|
| Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2028. ảnh: Internet |
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía nam và đồng bằng sông Cửu Long. Theo Quyết định phê duyệt của Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư Dự án là 36.172,41 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 20.770 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 5.087 tỷ đồng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng từ các tỉnh Tây Nam Bộ đi TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế, cảng biển; đồng thời tạo dư địa phát triển không gian vùng, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cơ cấu vốn của Dự án gồm 15% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (khoảng 5.425 tỷ đồng) và 85% vốn huy động (khoảng 30.746 tỷ đồng).
Bộ Xây dựng cho biết, tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 96,13 km, đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp. Quy mô đầu tư gồm đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đầu tư phân kỳ đầu tư 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 41m. Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận và đoạn An Thái Trung đến đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 32,25m. Dự án dự kiến triển khai vào cuối năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng. Dự án bao gồm xây dựng mới và mở rộng 66 công trình cầu, lắp đặt hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm đồng bộ với các tuyến kết nối.
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát việc triển khai; Ban Quản lý dự án 7 làm bên mời thầu, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ năng lực, tài chính, tổ chức đàm phán hợp đồng. Các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khảo sát chi tiết, bảo đảm nguồn vật liệu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công.