Dự án đường vành đai gần 500 tỷ đồng tại Đà Nẵng: Hơn 1 năm thi công, vẫn là… đường đất

(BĐT) - Giải phóng mặt bằng dậm chân tại chỗ, nguồn cung đất đắp nền, cát xây dựng khan hiếm… đang là những "nút thắt" ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (cũ) - nay là thành phố Đà Nẵng.

Hơn một năm thi công, tuyến vành đai phía Bắc Quảng Nam (cũ) vẫn là... đường đất
Hơn một năm thi công, tuyến vành đai phía Bắc Quảng Nam (cũ) vẫn là... đường đất

Dự án có chiều dài tuyến 4,62 km, với tổng mức đầu tư 498 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 398 tỷ đồng, vốn đối ứng từ địa phương 100 tỷ đồng), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) khu vực Điện Bàn làm Chủ đầu tư.

Trong đó, Gói thầu Thi công xây dựng công trình trị giá 375,367 tỷ đồng do Liên danh Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông) thi công. Công ty TNHH Xây dựng Lê Lộc Phát, Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Lê Văn Sa, Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản Đại Đồng là các nhà thầu cung đất đắp.

Dự án được phê duyệt đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Mặc dù đã được bố trí 352,150 tỷ đồng, nhưng giải ngân mới đạt 89,711 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 giải ngân 1 tỷ đồng; năm 2022 giải ngân 260 triệu đồng; năm 2023 giải ngân 27,403 tỷ đồng; năm 2024 giải ngân 52,772 tỷ đồng; năm 2025 mới chỉ giải ngân 9,276/317,825 tỷ đồng.

Dự kiến giải ngân 21 tỷ đồng trong tháng 9/2025 cho khối lượng thi công đã hoàn thành, nhưng chưa giải ngân do Kho bạc Nhà nước khu vực XIII đang rà soát, đối chiếu số liệu. Theo báo cáo, Dự án sẽ không thể giải ngân kịp theo kế hoạch năm 2025.

Sự chậm trễ chủ yếu xuất phát từ khâu lựa chọn nhà thầu. Dù được phê duyệt từ năm 2021, nhưng đến tháng 8/2024 mới ký hợp đồng thi công, với thời hạn 770 ngày. Điều này đồng nghĩa với tiến độ hoàn thành sẽ kéo dài đến 26/7/2026.

Vấn đề mặt bằng cũng là một trở ngại lớn. Cụ thể, khoảng 10,32/18,43 ha (đạt tỷ lệ 55,89%) mặt bằng được bàn giao, chủ yếu là đất nông nghiệp, nhưng chưa liên tục và không có đường công vụ để nhà thầu thi công. Đây là con số được báo cáo từ tháng 7/2025, đến nay vẫn chưa có sự thay đổi.

20250910-102436.jpg
Hạng mục cống hộp thoát nước trên tuyến được bàn giao mặt bằng 100% đang thi công

Ngoài vấn đề mặt bằng, Dự án còn gặp khó khăn về nguồn cung đất đắp. Dự án cần hơn 500.000 m3 đất đắp, nhưng đến nay chưa thu xếp được khối lượng nào. “Khan hiếm về trữ lượng, trong khi đơn giá đất đắp và cát xây dựng tăng cao đột biến khiến nguồn cung vật liệu càng khó khăn hơn. Chủ đầu tư đã đề nghị cấp thẩm quyền, các sở chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục để nhà thầu thi công tiếp cận mỏ Hóc Tra để phục vụ thi công, nhưng đến nay vẫn chưa tiếp cận được”, Ban QLDA ĐTXD khu vực Điện Bàn cho biết.

Theo ghi nhận thực tế tại hiện trường ngày 10/9, tại đoạn tuyến do Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đảm nhiệm, nhà thầu này đã huy động dây chuyền cọc khoan nhồi, 4 máy xúc, lu lèn, sắt thép và một số cấu kiện sẵn sàng chờ mặt bằng. Hiện Nhà thầu đang thi công 2 hạng mục cống hộp thoát nước, nhưng chỉ 1 hạng mục có mặt bằng hoàn chỉnh, hạng mục còn lại mới được bàn giao một nửa, nửa còn lại hộ dân ngăn cản vì chưa nhận được tiền đền bù.

20250910-102945.jpg
Hạng mục thứ 2 mới có mặt bằng một nửa, không đủ kích thước để đúc liên hộp tiếp theo

Đại diện Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông cho hay, ngay sau khi ký hợp đồng, Nhà thầu đã nhanh chóng huy động nhân lực và thiết bị để triển khai các công việc ban đầu như phát quang, đào bóc hữu cơ chiều dài tuyến 1,6 km. Đồng thời, Nhà thầu cũng tiến hành đắp nền và thi công các hạng mục cống. Tuy nhiên, việc mặt bằng bàn giao đứt quãng dẫn đến thi công thực tế không theo biện pháp thi công mà Nhà thầu đề xuất theo hồ sơ dự thầu. Trong đó, tại hạng mục cầu Bầu Sấu, không có đường tiếp cận vị trí thi công; mặt bằng tuyến chính còn hàng chục hộ dân chưa bàn giao; hạ tầng điện chưa di dời, bề ngang mặt đường chưa giải phóng đủ rộng để thi công chân khay do cao độ mặt đường được điều chỉnh nên phần chân khay phải mở rộng mỗi bên 1,5 m (tổng cộng là 3 m), nhưng hiện phần diện tích này chưa được điều chỉnh trong thiết kế…

Trước những khó khăn trên, ông Trần Quang Thắng, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD khu vực Điện Bàn cho biết đã đề xuất HĐND, UBND TP. Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2026. Đồng thời, chủ động kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét điều chuyển 100 tỷ đồng cho các dự án khác đang có nhu cầu vốn trung ương trong năm 2025, còn lại cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2026. Tuy nhiên, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Nam (cũ) cũng chỉ điều chuyển được 46,110 tỷ đồng.

Kết nối đầu tư