Ảnh minh họa (Lê Tiên) |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.
Ngoài yêu cầu làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, trách nhiệm các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư dự án phải tích cực, chủ động hơn nữa trong đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tiếp tục thực hiện Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang; đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với Dự án; đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của Dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.
Đồng thời, cơ cấu lại Nhà đầu tư Dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc, chậm tiến độ nhiều so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân được Bộ Giao thông vận tải đưa ra là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư Dự án.