(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.
(BĐT) - Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cả nước có 140 dự án BOT giao thông triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được ban hành, trong đó có 66 dự án nằm trong diện quản lý của Bộ GTVT, 74 dự án do địa phương quản lý. Dự kiến cuối tháng 5/2024, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án BOT giao thông.
(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì buổi họp với một số bộ ngành về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án giao thông.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất chi ngân sách hơn 13.100 tỷ đồng để mua lại 8 dự án BOT giao thông không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, Bộ này chưa có phân tích, diễn giải vì sao đề xuất mua theo hướng trả tiền “một cục”, “một lần” cho nhà đầu tư (NĐT). Theo phương án tài chính, NĐT phải có thời gian để hoàn vốn, phải “nhặt nhạnh” từ việc thu phí thì nay được trả "một cục".
(BĐT) - Hiện nay, các bộ, ngành và Chính phủ đang bàn thảo để đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại 8 dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số nhà đầu tư, trên thực tế, còn nhiều dự án BOT giao thông gặp khó khăn cần tháo gỡ. Do không bảo đảm phương án tài chính, nhà đầu tư rơi vào cảnh nợ nần, túng quẫn nên công tác bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường BOT phải tiết giảm chi phí tối đa, có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông.
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là nhà đầu tư được giao dịch cổ phiếu lẻ từ 12/9; giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng mạnh; Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường cho xe đạp; giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm…
Theo Bộ GTVT, để xử lý tổng thể các vướng mắc, bất cập tại 8 dự án BOT giao thông trên cả nước, cần bố trí vốn ngân sách Nhà nước khoảng 11.710 tỷ đồng để xử lý.
(BĐT) - Đồng cảnh với hàng loạt dự án BOT giao thông có nguy cơ vỡ phương án tài chính, Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì đang hụt thu rất lớn. Doanh nghiệp dự án ngập trong khó khăn, khẩn thiết mong được cứu nguy.
(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong 9 tháng đầu năm 2021, có tới 38 trong số 45 dự án BOT giao thông có mức tăng trưởng âm theo phương án tài chính. Có 7 dự án BOT đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất dùng ngân sách mua lại. Còn lại 31 dự án BOT, trong đó có tới 16 dự án bị thâm hụt phương án tài chính hơn 50%, nhưng vẫn chưa có phương án tháo gỡ khó khăn.
(BĐT) - Thời gian qua, các dự án BOT giao thông liên tục gặp khó khăn trong quá trình vận hành, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải hợp lý để tháo gỡ thế bế tắc cho nhà đầu tư.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) tiếp nhận quản lý, bảo trì tài sản công các dự án BOT giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, đảm bảo an toàn, chống xuống cấp, giải quyết tình trạng “cha chung không ai khóc” thời gian qua.
(BĐT) - Thời gian qua, một số dự án BOT giao thông sau khi ngừng thu phí đã rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”, xuống cấp nghiêm trọng vì không được bảo trì, sửa chữa. “Lỗ hổng” trong cơ chế chính sách, hợp đồng dự án BOT đang làm dấy lên nhiều mối lo trong dư luận về việc bảo đảm an toàn giao thông cho các công trình trong giai đoạn chuyển giao từ nhà đầu tư (NĐT) BOT sang tài sản sở hữu toàn dân.
(BĐT) - Tại Tọa đàm Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư cho rằng, nếu không quyết liệt tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách thì các dự án BOT giao thông đã và đang triển khai sẽ gặp muôn vàn khó khăn, bế tắc. Mô hình dự án BOT giao thông sẽ đi vào ngõ cụt khi cả nhà đầu tư và ngân hàng đều “bỏ cuộc”.
(BĐT) - Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức giá đề xuất từ 1.000 - 1.500 đồng/xe/km đang được lấy ý kiến rộng rãi.
(BĐT) - Công tác quản lý, vận hành là một cấu phần không thể tách rời
đối với các dự án BOT giao thông. Với các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam phía
Đông, công tác này càng không thể xem nhẹ.
(BĐT) - Việc áp dụng một cơ chế chia sẻ rủi ro phù hợp giữa các bên là yếu tố quan trọng quyết định mức độ hấp dẫn của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng như sự thành công hay thất bại của triển khai hợp đồng PPP.
(BĐT) - Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT giao thông đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư đã dẫn đến những nghi ngại về tính minh bạch của các dự án này.
(BĐT) - Công ty TNHH BOT Phú Hà vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp (XL.04 và XL.05) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C.
(BĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.