Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Thủ Dầu Một (TP. Hồ Chí Minh)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự Mục 2 thuộc Chương III, E-HSMT yêu cầu:
01 công trình có: loại kết cấu công trình đường bộ có đường giao thông (phải thi công hoàn thiện từ nền đường đến áo đường) và hệ thống thoát nước BTCT...; 01 công trình có: loại kết cấu tường kè…; 01 công trình có: loại kết cấu hệ thống điện (đường dây và trạm biến áp (bao gồm thi công và cung cấp, lắp đặt thiết bị hạng mục trung thế, hạ thế và trạm biến áp))…; 01 công trình có: loại kết cấu kết cấu dạng cột, trụ (bao gồm cột đèn, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh)…
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, E-HSMT yêu cầu:
Chỉ huy trưởng công trường: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành xây dựng công trình đường bộ hoặc xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; đã là chỉ huy trưởng hoàn thành ít nhất 01 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, trong đó có các hạng mục: đường có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước BTCT, vỉa hè (lát gạch hoặc lát đá), cây xanh, tường kè, đường dây, trạm biến áp, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh (bao gồm cung cấp và lắp đặt thiết bị điện), cấp công trình từ cấp III trở lên.
Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần đường: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành xây dựng công trình đường bộ hoặc xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; đã từng phụ trách và hoàn thành ở vị trí như yêu cầu ít nhất 01 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, trong đó có các hạng mục: đường có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè (lát gạch hoặc lát đá), cây xanh, cấp công trình từ cấp III trở lên.
Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần điện: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành điện hoặc điện - điện tử hoặc các ngành liên quan đến hệ thống điện; đã từng phụ trách và hoàn thành ở vị trí như yêu cầu ít nhất 01 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc công trình công nghiệp - năng lượng, trong đó có các hạng mục: đường dây, trạm biến áp, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh (bao gồm cung cấp và lắp đặt thiết bị điện).
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: STT11 Máy lu bánh thép, tải trọng ≥ 25 tấn, số lượng 1 máy.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu nhận thấy một số nội dung của hồ sơ chưa phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư số 79/TT-BTC, dẫn đến hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Vì vậy, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét và điều chỉnh để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Cụ thể:
Về hợp đồng tương tự, Nhà thầu cho rằng, ngoài việc yêu cầu về loại kết cấu công trình, E-HSMT còn bổ sung nhiều hạng mục chi tiết không phù hợp với hướng dẫn nêu trong Thông tư số 79/TT-BTC, làm thu hẹp phạm vi đáp ứng của các nhà thầu. Do đó, kiến nghị Chủ đầu tư xem xét sửa đổi các tiêu chí này để đảm bảo tính cạnh tranh.
Về nhân sự chủ chốt, theo Nhà thầu, việc E-HSMT yêu cầu nhân sự phải chứng minh kinh nghiệm theo từng hạng mục công trình là không phù hợp quy định pháp luật và tạo ra sự hạn chế. Thực tế, nhiều nhân sự đã từng tham gia các công trình cấp cao hơn nhưng không có chứng nhận chi tiết từng hạng mục theo yêu cầu vẫn bị coi là không đạt. Ngoài ra, các tài liệu chứng minh chi tiết đến từng hạng mục thường không phải lúc nào cũng có đầy đủ.
Về thiết bị thi công chủ yếu, E-HSMT yêu cầu tối thiểu 01 máy lu bánh thép tải trọng ≥ 25 tấn. Nhà thầu cho rằng, đây là thiết bị đặc chủng, thường dùng cho các công trình quy mô đặc biệt như sân bay, cao tốc và ít nhà thầu sở hữu. Với gói thầu có cấp công trình giao thông cấp III, yêu cầu này có thể không phù hợp thực tế thi công và gây hạn chế cạnh tranh. Nhà thầu đề xuất thay bằng thiết bị lu bánh lốp thép ≥ 25 tấn để phù hợp hơn và đảm bảo tính mở cho nhà thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, việc HSMT yêu cầu thêm một số chi tiết vào hạng mục có thể gây hạn chế nhà thầu, nhất là với các dự án có tính chất hỗn hợp. Tinh thần pháp luật chỉ yêu cầu nhân sự có “kinh nghiệm phù hợp”, không đòi hỏi phải tuyệt đối trùng khớp theo từng hạng mục chi tiết như HSMT. Các dự án quy mô lớn thường sử dụng nhân sự đa ngành, do đó việc yêu cầu quá chi tiết có thể làm giảm số lượng nhà thầu đáp ứng. Việc yêu cầu thiết bị ≥ 25 tấn cũng cần được xem xét dưới góc độ phù hợp và không tạo rào cản. Nếu hồ sơ thiết kế không chứng minh được nhu cầu đối với loại thiết bị này, việc đưa vào tiêu chí bắt buộc có thể được xem là không phù hợp.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 25/11/2025, Chủ đầu tư đã phản hồi các nội dung làm rõ E-HSMT như sau:
Về kinh nghiệm hợp đồng tương tự, Chủ đầu tư khẳng định các yêu cầu trong E-HSMT được xây dựng theo đúng Thông tư số 79/2025/TT-BTC và Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Các loại kết cấu có trong Phụ lục II Thông tư 06 được áp dụng bảo đảm tính tương đồng với kết cấu chính của công trình. Với các kết cấu không có trong Phụ lục II, yêu cầu được xác định theo bản chất công trình và hồ sơ thiết kế được duyệt, nhằm lựa chọn nhà thầu có năng lực phù hợp, không gây hạn chế.
Về nhân sự chủ chốt, Chủ đầu tư cho biết, yêu cầu nhân sự được thiết kế phù hợp với Thông tư số 79/2025/TT-BTC và pháp luật liên quan, nhằm đảm bảo đội ngũ chủ chốt có kinh nghiệm tương ứng với quy mô, tính chất công việc của gói thầu.
Về thiết bị thi công, yêu cầu về máy lu bánh thép ≥ 25 tấn được đưa ra dựa trên hồ sơ thiết kế và dự toán phê duyệt của dự án. Chủ đầu tư đề nghị nhà thầu nghiên cứu kỹ E-HSMT để lập E-HSDT.
Không đồng ý với nội dung trả lời, một nhà thầu tiếp tục gửi kiến nghị, cho rằng các yêu cầu về kinh nghiệm chi tiết theo từng hạng mục, yêu cầu nhân sự trùng khớp tuyệt đối và tiêu chí về thiết bị vượt quá nhu cầu thực tế đều chưa được giải thích thỏa đáng, và có thể làm giảm tính cạnh tranh.
Ngày 1/12/2025, Chủ đầu tư trả lời kiến nghị, khẳng định E-HSMT được lập theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC và hồ sơ thiết kế, không có tiêu chí hạn chế nhà thầu.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu tư giữ nguyên toàn bộ các yêu cầu trong E-HSMT đã phát hành. Theo biên bản mở thầu ngày 02/12/2025, gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự: Liên danh Ngọc Bảo - Phú Lộc Phát.