Gói thầu sửa chữa Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang: Sửa HSMT sau khi bị kiến nghị

(BĐT) - Ngay sau khi nhà thầu phản ánh về những bất cập trong hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu sửa chữa, cải tạo các hạng mục của công trình Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Triệu Xuân Thịnh (Bên mời thầu - BMT) đã tiến hành làm rõ và chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung của HSMT.
Gói thầu có nội dung sửa chữa, cải tạo hệ thống hàng rào; cải tạo mặt đường nội bộ… khuôn viên Nhà làm việc Tỉnh ủy Kiên Giang. Ảnh minh họa: NC st
Gói thầu có nội dung sửa chữa, cải tạo hệ thống hàng rào; cải tạo mặt đường nội bộ… khuôn viên Nhà làm việc Tỉnh ủy Kiên Giang. Ảnh minh họa: NC st

Gói thầu số 01 Sửa chữa, cải tạo hệ thống hàng rào, nhà ăn, nhà bảo vệ, xây mới hệ thống thoát nước, cải tạo mặt đường nội bộ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, cải tạo hệ thống hàng rào, nhà bảo vệ Tỉnh ủy Kiên Giang; xây dựng mới hệ thống thoát nước, cải tạo mặt đường nội bộ và thay mới thảm cỏ khuôn viên Nhà làm việc Tỉnh ủy, mua sắm trang thiết bị Nhà ăn Văn phòng Tỉnh ủy. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; thời gian phát hành HSMT từ 16h30 ngày 25/10 đến 16h30 ngày 4/11/2019.

Theo phản ánh của một nhà thầu, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận số thuế đã nộp từ năm 2016 đến hết quý II/2019 của cơ quan thuế. Việc xác nhận này mất nhiều thời gian mà thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT) chỉ có 10 ngày, trong đó đã mất 4 ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Do đó, yêu cầu này của HSMT làm hạn chế và gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình chuẩn bị HSDT.

Về vấn đề này, BMT cho rằng, việc yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận số thuế đã nộp đến hết quý II/2019 là để chứng minh tình hình tài chính lành mạnh của nhà thầu khi tham dự thầu. Việc này nhà thầu được bổ sung sau thời điểm đóng thầu để chứng minh năng lực tài chính của mình.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu cũng cho biết, HSMT yêu cầu “đội trưởng thi công phụ trách phần cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước là kỹ sư dân dụng chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng 2 công trình hạ tầng kỹ thuật” và yêu cầu nhân sự này phải có chứng chỉ giám sát công trình giao thông. Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu kỹ sư chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật phải có chứng chỉ giám sát công trình giao thông là bất cập và “tréo ngoe”. Bên cạnh đó, HSMT cũng yêu cầu cán bộ kỹ thuật phụ trách thanh quyết toán công trình phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát. Nhà thầu nêu vấn đề: “Bản chất của cán bộ phụ trách thanh quyết toán công trình là làm hồ sơ thanh quyết toán chứ không trực tiếp thi công thì việc đưa ra yêu cầu này là nhằm mục đích gì?”.

Trong văn bản làm rõ HSMT ngày 29/10/2019, BMT đã chỉnh sửa nội dung yêu cầu trên thành “đội trưởng thi công phụ trách phần cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hoặc hạ tầng kỹ thuật còn hiệu lực“ (nhà thầu có 1 trong 2 loại chứng chỉ đều được đánh giá là đáp ứng).

Về yêu cầu của HSMT đối với cán bộ kỹ thuật phụ trách thanh quyết toán công trình, BMT cho rằng, mục đích của việc đưa ra yêu cầu này là để kiểm soát được khối lượng thực tế trên công trình và khối lượng thanh quyết toán.

Nhà thầu phản ánh cũng cho rằng, công trình đang mời thầu có giá trị khoảng 7,2 tỷ đồng nhưng việc HSMT yêu cầu có 13 kỹ sư chuyên ngành các loại, 40 công nhân cùng các chứng chỉ và nhiều hợp đồng là không phù hợp, không đúng tinh thần của pháp luật về đấu thầu.

Theo giải thích của BMT, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có số lượng nhân sự như trên là nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện (thời gian thực hiện chỉ có 70 ngày) và chất lượng với nhiều hạng mục khác nhau được triển khai cùng lúc. Đây là công trình mang tính đặc thù, cấp bách chuẩn bị cho Đại hội Đảng cấp tỉnh nên đòi hỏi nhà thầu thực hiện phải có năng lực, kinh nghiệm.

Chiều ngày 31/10/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của BMT cho biết, đã có 6 nhà thầu mua HSMT. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, ngày 30/10/2019, BMT đã có văn bản hỏa tốc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong HSMT gửi Nhà thầu kiến nghị, trong đó một số yêu cầu của HSMT vẫn được giữ nguyên và BMT có giải thích, làm rõ để Nhà thầu hiểu hơn. Thời gian sửa đổi, làm rõ HSMT vẫn đảm bảo trước 3 ngày làm việc nên hiện BMT chưa có quyết định về việc gia hạn thời gian đóng/mở thầu.

Chuyên đề