Gói thầu XL-05 của dự án đường ven biển Quảng Bình: Nhà thầu giảm giá sâu dù giá vật liệu tăng cao

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi phải hủy thầu vì cả 3 nhà thầu tham dự không đáp ứng yêu cầu, Gói thầu XL-05 Xây lắp đoạn từ Km0+00 - Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước của Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình đã được tổ chức đấu thầu lại với 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Kết quả, nhà thầu trúng thầu có giá dự thầu giảm hơn 100 tỷ đồng so với giá gói thầu.
Gói thầu XL-05 thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại Quảng Bình có giá dự toán 405,183 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Khánh Trinh
Gói thầu XL-05 thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tại Quảng Bình có giá dự toán 405,183 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Khánh Trinh

Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình có tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng. Dự án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp, trong đó Gói thầu XL-06 Xây lắp đoạn từ Km27+123-Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (bao gồm chi phí dự phòng) đã lựa chọn xong nhà thầu và đã khởi công xây dựng từ ngày 24/1/2022. Nhà thầu trúng Gói thầu XL-06 là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh với giá trúng thầu 464,772 tỷ đồng (giá gói thầu 467,15 tỷ đồng), nhà thầu bị loại là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Tập đoàn CK4.

Gói thầu XL-05 được tổ chức đấu thầu lần 1 cùng thời điểm với Gói thầu XL-06 nhưng đã phải hủy thầu do 3 nhà thầu tham dự đều không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Tại lần đấu thầu đầu tiên, có 3 nhà thầu tham dự gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn; Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh; Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình.

Ngày 1/3/2022, Sở GTVT Quảng Bình có quyết định phê duyệt hủy thầu Gói thầu XL-05 và sau đó tổ chức mời thầu lần 2.

Tại lần đấu thầu thứ 2, có 2 nhà thầu nộp HSDT và đều vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật gồm: Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình - Công ty CP Tập đoàn CK4; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Giá dự toán của Gói thầu XL-05 tại thời điểm mời thầu lần 2 là 405,183 tỷ đồng.

Tại vòng mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 28/3/2022, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã bỏ giá dự thầu là 359,439 tỷ đồng (sau giảm giá là 327,387 tỷ đồng).

Giá dự thầu của Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình - Công ty CP Tập đoàn CK4 là 405,233 tỷ đồng (sau giảm giá là 273,133 tỷ đồng).

Ngày 5/5/2022, Sở GTVT Quảng Bình có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL-05 cho Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình - Công ty CP Tập đoàn CK4 với giá trúng thầu 299,872 tỷ đồng, giảm 105,311 tỷ đồng so với giá gói thầu.

Ngày 6/5/2022, trao đổi với phóng viên, cán bộ của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (thành viên đứng đầu Liên danh và đảm nhận 85% khối lượng công việc) cho biết, Nhà thầu đang cùng Chủ đầu tư thương thảo và hoàn thiện hợp đồng, dự kiến công trình được khởi công trong tháng 5/2022.

Về câu chuyện giảm giá sâu trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng đang tăng cao, đại diện Nhà thầu cho biết đã cân đối chi phí để thi công nếu trúng thầu. Hiện nay việc giải phóng mặt bằng thực hiện Gói thầu đã cơ bản hoàn thành. Công trình dài khoảng 21 km, nằm trên địa bàn hoạt động của Tập đoàn Sơn Hải nên quá trình thi công sẽ có nhiều thuận lợi. Nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ vật liệu, máy móc thiết bị để thực hiện Gói thầu. Mặc dù Gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại, dẫn đến chậm khởi công gần 4 tháng nhưng Nhà thầu sẽ tập trung các nguồn lực để rút ngắn tiến độ hoàn thành công trình.

Chuyên đề