Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Đồng Nai đã đề xuất một số giải pháp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Đáng chú ý là đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ thiết kế cơ bản.
Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài khoảng 16 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài khoảng 16 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km, được chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 dài khoảng 16 km, quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1), vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án thành phần 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Theo tiến độ dự kiến, Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Theo Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai (đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai giao làm Chủ đầu tư Dự án thành phần 1), Ban đã nhận bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu kinh tế vào đầu tháng 8/2022 từ Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải). Theo đó, Ban đang tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, pháp lý liên quan để làm cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết để bổ sung, cập nhật và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai cho biết, Ban đang phối hợp cùng đơn vị tư vấn kiểm tra, ra soát các nội dung như: quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch giao thông; các vị trí, phương án thiết kế nút giao, hình thái giao cắt với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác liên quan gồm đường giao thông hiện hữu, ống cấp nước, đường điện, đường sắt… Trên cơ sở đó, Chủ đầu tư xây dựng kế hoạch làm việc với các địa phương dự án chạy qua nhằm thống nhất phương án tuyến, hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ bản (hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB))... Theo dự kiến, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và bàn giao cho huyện Long Thành trước ngày 15/10, TP. Biên Hòa trước ngày 22/10.

Theo ông Ngô Thế Ân, việc triển khai thực hiện Dự án thành phần 1 đang vấp phải một số khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như chưa có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và Tỉnh về việc tiếp nhận thành quả nghiên cứu và sử dụng hồ sơ của Ban Quản lý dự án 85 theo Công văn số 1666/BQL-KHTH (ngày 9/8/2022) về bàn giao, tiếp nhận và đề xuất phương thức xử lý chuyển tiếp các hợp đồng bước chuẩn bị đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Chủ đầu tư đề xuất Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai sớm có ý kiến về việc tiếp nhận và sử dụng hồ sơ thành quả nghiên cứu được bàn giao, tiếp nhận từ Ban Quản lý dự án 85. Ngoài ra, khi Ban đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ thiết kế cơ bản để có thể đẩy nhanh tiến độ GPMB cho Dự án. Ở góc độ địa phương, Ban QLDA ĐTXD Tỉnh đang phối hợp với tư vấn thiết kế cập nhật và đề xuất phương án, quy mô tại các vị trí nút giao với các dự án liên quan.

Tới đây, Chủ đầu tư, UBND các địa phương, các sở, ban, ngành liên quan họp thống nhất phương thức, quy mô, hình thái giao cắt với các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu như đường giao thông, ống cấp nước, đường điện, đường sắt… để sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, triển khai thẩm định, phê duyệt, bàn giao cho địa phương thực hiện công tác đền bù, GPMB. Ngoài ra, Ban cũng kiến nghị Tỉnh xem xét ghi vốn đầu tư công năm 2022 khoảng 3 tỷ đồng để đủ điều kiện tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn triển khai bước chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao được 70% mặt bằng và khởi công Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2023. Trước đó, ngày 18/8, UBND hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quy chế phối hợp triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm triển khai đồng bộ toàn Dự án theo mốc thời gian Chính phủ yêu cầu.

Chuyên đề