Hạ tầng miền Trung: Mưa lũ gây hư hại hầu hết các tuyến đường

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Chưa có số liệu thống kê chính thức về thiệt hại bằng tiền do đợt mưa lũ vừa qua nhưng hiện trường đang cho thấy những tổn thất lớn về hạ tầng giao thông ở cả tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, kè ven biển… từ Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Đợt mưa lũ kéo dài cuối tháng 10/2025 khiến nhiều đoạn trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên hư hại nặng do sạt lở. Ảnh: Đoàn Cường
Đợt mưa lũ kéo dài cuối tháng 10/2025 khiến nhiều đoạn trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên hư hại nặng do sạt lở. Ảnh: Đoàn Cường

Thiệt hại ngang dọc

Trên đèo Lò Xo - cung đường đèo trên tuyến Hồ Chí Minh qua các xã Đăk Plô, Đăk Pék (Quảng Ngãi), Phước Năng (Đà Nẵng), những đợt mưa liên tục cuối tháng 10 đã đẩy hàng nghìn mét khối đất đá từ taluy dương xuống mặt đường, khiến 50 ôtô với hơn 50 người mắc kẹt. “Phải mất khá lâu nữa đèo Lò Xo mới trở lại trạng thái lưu thông bình thường”, đại diện Khu Quản lý đường bộ III cho biết.

Cùng tuyến đường Hồ Chí Minh phía Đông đi qua Đà Nẵng, lũ cũng cuốn trôi một phần nền đường, khoét sâu vào taluy dương; Quốc lộ (QL) 40B nối phía Nam TP. Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông, chia cắt các hộ dân, Lữ đoàn Công binh 270 đã dùng thiết bị bay để vận chuyển lương thực tiếp tế người dân. Tuyến QL24C đi qua địa phận xã Trà Tân đến Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) sạt lở hàng chục điểm, cầu Ca Da bị cuốn trôi. Tại Đà Nẵng, tuyến QL14E đang được nâng cấp, cải tạo sạt lở nặng tại Km84+700 gây chia cắt hoàn toàn các xã. “Thiệt hại hơn 156 tỷ đồng đối với hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch lên những xã vùng cao”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay.

Ở phía biển Đà Nẵng, hàng trăm người dân cùng lực lượng quân đội những ngày vừa qua đã túc trực “cứu” kè An Lương (xã Duy Nghĩa). Kè bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của hơn 500 hộ dân sinh sống tại khu vực này. Đại tá Trần Hữu Ích, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng cho biết, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, gia cố các đoạn kè bị sạt lở nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Cùng phạm vi ảnh hưởng, nhiều cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ qua Huế cũng bị nước lũ gây thiệt hại nặng nề. Trong đó, đèo Pê Ke thuộc đường Hồ Chí Minh đi qua A Lưới bị chia cắt trong nhiều giờ do đất đá sạt trượt; hạng mục cầu tại Km396+050 trên đường Hồ Chí Minh trụ T1 bị nghiêng, không bảo đảm an toàn khai thác; mố cầu Phú Mậu tại Km20+25 trên Tỉnh lộ 14B bị sập… Tuyến đường Hồ Chí Minh qua Huế đến ngày 6/11 vẫn còn 15 điểm sạt lở nghiêm trọng.

Chờ phương án xử lý dứt điểm

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên có 16 điểm sạt lở. Ngoài ra, tại vị trí qua xã Hòa Bắc mặt đường bị nứt dài khoảng 80 m, rộng 5 - 10 cm. Tại chuyến thị sát hiện trường cao tốc La Sơn - Túy Loan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng lập hội đồng chuyên môn, cử đoàn công tác trực tiếp vào hiện trường để đánh giá lại toàn bộ yếu tố địa chất khu vực, có thể mời cơ quan chuyên môn độc lập tham gia và có phương án xử lý dứt điểm, không để tái diễn khi mưa lớn.

Tại buổi làm việc với Huế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam khảo sát, đánh giá lượng mưa, tình hình hồ đập, các công trình giao thông và ảnh hưởng cộng hưởng của các công trình này đến tình trạng ngập lụt. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp tổng thể nhằm nâng cao khả năng thích ứng và phòng chống thiên tai trong tương lai. Bộ Xây dựng được giao rà soát, đánh giá mức độ và nguyên nhân thiệt hại tại các tuyến giao thông, đặc biệt các tuyến đường mới xây dựng, nhằm bảo đảm các công trình hạ tầng vận hành ổn định và an toàn cho người dân.

Tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần thay đổi tư duy ứng phó với thiên tai theo hướng chủ động, thích ứng. Theo đó, cần xây dựng năng lực hạ tầng đủ mạnh để chống chịu thiên tai, đồng thời tính toán để dù có lũ thì cuộc sống của người dân vẫn bình thường, không bị xáo trộn.

Mưa lũ gây hư hại hầu hết các tuyến đường là một thực tế tại khu vực miền Trung. Dù bão lũ là thiên tai, khách quan, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, từ thiệt hại lần này, các công trình, dự án hạ tầng cần tăng cường khả năng chống chịu với biến cố thời tiết. Công tác xây dựng hạ tầng cần phải được giám sát minh bạch và chặt chẽ, để vững vàng từ gốc chất lượng các công trình.

Kết nối đầu tư