|
| Tới đầu tháng 9/2025, tổng giá trị khối lượng các gói thầu của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Sân bay Long Thành đạt khoảng 44.144 tỷ đồng, tương ứng 55,55% giá trị hợp đồng. Ảnh: Tùng Phạm |
Dồn lực thi công
Với tổng mức đầu tư 99.019,261 tỷ đồng, DATP 3 được xác định là “trái tim” của Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, do vậy tiến độ xây dựng của DATP 3 được xác định là đường găng chung cho toàn Dự án. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, DATP 3 có 15 gói thầu, trong đó 3 gói thầu đã hoàn thành và đang triển khai thi công 12 gói thầu. Tính tới đầu tháng 9/2025, tổng giá trị khối lượng đạt khoảng 44.144 tỷ đồng, tương ứng 55,55%.
Trong các gói thầu đang thi công, Gói số 5.10 (nhà ga hành khách) có giá trị lớn nhất, khoảng 27.813,94 tỷ đồng và 338,849 triệu USD. Gói thầu này do Liên danh VIETUR đảm nhiệm thi công, dự kiến hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước 31/12/2025. Đến nay, Liên danh đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm, tầng 1, 2, 3, 4, tổng giá trị khối lượng đạt khoảng 18.034,3 tỷ đồng.
Đối với phần trung tâm nhà ga, nhà thầu đang triển khai công tác hoàn thiện. Theo ACV, công tác thi công MEP (điện, nước, điều hòa...) được triển khai tại các tầng theo phương án cuốn chiếu, đáp ứng tiến độ. Hệ thống thiết bị xử lý hành lý; cầu dẫn hành khách; soi chiếu hành lý; dẫn đậu tàu bay; thang cuốn, thang bộ hành… đang tập kết về công trình để lắp đặt theo kế hoạch.
Gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) được Liên danh ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - Cienco4 - ACJC647 hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh vượt 3 tháng so với hợp đồng. Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 6.508 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng hơn 7.244 tỷ đồng).
Trong khi đó, tiến độ Gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách) có giá trị 6.267 tỷ đồng được điều chỉnh để cơ bản hoàn thành phần xây dựng trước ngày 31/12/2025, các khu vực chồng lấn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm hoàn thành tháng 3/2026 (rút ngắn 5 tháng). Hiện nay, tổng khối lượng đạt khoảng 3.213,92 tỷ đồng, tương ứng 55,45% giá trị hợp đồng.
Khối lượng thi công của các gói thầu khác cũng bám sát đường găng chung theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đối với Gói thầu 4.12 (đường cất hạ cánh thứ 2), Liên danh ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - ACJC647 - Khánh Thiện - VTG đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác nền, móng đường, bê tông xi măng trước ngày 19/12/2025; hoàn thành các hạng mục còn lại trước tháng 2/2026, bảo đảm đưa vào khai thác trong tháng 6/2026.
Gỡ vướng, bảo đảm hiệu quả đầu tư
Theo ACV và các nhà thầu, để bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư Dự án, cần tháo gỡ một số vướng mắc.
Ông Đặng Bảo Sơn, Giám đốc Ban Điều hành Dự án thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay là điều kiện thời tiết bất lợi và thiếu đá xây dựng.
ACV cho biết, từ tháng 5/2025 đến nay, thời tiết bất lợi khi mùa mưa đến sớm hơn khoảng 1 tháng. Riêng trong tháng 8/2025, mưa lớn kéo dài gần 20 ngày đã làm gián đoạn thi công nhiều hạng mục, nhất là các công trình ngầm. Trước tình hình đó, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu chủ động điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp nhằm bảo đảm tiến độ.
Về tình hình cung ứng vật liệu đá, khả năng cung ứng thực tế của các mỏ cho DATP 3 là 2.675.262 m3 trên tổng số 3.256.256 m3 được UBND tỉnh Đồng Nai phân khai. Hiện nay, tổng khối lượng đá còn thiếu là 760.402 m3, trong đó 458.802 m3 chưa xác định được nguồn cung và 301.600 m3 đã phân khai cho Dự án nhưng vướng thủ tục pháp lý của mỏ Tân Cang 3 nên chưa khai thác.
Ngoài ra, theo ACV, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư thì việc đồng bộ các DATP và hệ thống giao thông kết nối cần nhanh chóng được giải quyết. Trong đó, cần sớm triển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe; hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông kết nối nhằm bảo đảm thuận lợi cho việc chuyển các chuyến bay quốc tế từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành. ACV cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các DATP 1, 2, 4 hoàn thành trước mốc dự kiến đưa vào khai thác khoảng 3 tháng để có đủ thời gian cho công tác chạy thử, kết nối, bảo đảm hoạt động khai thác đạt hiệu quả cao nhất.