Dự án Xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 37 đi Quốc lộ 31 (đoạn từ cầu Sen đi cầu Già Khê) được phê duyệt tháng 11/2021, thời gian thực hiện 5 năm. Ảnh minh họa: Tiên Giang |
Dự án nêu trên được phê duyệt vào ngày 5/11/2021 với tổng mức đầu tư là 220,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện 5 năm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) được giao làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
UBND huyện Lục Nam đã không ít lần phải điều chỉnh Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án, trong đó lùi thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, thực hiện gói thầu, cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư, dự toán công trình.
Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (điều chỉnh lần 3), Gói thầu Thi công xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị và đảm bảo an toàn giao thông đoạn từ Tỉnh lộ 295 - Quốc lộ 31 (64,524 tỷ đồng) đáng lẽ phải bắt đầu lựa chọn nhà thầu từ quý II/2022 nhưng phải lùi sang quý I/2023. Ngày 21/11/2023, UBND huyện Lục Nam tiếp tục điều chỉnh Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lần thứ 4, lùi thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu sang quý IV/2023. Đồng thời, giá gói thầu cũng được điều chỉnh tăng từ 64,524 tỷ đồng lên 66,887 tỷ đồng… Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thông báo mời thầu gói thầu này.
Trong khi đó, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900 gần 864 tỷ đồng được đầu tư song song đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 10/2023 sau hơn 1 năm thi công. Hai tuyến đường Quốc lộ 37 và Quốc lộ 31 vẫn chưa thể liên thông đồng bộ vì phải chờ Dự án tuyến đường nối.
Nguyên nhân điều chỉnh giá gói thầu và kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, theo UBND huyện Lục Nam, là do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện Dự án, để giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, phù hợp với không gian phát triển của khu vực, Chủ đầu tư phải thay đổi cục bộ tim tuyến và quy mô mặt cắt đoạn qua khu vực quy hoạch Khu đô thị số 11 đến điểm cuối tuyến, làm thay đổi quy mô thiết kế cũng như cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư.
Ông Trần Văn Hào - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam cho biết, nguồn vốn được bố trí cho Dự án chưa đảm bảo kế hoạch do nguồn thu từ tiền sử dụng đất của ngân sách Huyện thấp, phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đầu tư của Dự án năm 2022. Trong quá trình nghiên cứu Dự án không lường trước được việc tăng giá, khan hiếm nguyên vật liệu nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện Dự án. Trước tình thế đó, Huyện giải quyết bằng cách ưu tiên triển khai trước tuyến 1 đoạn từ Quốc lộ 37 đi Tỉnh lộ 295, còn tuyến 2 đoạn từ Tỉnh lộ 295 đi Quốc lộ 31 sẽ triển khai thực hiện sau khi được bố trí đủ nguồn vốn theo kế hoạch. “Gói thầu thi công xây dựng tuyến 2 dự kiến sẽ được thông báo mời thầu trong tháng 12 này”, ông Hào chia sẻ.
Mặc dù Gói thầu Thi công xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị và đảm bảo an toàn giao thông đoạn từ Quốc lộ 37 - Tỉnh lộ 295 đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào cuối tháng 12/2022, nhưng theo đại diện Chủ đầu tư, Gói thầu mới thực hiện phần nền được khoảng 900 m trong tổng chiều dài tuyến hơn 3 km. Nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Do đang trong thời gian sửa đổi Luật Đất đai, nên người dân có nhà ở trên tuyến trông chờ chính sách mới, không phối hợp trong quá trình rà soát, kiểm kê tài sản. Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp đang phấn đấu giải phóng mặt bằng trong tháng tới, có mặt bằng đến đâu giao cho nhà thầu thi công đến đó.
Gói thầu 72,114 tỷ đồng này do Liên danh Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Đức Duy - Công ty CP Trường Hạnh - Công ty CP Bách Long thi công trong thời hạn 600 ngày (hoàn thành vào tháng 8/2024). Trong đó, Nhà thầu Bách Long đảm nhận 60% khối lượng công việc.
“Nếu không được bàn giao đủ mặt bằng trong tháng 12 này thì Nhà thầu khó hoàn thành Gói thầu kịp tiến độ. Đến nay, chúng tôi mới được bàn giao 50% mặt bằng sạch, chậm gần 1 năm. Trong suốt thời gian đó, Nhà thầu vẫn phải rải quân, rải máy, ăn chực nằm chờ, trang trải chi phí ăn ở, lương nhân công. Từ đầu năm đến giờ, nhiều vật liệu tăng giá như đá xây dựng tăng gấp đôi… Đó là chưa kể đất đắp khan hiếm do mỏ hết trữ lượng hoặc hết giấy phép”, ông Nguyễn Ngọc Khánh - Giám đốc Công ty CP Bách Long chia sẻ.