Ga Kép sẽ chính thức phục vụ vận tải liên vận quốc tế từ ngày 18/2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ga Kép (tỉnh Bắc Giang) sẽ khai thác liên vận quốc tế kể từ ngày 18/2/2023. Hiện ngành đường sắt đã chuẩn bị xong các điều kiện vật chất và thủ tục liên quan để đưa ga Kép vào hoạt động liên vận.
Từ ngày 18/2, ga Kép sẽ chính thức phục vụ vận tải liên vận quốc tế. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Từ ngày 18/2, ga Kép sẽ chính thức phục vụ vận tải liên vận quốc tế. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ra quyết định nâng cấp ga Kép thành ga liên vận quốc tế, các hạng mục đã được VNR hoàn tất, sẵn sàng đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Toàn bộ bãi hàng phía Nam của ga Kép rộng gần 30.000 m2 đã được bê tông hóa, đảm bảo tiêu chuẩn xếp dỡ container và phục vụ xe chở container, xe cẩu chuyên dụng hoạt động. Hệ thống cấp điện cho container lạnh cũng đã đã được đầu tư. Những trang thiết bị đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi hàng cũng được lắp đặt.

Với các điều kiện hạ tầng này, VNR đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (ngay sau khi chính thức hoạt động). Theo đó, tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5 - 2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc). Tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc - Nam 1 đôi/ngày.

Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày là 80 - 100 toa xe/container. Con số này tuy chưa phải là quá lớn nhưng cũng góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc.

Về nguồn hàng, VNR cho biết, chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...

Tới đây, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2 với kho bãi ngoại quan được xây dựng sẽ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Cùng với đó, VNR sẽ đầu tư tiếp bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến tăng thêm từ 2 - 2,5 đôi tàu/ngày.

Chuyên đề