#dự án BOT giao thông
Nhiều dự án BOT gặp khó khăn do không bảo đảm phương án tài chính. Ảnh: Minh Anh

Giải quyết vướng mắc tại các dự án BOT: Cần lời giải căn cơ, toàn diện

(BĐT) - Hiện nay, các bộ, ngành và Chính phủ đang bàn thảo để đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại 8 dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số nhà đầu tư, trên thực tế, còn nhiều dự án BOT giao thông gặp khó khăn cần tháo gỡ. Do không bảo đảm phương án tài chính, nhà đầu tư rơi vào cảnh nợ nần, túng quẫn nên công tác bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường BOT phải tiết giảm chi phí tối đa, có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông.
Bản tin thời sự sáng 6/9

Bản tin thời sự sáng 6/9

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là nhà đầu tư được giao dịch cổ phiếu lẻ từ 12/9; giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng mạnh; Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường cho xe đạp; giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm…
Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì hoàn thành tháng 10/2018 với tổng chi phí đầu tư 1.088 tỷ đồng. Ảnh: Nguyệt Minh

Hụt thu lớn, DN dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì lao đao

(BĐT) - Đồng cảnh với hàng loạt dự án BOT giao thông có nguy cơ vỡ phương án tài chính, Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì đang hụt thu rất lớn. Doanh nghiệp dự án ngập trong khó khăn, khẩn thiết mong được cứu nguy.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, có 38 dự án BOT đang vận hành thu phí có doanh thu thực tế tăng trưởng âm so với phương án tài chính và so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Nhã Chi

Điểm mặt những dự án BOT bị hụt doanh thu lớn

(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong 9 tháng đầu năm 2021, có tới 38 trong số 45 dự án BOT giao thông có mức tăng trưởng âm theo phương án tài chính. Có 7 dự án BOT đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất dùng ngân sách mua lại. Còn lại 31 dự án BOT, trong đó có tới 16 dự án bị thâm hụt phương án tài chính hơn 50%, nhưng vẫn chưa có phương án tháo gỡ khó khăn.
Năm 2020 và năm 2021, số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Lê Tiên

Đa số dự án BOT giao thông tiếp tục khó khăn

(BĐT) - Thời gian qua, các dự án BOT giao thông liên tục gặp khó khăn trong quá trình vận hành, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải hợp lý để tháo gỡ thế bế tắc cho nhà đầu tư.
Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp nhận quản lý, bảo trì các dự án BOT giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ khó về bảo trì các dự án BOT ngừng thu phí

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) tiếp nhận quản lý, bảo trì tài sản công các dự án BOT giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, đảm bảo an toàn, chống xuống cấp, giải quyết tình trạng “cha chung không ai khóc” thời gian qua.
Cần sớm lấp “lỗ hổng” của cơ chế chính sách nhằm bảo toàn giá trị công trình BOT sau khi ngừng thu phí. Ảnh: Lê Tiên

Tình cảnh dự án BOT giao thông “cha chung không ai khóc”

(BĐT) - Thời gian qua, một số dự án BOT giao thông sau khi ngừng thu phí đã rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”, xuống cấp nghiêm trọng vì không được bảo trì, sửa chữa. “Lỗ hổng” trong cơ chế chính sách, hợp đồng dự án BOT đang làm dấy lên nhiều mối lo trong dư luận về việc bảo đảm an toàn giao thông cho các công trình trong giai đoạn chuyển giao từ nhà đầu tư (NĐT) BOT sang tài sản sở hữu toàn dân.
Nhiều dự án BOT được triển khai ở những đoạn lưu lượng xe thấp, bị phá vỡ phương án tài chính khiến tỷ lệ nợ xấu của nhà đầu tư tại ngân hàng tăng nhanh. Ảnh: Lê Tiên

“Tắc nghẽn” cơ chế, các dự án BOT giao thông gặp khó

(BĐT) - Tại Tọa đàm Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư cho rằng, nếu không quyết liệt tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách thì các dự án BOT giao thông đã và đang triển khai sẽ gặp muôn vàn khó khăn, bế tắc. Mô hình dự án BOT giao thông sẽ đi vào ngõ cụt khi cả nhà đầu tư và ngân hàng đều “bỏ cuộc”.

Việc bảo lãnh cho một số rủi ro của hợp đồng PPP là cần thiết để bảo đảm thu hút được khu vực tư nhân đầu tư vào kết cấu hạ tầng. Ảnh: Nhã Chi

Nhà đầu tư nước ngoài cần cơ chế bảo lãnh rủi ro phù hợp

(BĐT) - Việc áp dụng một cơ chế chia sẻ rủi ro phù hợp giữa các bên là yếu tố quan trọng quyết định mức độ hấp dẫn của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng như sự thành công hay thất bại của triển khai hợp đồng PPP. 
Một trong các yêu cầu khi thanh tra, kiểm tra các công trình đầu tư xây dựng, đặc biệt là dự án BOT giao thông thực hiện thời gian qua là xem xét việc chỉ định thầu có đúng quy định hay không. Ảnh: Tường Lâm

Dự án BOT giao thông: Nghi ngờ tính minh bạch khi chỉ định thầu

(BĐT) - Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT giao thông đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư đã dẫn đến những nghi ngại về tính minh bạch của các dự án này. 
Quản lý hiệu quả dự án BOT giao thông

Quản lý hiệu quả dự án BOT giao thông

(BĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.
Đồng Tháp rà soát toàn bộ các dự án BOT giao thông

Đồng Tháp rà soát toàn bộ các dự án BOT giao thông

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản chỉ đạo rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, xem xét cơ sở pháp lý, nội dung hợp đồng, báo cáo và đề xuất UBND Tỉnh về việc rút ngắn thời gian thu phí dự án. 
Kiến nghị giải pháp giảm chi phí dự án BOT

Kiến nghị giải pháp giảm chi phí dự án BOT

(BĐT) - Tại Báo cáo Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - Thực trạng và kiến nghị vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố, cơ quan này đã đưa ra 5 kiến nghị để cắt giảm chi phí dự án BOT.
BIDV gia hạn nợ dự án BOT

BIDV gia hạn nợ dự án BOT

(BĐT) - Nguồn tin từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, ngân hàng này vừa thực hiện gia hạn nợ với 4 dự án BOT giao thông đã đi vào hoạt động
Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là không đủ tiêu chuẩn cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu

Chống lợi ích nhóm trong dự án BOT giao thông

(BĐT) - Câu chuyện dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa đạt chuẩn cao tốc vẫn thu phí đường cao tốc, đến nay lại phát sinh thêm hơn một nghìn tỷ đồng để xây dựng đường gom - hạng mục cần có đối với đường cao tốc, đang làm dấy lên sự quan ngại về khâu thẩm định, phê duyệt dự án không đạt yêu cầu hay là có tình trạng biết nhưng cho qua?

Kết nối đầu tư