lăn song song, đường lăn nối, sớm đưa vào khai thác đồng thời với Nhà ga T2.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo bàn giao đúng tiến độ theo nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư được phê duyệt.

Trước đó, cuối năm 2019, ACV đã khởi công xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu khách/năm, dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4/2021.

Theo Dân trí