Khắc phục sạt lở, sớm thông tuyến các quốc lộ huyết mạch tại Miền Trung và Tây Nguyên

(BĐT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa cho biết, hiện các Đoàn công tác của Cục đang khẩn trương hỗ trợ, cùng các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng khắc phục sạt lở, sớm thông tuyến các quốc lộ huyết mạch. 

Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch - ảnh Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp
Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch - ảnh Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch như QL27C, QL20. Trước tình hình khẩn cấp, Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó ở mức cao nhất, cử 2 Đoàn công tác xuống hiện trường chỉ đạo và phối hợp địa phương khắc phục, thể hiện quyết tâm trong công tác phối hợp chặt chẽ không để giao thông bị chia cắt.

Theo đó, 1 tổ công tác chuyên trách do Khu Quản lý đường bộ III chủ trì cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai trên QL27C, và 1 tổ công tác chuyên trách từ Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng xử lý sạt lở, ùn tắc và bảo đảm giao thông trên QL20, đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran. Đây là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ - cứu nạn.

Tại Khánh Hòa, ngày 24/11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III đã dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên QL27C. Đoàn đã nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông. Song song với đó, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các đơn vị Quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 01/12/2025 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Tại Lâm Đồng, Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ IV do ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu làm trưởng đoàn đã phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến QL20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Tại đèo Mimosa, Đoàn ghi nhận Ban QLDA 85 đã huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lèn, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11. Tại đèo Prenn, sau khi nghe báo cáo nguyên nhân hư hỏng do nước mưa thấm lâu ngày khiến đất taluy dương nở, tạo áp lực đẩy mặt đường, ông Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý taluy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Tại đèo D’Ran - điểm nóng nhất của tuyến - Đoàn công tác đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá rất lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11/2025.

Trong suốt quá trình này, các Văn phòng QLĐB IV.1 và Trung tâm KTĐB 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục mọi vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Sự hiện diện của các Đoàn công tác tại từng điểm sạt lở đã giúp tăng tốc độ ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.

Kết nối đầu tư