Lệch tiến độ tại 2 dự án lớn xây Sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Vừa khởi công thêm nhiều gói thầu xây lắp lớn, trong khi nhiều hạng mục trọng yếu khác được tăng tốc thi công, Dự án thành phần (DATP) 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 đang đi đúng kế hoạch đã định. Tuy vậy, tiến độ triển khai DATP 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) chưa đáp ứng yêu cầu sẽ ảnh hưởng tới tiến độ của Dự án Cảng HKQT Long Thành.
Tính tới đầu tháng 11/2024, tổng giá trị giải ngân của Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt 16.255 tỷ đồng, tương đương 27,06% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Ngọc Tuấn
Tính tới đầu tháng 11/2024, tổng giá trị giải ngân của Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt 16.255 tỷ đồng, tương đương 27,06% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Ngọc Tuấn

Ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 3, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, công tác thi công tại công trường tiếp tục được duy trì ở cường độ cao. Nhờ việc huy động hàng nghìn nhân sự, thiết bị máy móc, tổ chức hàng chục mũi thi công 3 ca, 4 kíp nên khối lượng thi công tăng từng ngày.

Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư DATP 3 cho biết, dự kiến, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ sẽ được hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động 2.136 người và 5.108 trang thiết bị máy móc, tổ chức 50 mũi thi công. ACV cho biết, các hạng mục thi công đều được kiểm tra giám sát nghiệm thu theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu. Ước tính khối lượng hoàn thành của hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ là 3.059 tỷ đồng, đạt 42,23% giá trị hợp đồng.

Là hạng mục quan trọng nhất của DATP 3, công trình nhà ga hành khách hiện đạt khối lượng hoàn thành khoảng 10.110 tỷ đồng, tương đương 30,47% giá trị hợp đồng. Để duy trì tiến độ thi công, các nhà thầu đã huy động 2.400 người và hơn 1.500 thiết bị máy móc cho hạng mục này. ACV dự kiến hoàn thành cơ bản phần xây dựng hạng mục nhà ga hành khách trước tháng 12/2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Một hạng mục quan trọng nữa là các tuyến giao thông kết nối cũng đạt khối lượng thi công khả quan. Theo đó, nhà thầu đã thực hiện khối lượng 1.354 tỷ đồng, đạt 56,7% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đã huy động 756 người, 150 máy móc, trang thiết bị để triển khai đồng loạt các mũi thi công. Theo đại diện Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Long, dự kiến tuyến giao thông kết nối số 1 hoàn thành vào tháng 11/2025; nút giao tuyến số 1 với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành vào tháng 8/2025; nút giao tuyến số 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành vào tháng 10/2025.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách ACV cho biết, ACV đã lựa chọn xong nhà thầu và triển khai 3 hạng mục quan trọng khác thuộc DATP 3, gồm: hạng mục sân đỗ máy bay nhà ga hành khách (Gói thầu 4.7); hạng mục hạ tầng giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không (Gói thầu 4.8); hạng mục thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu bay (Gói thầu 4.9).

Báo cáo mới nhất cho thấy, ACV đang chuẩn bị triển khai loạt gói thầu lớn khác gồm: hạng mục xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình xử lý nước thải (dự kiến mời thầu vào quý IV/2024); thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng hóa số 1 và công trình phụ trợ còn lại (dự kiến hoàn tất lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2024 và khởi công tháng 1/2025).

Các hạng mục thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình tòa nhà điều hành và thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình trạm kiểm tra an ninh, trung tâm khẩn nguy cứu nạn và cứu hỏa, trung tâm y tế và các công trình khác, ACV đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán để trình thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Tính tới đầu tháng 11/2024, tổng giá trị giải ngân của DATP 3 Cảng HKQT Long Thành đạt 16.255 tỷ đồng, tương đương 27,06% tổng giá trị hợp đồng.

Trong khi đó, với DATP 4 gồm các công trình nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, khu xử lý vệ sinh máy bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên máy bay…, việc lựa chọn nhà đầu tư chưa đáp ứng kế hoạch, có thể ảnh hưởng sự đồng bộ khi đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác. Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư các hạng mục thuộc DATP 4, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án. Mới đây, Chính phủ có tờ trình Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 là cuối năm 2026 (trước đó dự kiến hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025), điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1...

Chuyên đề