Gói thầu 18 tỷ đồng tại Nông Sơn (Quảng Nam): Tình thế đảo ngược sau kiến nghị của nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau gần 5 tháng kể từ thời điểm mời thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phát triển quỹ đất huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã công bố trao hợp đồng Gói thầu Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Đường tránh lũ đoạn từ CK55 đi cầu Đồng Miếu. Kết quả này được xác định sau 2 lần đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) khi Gói thầu liên tiếp đối mặt với kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.
Sau khi đánh giá lại, giá trúng thầu Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường tránh lũ đoạn từ CK55 đi cầu Đồng Miếu (Quảng Nam) là 15,368 tỷ đồng, giảm 2,761 tỷ đồng so với giá gói thầu. Ảnh: Ngọc Thi
Sau khi đánh giá lại, giá trúng thầu Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường tránh lũ đoạn từ CK55 đi cầu Đồng Miếu (Quảng Nam) là 15,368 tỷ đồng, giảm 2,761 tỷ đồng so với giá gói thầu. Ảnh: Ngọc Thi

Gói thầu nêu trên có giá 18,129 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 15 - 25/9/2023, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phát triển quỹ đất huyện Nông Sơn là Chủ đầu tư, giao Công ty CP Tư vấn Kiến trúc - Xây dựng Lạc Việt làm Bên mời thầu.

Ngày 21/11/2023, Chủ đầu tư có quyết định phê duyệt Công ty CP Quản lý và Xây dựng Khánh Hưng trúng thầu với giá 18,106 tỷ đồng, giảm 23 triệu đồng sau đấu thầu. Hai nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Thanh Bi - Công ty CP Đầu tư xây dựng Nam Thịnh (Liên danh Tân Thanh Bi - Nam Thịnh), Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Quảng Đà EPC do không có biểu tiến độ thi công cho hạng mục công việc chính là “đảm bảo giao thông” theo yêu cầu của HSMT. Ngoài ra, Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Quảng Đà EPC không thể hiện bản vẽ phương án và biện pháp tổ chức đảm bảo giao thông với công trình đang khai thác.

Không đồng tình với lý do bị loại, ngày 22/11/2023, Liên danh Tân Thanh Bi - Nam Thịnh đã có văn bản kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đơn kiến nghị, Liên danh cho rằng, việc Tổ chuyên gia xác định công tác “đảm bảo giao thông” là hạng mục chính của công trình là không có cơ sở, bởi pháp luật về xây dựng định nghĩa hạng mục chính công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng là công trình, hạng mục có quy mô, công năng quyết định đến mục tiêu đầu tư của dự án. Mặt khác, theo quy định pháp luật về đấu thầu, với điều kiện HSDT đáp ứng cơ bản HSMT, bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu cung cấp các thông tin hoặc tài liệu cần thiết trong một khoảng thời gian hợp lý để sửa chữa những điểm chưa phù hợp hoặc sai sót không nghiêm trọng trong HSDT. Liên danh cho rằng, sai sót trên không phải là sai sót trọng yếu, thuộc trường hợp được bổ sung, làm rõ HSDT.

Ngoài ra, Liên danh khẳng định, HSDT đã đề xuất đầy đủ các bản vẽ và thuyết minh thể hiện phương án và biện pháp tổ chức đảm bảo giao thông đối với công trình đang khai thác, khả thi và phù hợp với kế hoạch thi công tổng thể, tiến độ đề xuất và đã được Bên mời thầu chấm “đạt” tại tiêu chí này. Trong quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu đã yêu cầu Nhà thầu làm rõ nhiều nội dung liên quan đến năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, song không đề cập đến việc làm rõ biểu tiến độ thi công hạng mục đảm bảo giao thông. Liên danh khẳng định, HSDT đáp ứng các yêu cầu của HSMT và quy định pháp luật liên quan, đồng thời kiến nghị Chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngày 25/11/2023, Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Quảng Đà EPC cũng có đơn kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Nhà thầu cho rằng, báo cáo đánh giá HSDT không hợp lệ và thiếu cơ sở pháp lý. Bởi thực tế, HSDT của Nhà thầu đáp ứng đầy đủ các công việc theo yêu cầu của HSMT, đồng thời trong từng hạng mục, Nhà thầu đã thể hiện đầy đủ công tác an toàn trong thi công bằng bản vẽ và thuyết minh. Đặc biệt, trong quá trình làm rõ HSDT, Bên mời thầu không đề cập đến thiếu sót này của Nhà thầu. Vì vậy, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư xem xét lại quá trình đánh giá HSDT để đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Thanh Bi có trụ sở tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đang cùng lúc triển khai một số dự án trên địa bàn Tỉnh như: Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đường tránh lũ và phục vụ cứu hộ, cứu nạn huyện Bắc Trà My (25,7 tỷ đồng); Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH6.ĐL, huyện Đại Lộc (10,8 tỷ đồng)...

Công ty CP Quản lý và Xây dựng Khánh Hưng có địa chỉ tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, từng trúng một số gói thầu tại địa phương như: Gói thầu Quản lý, bảo trì luồng (tuyến) đường thủy nội địa quốc gia thuộc phạm vi Sở Giao thông vận tải Nghệ An quản lý - năm 2024 (15,445 tỷ đồng); Gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh: 543D, 543C, 541B, 543B, 541, 543, 534, 534C trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025 (51,1 tỷ đồng)...

Trong văn bản phúc đáp kiến nghị của các nhà thầu ngày 4/12/2023, Chủ đầu tư bảo lưu kết quả lựa chọn nhà thầu và cho rằng, công trình có chiều dài tuyến gần 5 km, vừa nâng cấp mở rộng, vừa xây dựng mới, nên công tác đảm bảo giao thông là hết sức quan trọng và đặc biệt cần thiết với tuyến đường đang khai thác, việc xác định công tác đảm bảo giao thông là hạng mục chính của công trình là phù hợp.

Không đồng tình với nội dung giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư, Liên danh Tân Thanh Bi - Nam Thịnh đã có đơn kiến nghị (lần 2) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Nam đề nghị thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị theo quy định. Ngày 22/12/2023, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị ra báo cáo kết luận, đề nghị làm rõ, đánh giá lại về mặt kỹ thuật đối với HSDT của 2 nhà thầu trên.

Sau khi làm rõ, đánh giá lại HSDT, ngày 30/1/2024, Bên mời thầu phát hành báo cáo đánh giá HSDT (lần 2), kết luận Liên danh Tân Thanh Bi - Nam Thịnh và Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Quảng Đà EPC đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Căn cứ đề xuất tài chính, Liên danh Tân Thanh Bi - Nam Thịnh xếp thứ nhất và được phê duyệt trúng thầu với giá 15,368 tỷ đồng, giảm 2,761 tỷ đồng sau đấu thầu; thời gian thực hiện hợp đồng 500 ngày, loại hợp đồng trọn gói.

Chuyên đề