Khắc phục xong sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 31/5/2024, hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) được đào thông, toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở đã được giải phóng, phần hầm đã được gia cố bảo đảm an toàn, chỉ sau hơn 4 ngày kể từ khi Tập đoàn Đèo Cả được Ban đề nghị vào hỗ trợ xử lý khắc phục sự cố. Ban lựa chọn Tập đoàn Đèo Cả để hỗ trợ khắc phục sự cố này vì đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống về hầm và có những thiết bị đặc chủng, hiện đại.
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đã được Tập đoàn Đèo Cả khắc phục xong
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đã được Tập đoàn Đèo Cả khắc phục xong

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, địa chất ở hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hoá hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp. Thêm vào đó, vị trí miệng hầm không có hướng tiếp cận bằng đường bộ nên để đưa máy móc vào vị trí thi công phải đi vòng theo đường sắt. Khác với hầm đường bộ, hầm đường sắt có tiết diện nhỏ, chỉ khoảng 19 m2. Không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công. Để khống chế khối sạt, Đèo Cả sử dụng phương pháp neo tạo ô kết hợp phun vữa bê tông để gia cố vòm hầm, đồng thời bơm vữa lấp đầy các khoảng trống trong lòng đất do khối sạt gây ra. Phương pháp khoan đào từng phần, tiến trên đỉnh vòm hầm để thông hầm trước, sau đó đào mở rộng và hoàn thiện, gia cố.

Thi công gia cố hầm đường sắt Chí Thạnh (khu vực đèo Thị, huyện Tuy An) thuộc Gói thầu số 11A của Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm Chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt.

Từ ngày 21/5/2024, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25 m) dẫn đến sạt lở.

Trước những khó khăn trong công tác khắc phục sạt lở bên trong hầm đường sắt Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 đã đề nghị Tập đoàn Đèo đến hỗ trợ khắc phục. Và ngay trong đêm 26/5/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 40 nhân sự và 10 thiết bị, trong đó có 1 máy khoan hiện đại, 2 máy phun đến công trình để hỗ trợ khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh và bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24 không nghỉ và đã hoàn thành việc sửa chữa trong hơn 4 ngày qua.

Chuyên đề