Yếu tố then chốt nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - “Việc tham gia vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị là bước chuyển động cần thiết của doanh nghiệp (DN) và đây là yếu tố then chốt để DN có cơ hội phát triển bền vững”.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh yêu cầu này đối với các DN tại Diễn đàn Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước thời cơ, thách thức từ các hiệp định thương mại thế hệ mới tổ chức ngày 29/10, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, quá trình hội nhập kinh tế cho thấy, DN Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu do năng lực cạnh tranh hạn chế, DN có quy mô nhỏ nên gặp khó khăn trong huy động nguồn lực; nhận thức của một số DN, đặc biệt là các DNNVV chưa xác định tầm nhìn dài hạn với tư duy chiến lược…

Về khả năng tham gia vào các chuỗi giá trị, hiện DN Việt Nam chưa tham gia được vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của các doanh nghiệp đầu chuỗi và DN nước ngoài.

Báo cáo của Ngân hàng thế giới cũng cho thấy, mối liên kết giữa các DN tư nhân trong nước và DN nước ngoài, giữa các DN nhỏ và DN lớn là không đáng kể và còn hết sức hạn chế. Chẳng hạn trong ngành công nghiệp ô tô có 20 DN lắp ráp ô tô lớn đang hoạt động, chỉ có 81 nhà cung cấp cấp 1 và 145 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3; trong khi đó Thái Lan chỉ có 16 nhà lắp ráp ô tô lớn nhưng quốc gia này có tới 690 nhà cung cấp cấp 1 và 1.700 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3…

“Trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế vẫn đang ẩn chứa nhiều biến động khó lường, các FTA thế hệ mới đã bước đầu phát huy tính hiệu quả cho cộng đồng DN thì việc thúc đẩy hỗ trợ DN tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị bền vững đang được coi là một trong các giải pháp trọng yếu cho khu vực DN và tăng trưởng kinh tế đất nước”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cộng đồng DN cần thay đổi tư duy, đổi mới tầm nhìn để tận dụng cơ hội tham gia vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt.

Chuyên đề