#hàng Việt
Điểm nổi bật của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vào Việt Nam gần đây là hàng hóa có giá rẻ, sản phẩm đa dạng, thời gian giao hàng rất nhanh. Ảnh: Nhã Chi

Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới

(BĐT) - Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Taobao, 1688, Shein, Temu… đã tạo nên một làn sóng hàng hóa giá rẻ tràn vào thị trường Việt Nam. Hiện còn nhiều ý kiến nghi ngờ về những lợi ích thực sự mà người tiêu dùng nhận được từ hàng loạt chương trình khuyến mại, hạ giá hàng hóa trên các nên tảng này, nhưng không thể phủ nhận doanh nghiệp (DN) trong nước đang đứng trước thách thức lớn khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt.
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu sẽ góp phần cụ thể hóa tinh thần minh bạch, hiệu quả cho hoạt động đấu thầu, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển, cạnh tranh. Ảnh: Lê Tiên

Tăng cơ hội cho hàng Việt, tạo động lực phát triển doanh nghiệp

(BĐT) - Ngày 2/11/2023, tại TP.HCM, Cục Quản lý đấu thầu phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Đây được xem là hội thảo cuối cùng để lấy ý kiến hoàn thiện Nghị định trình Chính phủ ban hành trong vài tuần tới.
Trung Quốc đã mở cửa toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới với Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên

Nhận diện cơ hội xuất khẩu, khai thác lợi thế hàng Việt

(BĐT) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 49,44 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt mục tiêu tăng trưởng XK 6%, tương ứng với kim ngạch XK dự kiến đạt 393 - 394 tỷ USD năm 2023 như Quốc hội đặt ra đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều chủ thể, trong đó cần nhất là nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) trên cơ sở nhận diện cơ hội và tự tin mở rộng cánh cửa đưa hàng Việt ra thế giới.
Nhiều nhà nhập khẩu cho biết đang lên kế hoạch tăng khối lượng nhập khẩu mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng… của Việt Nam. Ảnh: BT

Nhiều nhà nhập khẩu tìm đối tác, cơ hội cho hàng Việt

(BĐT) - Trong khó khăn, thách thức chung của thị trường thế giới, nhiều nhà nhập khẩu (NK) bày tỏ lạc quan về triển vọng thị trường xuất khẩu (XK) của doanh nghiệp (DN) Việt Nam năm 2023 khi một số quốc gia phải tái thiết đất nước, tạo cơ hội để hàng Việt XK mạnh mẽ hơn vào các thị trường tiềm năng.
Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã kịp thời nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với công cuộc ưu tiên dùng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững. Ảnh: Tiên Giang

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.
Cần chế tài mạnh trước sự phân biệt đối xử với hàng Việt

Cần chế tài mạnh trước sự phân biệt đối xử với hàng Việt

(BĐT) - Sau thời gian dài lắng xuống, gần đây, nhiều gói thầu mua sắm, lắp đặt thang máy lại tái diễn tình trạng đưa ra các tiêu chí bất hợp lý, không rõ ràng trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Biểu hiện ở các dạng như HSMT yêu cầu nguồn gốc, xuất xứ nhập khẩu, giấy ủy quyền chính hãng hoặc giấy phép chính hãng, lắp ráp trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản… Đặc biệt là tiêu chí linh kiện thang máy phải đồng bộ, cùng một hãng sản xuất.
Ảnh minh họa: Internet

Doanh nhân kiều bào hiến kế đưa hàng Việt vượt biển vươn khơi

(BĐT) - Mặc dù hàng hóa Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển bởi mức độ hội nhập quốc tế sâu rộng và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do trên thế giới, nhưng theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp kiều bào tại Tọa đàm trực tuyến Kết nối doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở trong và ngoài nước diễn ra chiều ngày 13/10, đến nay trên nhiều kệ hàng siêu thị nước ngoài vẫn còn vắng bóng hàng Việt.
Nhà thầu cơ khí Việt Nam đang có cơ hội rất lớn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo. Ảnh: Bùi Văn Thịnh

Nâng “chất” hàng Việt, tăng nội lực quốc gia

(BĐT) - Theo nhiều nhà thầu, hiện còn rất nhiều việc phải làm để tăng cường sự hiện diện của hàng Việt tại các gói thầu, dự án. Đây cũng là cách khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam, góp phần xây dựng một nền kinh tế tự cường trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, khó dự đoán…
Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng nhiều thiết bị, phụ tùng sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu. Ảnh: Tiên Giang

Vào cuộc đưa hàng Việt “phủ sóng” các gói thầu

(BĐT) - Trong nỗ lực đưa chính sách hỗ trợ hàng Việt vào cuộc sống, tạo điều kiện cho hàng Việt trúng thầu nhiều hơn tại những gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các địa phương, bộ, ngành, tập đoàn đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, căn cơ. Chính những quyết sách này đã góp phần thay đổi tư duy “sính ngoại” của các chủ đầu tư khi tổ chức mua sắm, đấu thầu.
Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa của ngành cơ khí đạt trên 30%. Ảnh: Lê Tiên

Nâng tầm hàng Việt từ đầu tư vào khoa học, công nghệ

(BĐT) - Để định danh hàng Việt trong “sân chơi” mua sắm Chính phủ đang mở rộng theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, nhiều chuyên gia kinh tế, nhà thầu cho rằng, “chìa khóa” chính là nâng cao chất lượng hàng hóa và giá cạnh tranh.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) thuộc Bộ Công Thương và đại diện Amazon Global Selling khởi xướng Chương trình "Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa" để đưa hàng Việt ra thế giới.

IDEA và Amazon mở rộng hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới

(BĐT) - Lễ công bố mở rộng hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) thuộc Bộ Công Thương và Amazon Global Selling tổ chức ngày 28/4 nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác, chung tay hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Gần 22.900 gói thầu do EVN thực hiện trong năm 2020, hàng hóa trong nước sản xuất được ưu tiên sử dụng tối đa. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gia tăng tỷ lệ hàng Việt trong đấu thầu

(BĐT) - Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan rộng đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Tuy nhiên, theo nhiều DN, dịch bệnh cũng là cơ hội để hàng Việt khẳng định vị thế của mình ngay tại “sân nhà”. Tại nhiều gói thầu sử dụng vốn nhà nước của các DNNN, hàng Việt luôn được ưu tiên tối đa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hàng Việt chiếm ưu thế trong gói thầu thiết bị dạy học

(BĐT) - Một tín hiệu tích cực cho thấy nhiều gói thầu thiết bị dạy học đang thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu, tạo ra cạnh tranh trực tiếp về giá và chất lượng sản phẩm. Đáng mừng hơn, nhà thầu trúng thầu trực tiếp sản xuất ra hàng hóa xuất xứ Việt Nam, tạo thêm việc làm cho người lao động trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Sáng tạo, uy tín và không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa là “tấm vé” xuất ngoại của hàng Việt. Ảnh: Lê Tiên

Hàng Việt tích cực xuất ngoại

(BĐT) - Bên lề một hội thảo về thương hiệu Việt do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vicostone chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu về con đường mà doanh nghiệp này đưa thương hiệu đá nhân tạo gốc thạch anh vươn ra thế giới. Dường như sự sáng tạo chính là chìa khóa để Vicostone nói riêng và doanh nghiệp (DN) Việt nói chung ngày càng khẳng định vị thế khi “đem chuông đi đánh xứ người”.
Bộ KH&ĐT đã ban hành nhiều văn bản có nội dung liên quan đến ưu đãi trong đấu thầu với nhà thầu trong nước. Ảnh: Huấn Anh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng hàng Việt

(BĐT) - Theo Báo cáo kết quả thực hiện năm 2017 và xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2018 (CVĐ) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), năm 2017, hoạt động tuyên truyền, phổ biến CVĐ được Bộ đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.
Các gói thầu mua sắm thiết bị điện đang là cuộc chơi của hàng Việt. Ảnh: Lê Tiên

Định danh hàng Việt trong đấu thầu

(BĐT) - Sự hiện diện của sản phẩm do chính các nhà thầu Việt Nam sản xuất trong các gói thầu ngày càng rõ nét. Đây là kết quả của chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Chính phủ cũng như nỗ lực thiết lập thị trường của chính các nhà thầu.