|
| Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Hiện nay, việc tổ chức ăn bán trú tại các trường tiểu học Hà Nội có 2 hình thức chính: trường tự tổ chức nấu hoặc liên kết với các đơn vị bên ngoài. Tổng thu tiền ăn bán trú năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố khoảng 3.074 tỷ đồng, trong đó cơ sở giáo dục công lập thu 2.520,6 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết vừa được HĐND Thành phố thông qua tại Kỳ họp thứ 25, Thành phố sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 100% học sinh tiểu học năm học 2025 - 2026 với kinh phí khoảng 3.063 tỷ đồng (công lập khoảng 2.824 tỷ đồng, tư thục khoảng 239 tỷ đồng). Số đối tượng được hỗ trợ khoảng 768.000 học sinh (công lập 707.727 học sinh, tư thục khoảng 60.273 học sinh). Trong đó, kinh phí cấp Thành phố khoảng 8 tỷ đồng, cấp xã/phường khoảng 3.055 tỷ đồng. Cơ chế hỗ trợ theo khu vực gồm 2 mức là 30.000 đồng/học sinh/ngày và 20.000 đồng/học sinh/ngày (hỗ trợ bữa ăn chính).
Trường hợp phụ huynh học sinh và nhà trường thống nhất mức tiền ăn cao hơn so với mức Nhà nước hỗ trợ thì phần chênh lệch sẽ thu của người học (đảm bảo mức ăn tối thiểu là 30.000 đồng/học sinh/ngày).
Sau 1 năm triển khai chương trình, Thành phố sẽ căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách để nghiên cứu việc hỗ trợ cho các cấp học còn lại.
Khảo sát một số gói thầu cung cấp suất ăn trưa cho học sinh bán trú trên địa bàn TP. Hà Nội từ năm 2024 đến nay cho thấy, cạnh tranh chưa cao, một số nhà thầu thường xuyên trúng thầu như: Công ty CP Thương mại Thủy Hữu Nguyên, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mỹ Giang; Công ty CP Kinh doanh và Dịch vụ Tâm Thành; Công ty TNHH Chế biến suất ăn Tâm An; Công ty TNHH Thực phẩm và Chế biến An Sinh…
Đơn cử, tại nhiều gói thầu không có đối thủ cạnh tranh, Công ty CP Thương mại Thủy Hữu Nguyên trúng thầu với đơn giá 22.000 đồng/suất ăn như: Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Võng Xuyên A (giá trúng thầu 2,31 tỷ đồng, cung cấp 105.000 suất ăn); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Phụng Thượng (giá trúng thầu 1,766 tỷ đồng, cung cấp 80.280 suất ăn); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Hiệp Thuận (giá trúng thầu 1,531 tỷ đồng, cung cấp 69.600 suất ăn); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Liên Hiệp (giá trúng thầu 1,056 tỷ đồng, cung cấp 48.000 suất ăn); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Ngọc Tảo (giá trúng thầu 1,135 tỷ đồng, cung cấp 51.600 suất ăn); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (giá trúng thầu 0,673 tỷ đồng, cung cấp 30.600 suất ăn)…
Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mỹ Giang cũng là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng nhiều gói thầu như: Gói thầu Cung cấp suất ăn cho học sinh bán trú tại Trường Tiểu học thị trấn Phúc Thọ năm học 2024 - 2025 (giá trúng thầu 1,786 tỷ đồng, cung cấp 81.200 suất ăn, đơn giá 22.000 đồng/suất); Gói thầu 01 Mua sắm suất ăn trưa cho học sinh bán trú của Trường Tiểu học Trung Hưng (giá trúng thầu 0,832 tỷ đồng, cung cấp 32.000 suất ăn trong 5 tháng, đơn giá trúng thầu là 26.000 đồng/suất); Gói thầu Suất ăn trưa cho học sinh bán trú thuộc Trường Tiểu học Phúc Hòa (0,726 tỷ đồng, cung cấp 33.000 suất ăn trong 5 tháng, đơn giá 22.000 đồng/suất)…
Theo ý kiến của nhiều phụ huynh và cử tri, việc xây dựng các tiêu chí chặt chẽ đánh giá nhà thầu, nâng cao tính cạnh tranh và minh bạch trong lựa chọn nhà thầu là yếu tố quyết định hiệu quả chính sách hỗ trợ suất ăn bán trú, bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ cho học sinh tiểu học tại Hà Nội. Các tiêu chí chính cần được sử dụng để lựa chọn nhà thầu bao gồm: năng lực tài chính, kinh nghiệm cung cấp dịch vụ suất ăn, có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sở hữu hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn. Nhà thầu cần chứng minh khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào và khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm khi cần thiết. Tiêu chí về thực đơn hợp lý, cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học cũng cần được xem xét cẩn trọng.
Để tăng tính cạnh tranh, công tác thông tin, minh bạch từ kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mời thầu, xử lý các kiến nghị, làm rõ (nếu có) cần được chú trọng, đẩy mạnh. Ngoài ra, công tác kiểm soát chất lượng, giám sát quá trình thực hiện thường xuyên sẽ góp phần bảo đảm mục tiêu về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho học sinh tiểu học của Thủ đô.