Nhiều nhà thầu thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 cho biết việc chậm chỉ là chậm so với thời hạn mong muốn của Chủ đầu tư. Ảnh: Nhà thầu cung cấp |
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư 863,63 tỷ đồng, đã lựa chọn xong nhà thầu thực hiện 3 gói thầu xây lắp chính vào tháng 8/2022, dự kiến các gói thầu sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, gồm 3 gói thầu xây lắp chính (Gói thầu số 10, 11 và 12), được đấu thầu qua mạng.
Cụ thể, Gói thầu số 10 Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 -Km18+080 được trao cho Liên danh Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty Xây dựng Việt Đức với giá 262,093 tỷ đồng. Gói thầu số 11 Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km18+080 - Km31, Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư phát triển Hugia - Công ty TNHH Hiệp Phú trúng thầu với giá 207,42 tỷ đồng. Gói thầu số 12 Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km31 - Km44+900 thuộc về Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC - Công ty CP 208 với giá trúng thầu 199,495 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện của các liên danh nhà thầu đều phủ nhận thông tin chậm tiến độ thi công tại 3 gói thầu trên.
Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 cho biết, đến cuối tháng 12/2023 mới hết thời gian thực hiện hợp đồng, hiện nay các gói thầu đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân Bắc Giang phục vụ thu hoạch vải, phía Chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có động viên các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm hơn 3 - 5 tháng. Theo đó, ngày 30/6/2023 sẽ hoàn thành thảm thô để người dân đi lại và ngày 30/9/2023 hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng. Thời gian vừa qua, một số báo đưa tin 3 gói thầu chậm tiến độ là chậm so với thời hạn mong muốn của Chủ đầu tư, các nhà thầu không hề chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.
Đại diện Công ty TNHH Hiệp Phú và Công ty Xây dựng Việt Đức cho biết, các thành viên ở 3 liên danh đều nỗ lực vượt qua khó khăn, thi công bảo đảm hoặc vượt tiến độ so với hợp đồng đã ký. Trong thời gian qua, khó khăn do vướng mặt bằng ở Gói thầu số 11 đã được tháo gỡ, các nhà thầu đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ, chắc chắn sẽ hoàn thành toàn bộ công trình sớm hơn tiến độ hợp đồng.
Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC thì chia sẻ, tháng 9/2022, Liên danh mới nhận được mặt bằng thi công. Thời gian qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi và phần mặt bằng có sẵn, các nhà thầu đã huy động máy móc (nhiều hơn cam kết) để tăng cường các mũi, ca thi công, bảo đảm vượt tiến độ so với hợp đồng đã ký. So với giá đất đắp nền trong hợp đồng (65.000 đồng/m3), giá mua thực tế dao động từ 110.000 - 115.000 đồng/m3, giá cấp phối đá dăm trên thực tế cũng tăng cao… Điều này gây áp lực tài chính cho nhà thầu trúng thầu, dù bị lỗ nhưng các nhà thầu đều nỗ lực vượt qua.
Ngoài ra, tại Gói thầu số 12, Công ty CP 208 đảm nhận khối lượng công việc khoảng 42 tỷ đồng và đã thực hiện được một phần. Tuy nhiên, nhà thầu này không còn năng lực thi công. Phần khối lượng công việc còn lại do Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC chia nhau thực hiện. Hai nhà thầu này bảo đảm hoàn thành toàn bộ khối lượng trước ngày 30/12/2023.
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Bình Giang, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án 3 (đại diện Chủ đầu tư) cho biết, trên thực tế, tổng khối lượng đã thực hiện ở 3 gói thầu xây lắp đều không chậm, thậm chí là vượt tiến độ so với thời hạn hoàn thành như hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, do Dự án có mặt bằng thi công khá thuận lợi nên Chủ đầu tư mong muốn nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện và hoàn thành sớm công trình khoảng 3 - 5 tháng.