Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Mở rộng cơ sở đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam có giá 64,32 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói thầu trên có giá 64,32 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại các xã Dương Xá, Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Phản ánh đến Báo Đấu thầu, Công ty TNHH MTV Thương mại Xây dựng và Dịch vụ vận tải An Gia Phát cho biết, HSMT có một số tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh, không tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 nên đã 3 lần gửi văn bản kiến nghị đến Chủ đầu tư và người có thẩm quyền về các nội dung trên.
Ngày 13/7/2024, Nhà thầu gửi Văn bản số 1307/2024/ĐKN kiến nghị đến Chủ đầu tư thông qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia về việc HSMT có nhiều nội dung dẫn đến hạn chế nhà thầu.
Cụ thể, gói thầu đang xét là gói thầu thi công xây dựng công trình dân dụng cấp III, năng lực quy định đối với chỉ huy trưởng công trình là hạng III trở lên. Tuy nhiên, HSMT lại yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có tối thiểu 7 năm kinh nghiệm đối với công việc tương tự hoặc 2 hợp đồng tương tự là cao hơn mức quy định tại Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, tại Bảng điểm kỹ thuật tại chương III của HSMT chấm điểm đối với tiêu chí có xác nhận của địa phương về vị trí bãi đổ thải hoặc có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị chức năng vận chuyển phế thải và bãi đổ thải theo quy định. Theo Nhà thầu, đây là yêu cầu không đúng quy định, không bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng đối với nhà thầu ở xa địa điểm thi công xây dựng như An Gia Phát…
Ngày 19/7/2024, Chủ đầu tư có văn bản trả lời cho biết, đơn kiến nghị không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết với lý do kiến nghị không có chữ ký, đóng dấu của người đại diện hợp pháp của nhà thầu.
Bị từ chối trả lời, Nhà thầu An Gia Phát liên tiếp gửi 2 văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền (Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam) qua đường bưu điện (Văn bản số 2207/2024/ĐKN ngày 22/7/2024; Văn bản số 0808/2024/ĐKN ngày 8/8/2024) nhưng quá thời hạn theo quy định mà Nhà thầu vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.
Với những lý do đó, Nhà thầu An Gia Phát đã quyết định không tham dự gói thầu này.
Ngày 28/10/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Trần Hòa Bình, cán bộ phụ trách Gói thầu thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam thừa nhận, Bên mời thầu đã có thiếu sót đáng tiếc, nhận thức chưa chuẩn về việc giải quyết kiến nghị của nhà thầu gửi qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên đã cho rằng đơn kiến nghị của nhà thầu không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết.
Ông Bình giải thích, tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu, Bên mời thầu chưa nắm chắc được quy định về điều kiện xem xét, giải quyết kiến nghị đối với đơn kiến nghị ở gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. “Đơn vị tư vấn được Chủ đầu tư thuê cũng không tư vấn kỹ về vấn đề này”, ông Bình nói thêm.
Theo ông Bình, tại 2 lần kiến nghị tiếp theo của Nhà thầu, người có thẩm quyền đều gửi công văn phúc đáp.
Qua tìm hiểu, công văn phúc đáp của người có thẩm quyền không giải quyết những nội dung Nhà thầu kiến nghị, chỉ thông tin về việc đã đề nghị Học viện Phụ nữ Việt Nam giải trình và nêu nội dung giải trình của Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Bên mời thầu không nhận được đơn kiến nghị nào có nội dung trùng khớp với kiến nghị theo Công văn số 2207/2024/ĐKN ngày 22/7/2024…”.
Về trường hợp trên, một chuyên gia đấu thầu khẳng định, việc chủ đầu tư từ chối xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà thầu là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã quy định rõ về điều kiện xem xét, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu. Theo đó, đơn kiến nghị phải có chữ ký, đóng dấu (nếu có) của người đại diện hợp pháp của nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức gửi đơn hoặc được ký số, gửi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Như vậy, với đấu thầu qua mạng, nhà thầu gửi đơn kiến nghị lên Hệ thống là đủ điều kiện để Chủ đầu tư xem xét, trả lời.
“Pháp luật về đấu thầu đã quy định rất rõ về điều kiện xem xét, giải quyết kiến nghị đối với đấu thầu qua mạng. Việc chủ đầu tư từ chối trả lời kiến nghị của nhà thầu vì cho rằng đơn kiến nghị không được ký đóng dấu của người đại diện hợp pháp chứng tỏ chủ đầu tư không nắm được hướng dẫn của pháp luật đấu thầu về vấn đề này”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Về việc HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có tối thiểu 7 năm kinh nghiệm đối với công việc tương tự hoặc 2 hợp đồng, chuyên gia nhìn nhận, tiêu chí này cao hơn so với quy định. Về điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường công trình hạng III, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định, có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên.