Dự án BT nút giao thông Ngã ba Huế (Đà Nẵng): Có tiền, vẫn tắc thanh toán cho nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (thường gọi là cầu vượt Ngã ba Huế), TP. Đà Nẵng được đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn “dài cổ” chờ thanh toán. Số vốn trong kế hoạch giải ngân năm 2021 để thanh toán cho nhà đầu tư đang gặp vướng mắc dù tiền đã được bố trí.
Kế hoạch vốn bố trí để giải ngân cho Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) năm 2021 là 727 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 319 tỷ đồng. Ảnh: Thu Hồng
Kế hoạch vốn bố trí để giải ngân cho Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) năm 2021 là 727 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 319 tỷ đồng. Ảnh: Thu Hồng

Dự án nói trên được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam là doanh nghiệp dự án. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 2.000 tỷ đồng, bố trí vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2020.

Dự án khởi công tháng 9/2013, hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 3/2015. Sau khi công trình được đưa vào sử dụng, trong một thời gian dài, nhà đầu tư đã nhiều lần có công văn gửi các cơ quan liên quan đề nghị thanh toán.

Đến tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 954/QĐ-TTg về việc điều chỉnh giảm số tiền 1.651,664 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020 của Bộ GTVT; đồng thời, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020 cho UBND TP. Đà Nẵng số tiền 1.651,664 tỷ đồng để thanh toán cho Dự án.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, ngoài Dự án cầu vượt Ngã ba Huế, TP. Đà Nẵng còn khá nhiều dự án lớn có khả năng không giải ngân hết kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2021 đã giao. Trong đó có các dự án: Xây dựng bến cảng Liên Chiểu; Đường giao thông nội thị quận Cẩm Lệ; Tuyến đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu, kết nối khu vực phòng thủ đèo Hải Vân - bán đảo Sơn Trà với khu căn cứ địa phương; Kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên (đoạn từ hạ lưu đập An Trạch - cầu Sông Yên - ngã ba sông Cẩm Lệ); Các tuyến đường ngang nối Quốc lộ 14B và các xã thuộc huyện Hòa Vang...

Tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2021 của Tổ công tác số 6 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 10/12/2021, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, kế hoạch vốn bố trí để giải ngân cho Dự án năm 2021 là 727 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới giải ngân được 319,123 tỷ đồng. Phần vốn còn lại chưa thể giải ngân do phát sinh vấn đề làm tăng tổng mức đầu tư, cụ thể là lãi suất trong thời gian chờ thanh toán cho nhà đầu tư. UBND TP. Đà Nẵng đã có Tờ trình gửi Bộ GTVT về việc thẩm định và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án. Thành phố đang chờ Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án để giải ngân được hết số vốn đã giao trong năm 2021.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cho rằng, chi phí lãi suất trong thời gian chờ thanh toán tính vào phương án tài chính của Dự án, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh là UBND TP. Đà Nẵng. Bộ GTVT đã nhận được văn bản của UBND TP. Đà Nẵng và đã có văn bản trả lời, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính để có cơ sở thanh toán.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, việc thanh toán cho nhà đầu tư Dự án cầu vượt Ngã ba Huế là vấn đề tồn tại từ lâu, TP. Đà Nẵng và Bộ GTVT cần thống nhất với nhau về cơ quan phê duyệt điều chỉnh. Kế hoạch vốn đã giao, nhưng để giải ngân được phải đúng thủ tục. Trong trường hợp hết niên độ ngân sách năm 2021 không thống nhất được thì kế hoạch vốn đã bố trí sẽ bị hủy. TP. Đà Nẵng có thể phải hy sinh dự án khởi công mới nào đó trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 để dành tiền thanh toán cho dự án này. “Chỉ vướng thủ tục và trông chờ lẫn nhau mà bị thu hồi vốn là rất đáng tiếc”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Chuyên đề