Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Áp lực tiến độ dồn lên vai nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có thời hạn hoàn thành vào năm 2025, nhưng hàng loạt trở ngại đang khiến công tác thi công của nhà thầu rơi vào thế bị động, 2 gói thầu xây lắp chính chậm tiến độ so với kế hoạch.
2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận chậm 6,81% so với kế hoạch. Ảnh: Lê An
2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận chậm 6,81% so với kế hoạch. Ảnh: Lê An

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải - GTVT), Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 3.904,072 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 538,194 tỷ đồng). 2 gói thầu xây lắp được khởi công từ ngày 6/3/2024, tổng giá trị thực hiện đến nay đạt 411,69/2.800,67 tỷ đồng (14,7%), chậm 6,81% so với kế hoạch.

Tại Gói thầu XL1 (do Liên danh Hải Đăng - Hugia - Khang Nguyên - Long Hưng -Thành Huy đảm nhiệm), sản lượng đến nay đạt 183,21 tỷ đồng (12,56% giá trị hợp đồng), chậm 8,8% so với kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai 10 mũi thi công đường (xử lý nền đất yếu, đắp cát) và 11 mũi thi công cầu (Kênh KH6, Kênh ĐT962, cầu Kênh, cầu Kênh Mương Lộ, cầu Chủ Môn và cầu Cái Lớn).

Đối với Gói thầu XL2 (do Liên danh Đường bộ Khánh Hòa - Giao thông 471 - New Sun - Thái Yên - Khánh Vĩnh - Delta thi công), sản lượng đến nay đạt 228,48 tỷ đồng (17,3% giá trị hợp đồng), chậm 4,64% so với kế hoạch. Tại gói thầu này, các nhà thầu đang triển khai 13 mũi thi công đường (xử lý nền đất yếu, đắp cát, cắm bấc thấm) và 9 mũi thi công cầu (Ngã Ba Cái Tàu, Chắc Băng, Kênh Chùa, Ba Lường, Ba Lài, Cựa Gà).

Bộ GTVT cho biết, năm 2024, Dự án đã giải ngân được 1.295,783/1.676,739 tỷ đồng vốn kế hoạch được giao, đạt 77,3%, đáp ứng kế hoạch.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu nỗ lực rất lớn nhưng Dự án đang vấp 2 khó khăn chủ yếu. Đầu tiên là vướng mắc về mặt bằng, dù Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị bàn giao toàn bộ mặt bằng của Dự án trong tháng 8/2024, nhưng đến nay công tác này vẫn chưa hoàn thành. Hiện các địa phương mới bàn giao 42,07/51,94 km tuyến chính (đạt 81%). Trong đó, tỉnh Kiên Giang bàn giao 36,6/42,27 km, đạt 80%; tỉnh Bạc Liêu bàn giao 5,47/6,67 km, đạt 82%.

Đặc biệt, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật hiện chưa hoàn thành, các địa phương đang thực hiện thủ tục phê duyệt phương án và lựa chọn đơn vị thi công. Có tới 29 vị trí đường điện trung, hạ thế, 4 vị trí giao cắt và 3 km đường ống cấp nước, 1 vị trí giao cắt đường điện 220 kV đang cản trở công tác thi công 2 gói thầu XL1 và XL2. “Công tác di dời hạ tầng quá chậm, đặc biệt là vị trí giao cắt với đường điện cao thế 220 kV tại Km38 xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Một số vị trí đã bàn giao mặt bằng nhưng còn xôi đỗ, chưa liên tục, chưa có đường tiếp cận nên nhà thầu chưa thi công được”, đại diện Chủ đầu tư chia sẻ.

Khó khăn lớn thứ 2 khiến nhiều nhà thầu chật vật liên quan đến nguồn vật liệu cát đắp. Nhu cầu cát đắp cho Dự án khoảng 1,85 triệu m3, tuy nhiên, đến nay mới xác định được nguồn cấp khoảng 0,5 triệu m3 từ các mỏ cát thương mại (hiện đã tập kết về công trường khoảng 150.000 m3). Để đảm bảo đủ nguồn cát cho các đơn vị thi công, Chủ đầu tư đã làm việc với tỉnh Kiên Giang (khu vực cát biển tại Bãi Bắc, xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải) và Tiền Giang (mỏ Hòa Hưng 1, trữ lượng khoảng 1,98 triệu m3). Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép để khai thác còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

“Do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nên việc thi công hệ thống đường công vụ chưa hoàn thiện, đến nay mới hoàn thành khoảng 5/45 km, chỉ tiếp cận thi công được 50% số lượng cầu, số cầu còn lại chưa có đường tiếp cận”, Bộ GTVT quan ngại.

Trước hàng loạt rào cản trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc cấp bách trước mắt là phải hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ để nhà thầu tổ chức khai thác cát cung cấp cho Dự án (mỏ cát sông thuộc tỉnh Tiền Giang phải hoàn thiện thủ tục trong tháng 11/2024, mỏ cát biển thuộc tỉnh Kiên Giang phải hoàn thiện trong tháng 12/2024). Đồng thời, các nhà thầu cũng cần chủ động nguồn vật liệu để phục vụ thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ. Theo đó, tập trung triển khai hệ thống đường công vụ phục vụ thi công, hoàn thành trong tháng 12/2024; bổ sung thêm các mũi thi công để triển khai đồng loạt các công trình cầu, thi công hoàn thành đắp gia tải theo từng phân đoạn để chuyển sang giai đoạn chờ lún.

Chuyên đề