Về nguyên nhân khiến DN gặp khó khăn, theo lý giải của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Pháp chế của VCCI, là do hệ thống xử lý thủ tục của bộ quản lý chuyên ngành chưa điện tử hoàn toàn. Ảnh: Trần Nam. |
Đây là một trong những kết quả nghiên cứu chính của Báo cáo Đánh giá mức độ hài lòng của DN và thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua cơ chế MCQG được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố ngày 22/6, tại Hà Nội.
Báo cáo được tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 DN đối với 12 TTHC - dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin MCQG. Cổng thông tin MCQG đóng vai trò là cơ chế một cửa cho các thủ tục thông quan và dự kiến sẽ đơn giản hóa các TTHC xuất nhập khẩu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.
Tham gia khảo sát chọn mẫu ngẫu nhiên này là những DN có thực hiện TTHC trên Cổng trong 12 tháng gần nhất, tính từ thời điểm bắt đầu khảo sát. Những thủ tục trong diện đánh giá thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 5 bộ, ngành, gồm: Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.
Theo Báo cáo, tỷ lệ DN đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện đối với các tính năng cơ bản như tạo tài khoản và đăng nhập (95%), xem và in hồ sơ (93%).
Trong khi đó, vẫn còn có 27% DN chưa hài lòng với tình trạng thiếu ổn định của Cổng do gặp lỗi kết nối; 20% DN phản ánh tốc độ xử lý của các tác vụ trên Cổng còn chậm.
Trong số 5 bộ, các thủ tục thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dễ thực hiện hơn so với các thủ tục thuộc 3 bộ còn lại. 2 thủ tục dễ tiến hành nhất là thủ tục Cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O, Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa, chỉ với tỷ lệ 15% DN cho biết có gặp khó khăn. Trong khi đó, 2 thủ tục có tỷ lệ DN gặp khó khăn trong thực hiện là thủ tục Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu (26%), thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế là 34%, thủ tục Cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu là 29%.
Về nguyên nhân khiến DN gặp khó khăn, theo lý giải của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Pháp chế của VCCI, là do hệ thống xử lý thủ tục của bộ quản lý chuyên ngành chưa điện tử hoàn toàn; tình trạng một số DN bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều lần; thời gian các bộ xử lý hồ sơ của một số DN tương đối lâu.
Có 10/12 TTHC ghi nhận thời gian DN dành ra thực hiện thủ tục đã giảm đi. Số ngày tiết kiệm được so với phương thức truyền thống, dao động trong khoảng từ 1 - 5 ngày và số ngày giải quyết thủ tục nhìn chung đều nằm trong khoảng thời hạn theo quy định của các văn bản pháp luật. 8 TTHC được ghi nhận chi phí giảm đi đáng kể so với thực hiện theo phương thức cũ. Tuy nhiên, số DN không nhận thấy sự thay đổi tích cực trong việc thực hiện thủ tục của Bộ Y tế trên Cổng so với phương thức cũ vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể.
Từ những kết quả thực hiện TTHC trên Cổng, các DN kiến nghị, các bộ, ngành cần đẩy nhanh triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của DN khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho DN khi thực hiện TTHC và cung cấp thêm một số tiện ích hỗ trợ DN trên Cổng.