#Luật Quản lý thuế
Ảnh minh họa: Internet

Cơ quan thuế đã tiếp nhận 45,4 triệu tài khoản ngân hàng của người nộp thuế

(BĐT) - Tổng cục Thuế cho biết, sau giai đoạn thí điểm, cơ quan thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại cung cấp. Với giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ các ngân hàng, thông tin người nộp thuế được bảo đảm an toàn bảo mật.
Cả nước hiện có hơn 100.000 hộ, cá nhân kinh doanh lớn, hoạt động tập trung ở các thành phố lớn. Ảnh: Huế Nguyễn

Yêu cầu hộ kinh doanh lớn kê khai thuế: Nên có giai đoạn chuyển tiếp

(BĐT) - Để góp phần quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Bộ Tài chính đang xây dựng các quy định theo hướng yêu cầu các hộ, cá nhân kinh doanh lớn kê khai thuế như doanh nghiệp. Một số ý kiến cho rằng, cách làm này có thể gây khó khăn ban đầu với nhiều hộ, cá nhân kinh doanh nên cần thời gian “làm quen” trước khi áp dụng chế tài hành chính trong trường hợp kê khai sai.
Các thông tin liên quan đến người nộp thuế là các thông tin mật của khách hàng được ngân hàng quản lý theo quy định của pháp luật. Ảnh: Lê Tiên

Ngân hàng hỗ trợ quản lý thuế: Cân nhắc các giới hạn

(BĐT) - Thông tin liên quan đến người nộp thuế như số tài khoản, lịch sử giao dịch là các thông tin mật của khách hàng được ngân hàng quản lý theo quy định của pháp luật. Do đó, việc kết nối, trao đổi với các bộ, ngành, địa phương... liên quan đến thông tin này cần được làm rõ giới hạn phạm vi, quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, việc khấu trừ và nộp thay thuế cho người nộp thuế được coi là vượt quá phạm vi chức năng của các ngân hàng thương mại.
Thủ tục về thuế nên được sửa đổi, hoàn thiện theo hướng giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Hà

Hướng dẫn Luật Quản lý thuế: Tránh thêm thủ tục không cần thiết

(BĐT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa quá nhiều nội dung, lên đến hàng trăm trang vào một thông tư đang gây khó cho việc hiểu và thực hiện. Mặt khác, một số quy định cần đơn giản hơn theo đúng chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.
Các doanh nghiệp như Youtube, Google, Netflix, Amazon, Facebook… phải nộp thuế khi cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho khách hàng ở Việt Nam. Ảnh: Nhã Chi

Kinh doanh thương mại điện tử sẽ khó trốn thuế

(BĐT) - Sau 5 tháng kể từ khi Luật Quản lý thuế năm 2019 có hiệu lực (ngày 1/7/2020) bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, cơ quan thuế đang hoàn thiện các văn bản pháp lý với mục đích đẩy mạnh thu thuế thương mại điện tử trong thời gian tới.

Việc thực hiện các quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP có thể sẽ làm phát sinh khối lượng công việc lớn cho nhân sự ngành ngân hàng. Ảnh: Nhã Chi

Cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế: Ngân hàng ngóng hướng dẫn

(BĐT) - Việc ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế và thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế trong một số trường hợp được xem là giải pháp hiệu quả để tránh thất thu thuế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn về việc triển khai nội dung này trong thực tế.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một số trường hợp ấn định thuế tại Điều 14 của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế cần được xem xét lại. Ảnh: Hoàng Hà

Ấn định thuế sao cho hợp lý?

(BĐT) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế năm 2019 đã nêu rõ các trường hợp ấn định thuế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét bổ sung và sửa đổi một số nội dung cho phù hợp thực tiễn và các quy định khác của pháp luật.
Doanh nghiệp than phiền vì phải đối mặt với nhiều đợt kiểm tra và thanh tra về thuế

Doanh nghiệp vẫn ngại với kiểm tra, thanh tra thuế

(BĐT) - Nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan thuế sớm công bố danh sách và nội dung kiểm tra, thanh tra thuế để họ có đủ thời gian thuẩn bị. Đồng thời, cần tránh chồng chéo và trùng lắp giữa các cuộc kiểm tra, thanh tra.
Một số trường hợp người nộp thuế bị truy thu thuế kiện ra tòa quyết định truy thu thuế của cơ quan thuế, chứ không kiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: Mạnh Hà

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Vẫn “nóng” chuyện khiếu nại, khiếu kiện

(BĐT) - Sau nhiều lần sửa đổi, vẫn có những ý kiến khác nhau liên quan đến Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Tâm điểm là việc khiếu nại và khiếu kiện của cơ quan thuế, người nộp thuế đối với các kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khi cơ quan này thực hiện việc kiểm toán tại cơ quan thuế, có nội dung kiến nghị liên quan đến nghĩa vụ của người nộp thuế.
Không để chính sách về thuế bị lạm dụng, phát sinh tiêu cực

Không để chính sách về thuế bị lạm dụng, phát sinh tiêu cực

(BĐT) - Tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi), Chương 9 về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế dành được sự quan tâm của rất nhiều đại biểu.Vì nếu các quy định này không được thể hiện chi tiết, rõ đối tượng thì rất dễ phát sinh tiêu cực, lạm dụng chính sách gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Một số quy định về thủ tục thuế bị cho là gây khó khăn cho việc ra vào thị trường của doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Doanh nghiệp vẫn “kêu” khó

(BĐT) - Mặc dù ghi nhận sự tiếp thu của Ban soạn thảo Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn cho rằng, Dự thảo Luật cần giải quyết được vướng mắc trong thủ tục thuế hiện nay, đang gây khó khăn cho DN gia nhập thị trường cũng như tạm ngừng, giải thể; tránh quy định chồng chéo...
Cơ quan thuế sẽ không thu bảo hiểm xã hội

Cơ quan thuế sẽ không thu bảo hiểm xã hội

(BĐT) - Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sau khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã được Bộ Tài chính sửa đổi một số nội dung trong đó có phương án cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội (BHXH).
Bên cạnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, bị thua lỗ, không có khả năng thanh toán,... dẫn đến nợ thuế, có không ít doanh nghiệp vẫn cố tình chây ì nộp thuế. Ảnh: Gia Khoa

Ráo riết thu hồi nợ thuế

(BĐT) - Cơ quan thuế đang ráo riết thu hồi nợ thuế với mục tiêu đặt ra là đến 31/12/2016, tỷ lệ nợ thuế không quá 5% tổng thu nội địa.
14 Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày hôm nay (1/7)

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2016

Kể từ ngày 1/7/2016, 14 Luật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, hàng loạt chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ được áp dụng, như: Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi không chịu thuế giá trị gia tăng; Quy định hạn tuổi cao nhất phục vụ tại ngũ theo cấp bậc hàm; Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày trưng cầu ý dân có quyền bỏ phiếu để biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân...
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Doanh nghiệp ngại cơ quan thuế phân loại

(BĐT) - Theo dự thảo Bộ chỉ tiêu đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, các doanh nghiệp sẽ được đánh giá theo 3 mức: tốt, trung bình và thấp. Được đánh giá là bước chuyển đổi trong công tác quản lý về thuế nhưng cũng có một số ý kiến lo ngại sẽ có tình trạng đối xử bất bình đẳng với DN.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Vì sao nợ thuế ở TP.HCM tăng cao?

(BĐT) - Nợ thuế tại TP.HCM hiện vẫn tăng cao mà một trong những nguyên nhân do các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, kéo dài, đa số là những doanh nghiệp (DN) thuộc diện bị truy thu và phạt.