Chủ đầu tư: Trung tâm Quản lý và Bảo trì công trình xây dựng Vĩnh Long
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022(10) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn(11) tối thiểu 02 công trình có: loại kết cấu: mặt đường nhựa và hệ thống thoát nước cống BTCT ly tâm đúc sẵn (bao gồm chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công), cấp: IV…”
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Trong Hồ sơ mời thầu (HSMT), tại Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, STT4 - Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, có quy định yêu cầu công trình tương tự phải có loại kết cấu là mặt đường nhựa và hệ thống thoát nước cống BTCT ly tâm đúc sẵn (bao gồm chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công), cấp IV.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ nội dung yêu cầu này. Cụ thể, nhà thầu thắc mắc liệu E-HSMT yêu cầu kinh nghiệm hợp đồng tương tự phải đáp ứng đồng thời cả ba yếu tố: kết cấu mặt đường nhựa; hệ thống thoát nước cống BTCT ly tâm đúc sẵn; chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công.
Theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC, quy định về hợp đồng tương tự được hiểu là: “công trình có loại kết cấu và cấp công trình tương tự với công trình của gói thầu”. Điều này có nghĩa là tính tương tự được xác định theo loại kết cấu chính đặc trưng của công trình (ví dụ: mặt đường bê tông nhựa, mặt đường bê tông xi măng, mặt đường láng nhựa...), không căn cứ vào các hạng mục chi tiết hoặc chi phí nhỏ lẻ.
Nhà thầu cho rằng, nếu E-HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự phải có đầy đủ cả ba yếu tố nêu trên (mặt đường nhựa, hệ thống thoát nước cống BTCT ly tâm và chi phí đảm bảo an toàn giao thông) thì là không hợp lý. Bởi chi phí đảm bảo an toàn giao thông chỉ là chi phí gián tiếp trong cơ cấu chi phí của công trình (không thuộc chi phí sản xuất trực tiếp hay hạng mục kết cấu chính), thường chiếm tỷ trọng nhỏ, chỉ khoảng 1%–3% giá trị gói thầu, theo quy định trong các thông tư hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Do đó, nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, rà soát và điều chỉnh lại nội dung yêu cầu trong E-HSMT cho phù hợp, đảm bảo tính mở, cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu đủ năng lực có thể tham dự theo đúng quy định pháp luật.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 27/10/2025, Trung tâm Quản lý và Bảo trì công trình xây dựng Vĩnh Long đã có văn bản phúc đáp như sau:
Các nội dung của E-HSMT đã được lập và phê duyệt đúng theo quy định tại Thông tư số 79/2025/TT-BTC và các văn bản pháp luật có liên quan.
Căn cứ phụ lục kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Đường tỉnh 901, STT4 - Hạng mục “Bảo dưỡng, sửa chữa đoạn Km0+000 - Km23+252; Km26+562 - Km36+775; Km44+925 - Km45+201; Km48+030 - Km48+724 và hệ thống thoát nước đoạn Km33+157 - Km33+270” (theo Quyết định số 110/QĐ-TTQL&BT ngày 09/10/2025 của Trung tâm). Tóm tắt nội dung công việc của gói thầu là: “Thi công xây dựng Đường tỉnh 901, hạng mục bảo dưỡng, sửa chữa các đoạn nêu trên và hệ thống thoát nước đoạn Km33+157 - Km33+270 (bao gồm chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công).”
Do đó, Tổ chuyên gia sẽ đánh giá E-HSDT căn cứ theo E-HSMT đã được phê duyệt. Những nội dung không được quy định trong E-HSMT sẽ không được xem xét. Đề nghị nhà thầu nghiên cứu kỹ và thực hiện theo đúng quy định của HSMT.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
E-HSMT được giữ nguyên theo nội dung đã phát hành. Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu lần 2 đến 14h30 ngày 07/11/2025, do chưa có nhà thầu nào tham dự trong thời hạn trước đó.