Lăng kính đấu thầu ngày 21/2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Phú Yên, một gói thầu quy mô nhỏ phải hủy thầu do nhà thầu duy nhất tham dự không thuộc phạm vi điều chỉnh của Gói thầu. Bên cạnh đó, một gói thầu bảo hiểm xây lắp tại Quảng Trị bị các nhà thầu phản ánh đưa ra tiêu chính mang tính định hướng nhà thầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bị loại do “đấu nhầm sân”

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt hủy thầu đối với Gói thầu số 07XL+TB Toàn bộ phần thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí và cây xanh trên tuyến đường Hải Dương (đoạn từ Đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ranh giới huyện Phú Hòa), TP. Tuy Hòa.

Gói thầu có giá dự toán 4,206 tỷ đồng, chỉ dành cho các nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, nhà thầu duy nhất tham dự là Liên danh Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh - Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên bị loại ngay từ bước đánh giá tính hợp lệ, do không thuộc đối tượng thực hiện nêu trên. Cụ thể, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên không phải doanh nghiệp cấp nhỏ, siêu nhỏ do có tổng doanh thu năm trước liền kề (2021) là 135,872 tỷ đồng; tổng nguồn vốn năm trước liền kề (2021) là 93,326 tỷ đồng.

Tiêu chí định hướng nhà thầu?

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu VB-BHCT Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng). Gói thầu có giá 6,271 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 26/11 - 17/12/2022.

Trong thời gian phát hành HSMT, Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VBI) có văn bản đề nghị Bên mời thầu điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá tại HSMT do cho rằng mang tính định hướng nhà thầu. Cụ thể, đối với tiêu chí “Quỹ dự phòng bồi thường bảo hiểm gốc và nhận tái bảo hiểm”, HSMT quy định: “Nhà thầu có Quỹ dự phòng bồi thường bảo hiểm gốc và nhận tái bảo hiểm tại thời điểm 31/12/2021 1.600 tỷ đồng. Trong đó, đối với nhà thầu liên danh: thành viên đứng đầu liên danh phải đáp ứng yêu cầu này”.

Theo VBI, việc HSMT quy định “trong trường hợp liên danh thì thành viên đứng đầu liên danh phải đáp ứng điều kiện trên” là hạn chế nhà thầu tham dự. “Chúng tôi nhận thấy rằng chỉ có bốn công ty bảo hiểm đáp ứng được chỉ tiêu trên với tư cách nhà thầu độc lập hoặc đứng đầu liên danh, gồm: Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty CP Bảo Minh, Tổng công ty Bảo hiểm PJICO. Trong trường hợp bốn công ty bảo hiểm trên liên danh tham gia Gói thầu sẽ gây hạn chế và không đảm bảo tính cạnh tranh”, VBI nhận xét. Theo đó, Nhà thầu đề xuất sửa đổi tiêu chí trên thành “…Đối với nhà thầu liên danh: các thành viên liên danh phải thỏa mãn chỉ tiêu tương ứng với tỷ lệ % phần công việc tham gia theo thỏa thuận liên danh”.

Chung quan điểm, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cũng có văn bản đề nghị Bên mời thầu điều chỉnh HSMT. “Chúng tôi thấy rằng, HSMT đang đưa ra tiêu chí đánh giá về năng lực tài chính là doanh nghiệp bảo hiểm có nợ phải trả càng lớn thì càng được đánh giá cao, là hoàn toàn không chính xác. Đây không phải tiêu chí phản ánh năng lực tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm”, BIC phân tích.

Tuy nhiên, với lập luận đây là công trình giao thông trọng điểm, Bên mời thầu bảo lưu tiêu chí đã xây dựng. “Việc doanh nghiệp bảo hiểm có Quỹ dự phòng bồi thường bảo hiểm lớn thể hiện doanh nghiệp sẵn sàng thanh toán, giải quyết bồi thường trong trường hợp xảy ra sự cố. Do đó, đây không phải tiêu chí hạn chế nhà thầu”, Bên mời thầu nhấn mạnh.

Theo kết quả được phê duyệt, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Bảo hiểm PVI - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt - Tổng công ty CP Bảo Minh - Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO với giá 6,189 tỷ đồng.

Chuyên đề