(BĐT) - Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm (chủ đầu tư) thông báo hủy thầu Gói thầu số 5 Mua sắm bàn ghế hội trường cho các trường mầm non và phổ thông. Quyết định này của Chủ đầu tư đã vấp phải phản đối từ phía nhà thầu trong cuộc. Đây là gói thầu có nhiều rắc rối từ khâu lập hồ sơ mời thầu (HSMT), trả lời kiến nghị, lẫn lý do hủy thầu.
Theo phản ánh, thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu mua sắm bàn ghế học sinh thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) là quá ngắn. Ảnh: Nhã Chi

Theo phản ánh, thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu mua sắm bàn ghế học sinh thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) là quá ngắn. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu trên được chào hàng cạnh tranh trong nước qua mạng, đóng thầu ngày 13/4/2020, do Công ty CP Tư vấn SCOM làm bên mời thầu. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) là Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước, Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nho Châu.

Ngày 23/4/2020, Chủ đầu tư thông báo hủy thầu do không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu tại HSMT. Tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước có văn bản kiến nghị không chấp thuận việc hủy thầu trên. Nhà thầu này cho rằng, HSDT của Công ty hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, Chủ đầu tư tùy tiện hủy thầu trong khi không chịu trách nhiệm về việc xây dựng HSMT và đánh giá HSDT không khách quan.

Trước đó, trong quá trình dự thầu, nhà thầu kiến nghị cho rằng, HSMT đưa ra nhiều tiêu chí gây khó khăn, hạn chế nhà thầu. Cụ thể, theo nhà thầu này, “Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng trong lĩnh vực thi công lắp đặt thiết bị vào công trình dân dụng hạng III trở lên” được yêu cầu tại HSMT hiện không có trong quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu “Tài liệu chứng minh về tính hợp lệ của hàng hoá về Hệ thống quản lý được đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn ISO 14001:2015” là không đúng với Điểm a Khoản 5 Chỉ thị số 47/CT-TTg: “Không yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương đối với hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất”. Ngoài ra, nhà thầu này cho rằng, thời gian thực hiện hợp đồng là 5 ngày sẽ không bảo đảm để nhà thầu tiến hành nhập nguyên vật liệu, sản xuất hàng hóa và giao hàng.

Trả lời phản ánh của Nhà thầu, Bên mời thầu cho rằng, tài sản cần mua sắm là hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường (hàng hóa được giao ngay khi có nhu cầu mà không phải thông qua đặt hàng để thiết kế, gia công, chế tạo, sản xuất), có đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa. Trên cơ sở nhu cầu bức thiết tại các trường mầm non và phổ thông trên địa bàn, để kịp đáp ứng nhu cầu đạt chuẩn quốc gia nên yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng là 5 ngày.

Bên cạnh đó, theo Bên mời thầu, Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng trong lĩnh vực thi công lắp đặt thiết bị vào công trình dân dụng đã được nhiều địa phương cấp cho doanh nghiệp. Bên mời thầu đưa ra yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải được công nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và tiêu chuẩn ISO 14001:2015 nhằm mục đích lựa chọn được nhà thầu có hệ thống quản lý chất lượng trong phạm vi hoạt động buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng; sản xuất, kinh doanh thiết bị văn phòng, trường học. Bên mời thầu khẳng định, những yêu cầu trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, trao đổi với Báo Đấu thầu, Bên mời thầu thừa nhận một số tiêu chí trong HSMT đưa ra quá cao so với thực tế. “Sau khi hủy thầu, nếu được Chủ đầu tư giao tiếp tục làm bên mời thầu, chúng tôi sẽ đưa ra HSMT phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn nhà thầu”, Bên mời thầu cho biết.