Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu có giá 112,377 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 11 - 30/9/2024.
Theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, từ ngày 19 - 22/9, Gói thầu phát sinh đến 6 văn bản kiến nghị sửa đổi HSMT.
Cụ thể, yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự trong HSMT có nêu: “Trường hợp gói thầu chỉ bao gồm 1 công trình độc lập, từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: công trình giao thông có các hạng mục tương ứng với gói thầu này (bao gồm: nền đường cấp phối đá dăm dưới mặt đường bê tông xi măng M300; bê tông nhựa; gia cố bê tông xi măng mái taluy đường; cống hộp lớn, rãnh thoát nước trên tuyến; cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài nhịp ≥ 33m, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi), cấp: III”.
Theo kiến nghị của các nhà thầu, Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn quy định đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự chỉ bao gồm 2 yếu tố “loại kết cấu” và “cấp công trình”. 2 yếu tố này được dẫn chiếu xác định theo Phụ lục I và Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Các công tác thi công được liệt kê như tại HSMT không thuộc danh mục loại kết cấu quy định tại Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Do đó, nhà thầu kiến nghị loại bỏ nội dung này khỏi HSMT, bởi việc yêu cầu hợp đồng bao hàm đầy đủ các hạng mục công việc tương tự đã thực hiện có tính chất “sao y” hạng mục công việc gói thầu đang mời thầu sẽ dễ dẫn đến hạn chế cạnh tranh.
Tương tự, yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có tính chất “sao y” hạng mục công việc gói thầu đang xét cũng được áp dụng đối với tất cả các vị trí nhân sự chủ chốt bao gồm: chỉ huy trưởng; kỹ thuật thi công cầu; kỹ thuật thi công hạng mục đường giao thông; kỹ thuật giám sát chất lượng (KCS); kỹ thuật quản lý an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Theo đó, các nhà thầu cho rằng việc HSMT “bó cứng” kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt bằng hợp đồng tương tự như trên là hạn chế nhà thầu. Nhà thầu kiến nghị sửa đổi HSMT theo hướng cho phép nhân sự chứng minh kinh nghiệm bằng các tài liệu thể hiện loại kết cấu, cấp công trình, hoặc bằng các tài liệu mà pháp luật cho phép theo đúng tinh thần của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Về danh mục thiết bị chủ yếu, HSMT có yêu cầu nhà thầu đề xuất “xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T (1 xe)” và “xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T (2 xe)”. Đồng thời, HSMT yêu cầu “đối với mỗi loại thiết bị dự kiến huy động, có tối thiểu 50% số lượng thuộc sở hữu của nhà thầu”. Nhiều nhà thầu cho rằng, đây là các thiết bị chuyên dụng có công suất quá lớn so với quy mô công trình đường giao thông cấp II, với khối lượng đắp không nhiều (ước tính khoảng 70.000 m3). Thực tế, các thiết bị này rất hiếm, trên địa bàn tỉnh Bình Định hầu như không có nhà thầu nào sở hữu. “Theo chúng tôi, việc yêu cầu huy động các xe lu trọng lượng bản thân 25T là không cần thiết. Để tăng tính cạnh tranh, kiến nghị Bên mời thầu thay thế bằng các thiết bị xe lu tĩnh bánh thép ≥ 12T và xe lu rung bánh thép ≥ 16T”, Công ty TNHH Xây dựng và Tư vấn Tấn Phát nêu quan điểm.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ cho biết, các yêu cầu chủ yếu được xây dựng căn cứ theo dự toán, hồ sơ thiết kế được duyệt, nhằm bảo đảm nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thực hiện Gói thầu. “Chủ đầu tư đang phối hợp với tư vấn đấu thầu (Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Trường Thành) rà soát HSMT theo hướng tiếp thu có chọn lọc ý kiến của các nhà thầu, trên tinh thần cầu thị và tuân thủ pháp luật về đấu thầu, pháp luật chuyên ngành liên quan. Việc hiệu chỉnh HSMT sẽ được thực hiện nếu các phản ánh là hợp lý, có cơ sở”, vị lãnh đạo thông tin.
Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT dự kiến bổ sung hành vi, quy định tại HSMT gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trong đó, đối với gói thầu xây lắp, dự kiến bổ sung quy định hạn chế: “đối với công trình tương tự, ngoài yêu cầu về loại kết cấu, cấp công trình theo quy định tại Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD (trừ trường hợp không có loại kết cấu trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD), HSMT yêu cầu phải có các hạng mục trong công trình tương tự (ví dụ: có hạng mục móng cọc, móng băng, kết cấu dầm chữ I, dầm super T…) hoặc các yêu cầu khác mà không phải là yêu cầu về loại kết cấu, cấp công trình”.