(BĐT) - Đã hơn 5 tháng trôi qua kể từ ngày Công điện số 02/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng được ban hành (ngày 9/1/2024), nhưng việc triển khai thực hiện vẫn “lửng lơ”, khó khăn của nhà thầu chưa được giải quyết. Bộ Xây dựng mới dừng ở bước lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD về ban hành định mức xây dựng.
(BĐT) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD về ban hành định mức xây dựng với định hướng sửa đổi, bổ sung 219 định mức. Theo một số nhà thầu xây dựng, vẫn còn nhiều định mức, đơn giá cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoặc đưa vào các quy định định mức của pháp luật chuyên ngành để đảm bảo phù hợp với thực tiễn hoạt động xây dựng.
(BĐT) - Định mức cần tổng hợp từ thực tiễn và bởi vậy luôn có độ trễ so với thực tế thi công. Độ trễ này, ở bối cảnh quy mô, nhịp độ phát triển kinh tế chưa cao và công nghệ chưa phát triển mạnh, có thể không tạo ra tác động quá lớn, nhưng trong giai đoạn hiện nay sự chậm nhịp này có thể kéo lùi phát triển.
(BĐT) - Nhiều nhà thầu khu vực phía Nam đang gặp vướng mắc về đơn giá, định mức trong thực tiễn thi công các dự án xây dựng hạ tầng. Những bất cập không những bào mòn sức lực nhà thầu mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gặp trở ngại trong lựa chọn nhà thầu và triển khai các dự án đầu tư công.
(BĐT) - Thực trạng đơn giá, định mức thấp, lạc hậu, không sát với thực tế, khan hiếm vật liệu, vướng mắc mặt bằng đang tạo thành “liên minh gian khó” cản bước phát triển của các nhà thầu. Trong chuyên đề đặc biệt này, Báo Đấu thầu ghi nhận chia sẻ của nhà thầu về những vất vả, khó khăn, rủi ro trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư xây dựng.
(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
(BĐT) - Khan hiếm và bão giá vật liệu, quá trình thi công kéo dài do thiếu mặt bằng cùng hàng loạt khó khăn phát sinh trong thực tiễn đã đẩy nhiều nhà thầu vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính. Không chỉ vậy, tình trạng định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp thực tiễn khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ, không ít trường hợp phải bỏ cuộc giữa chừng.
(BĐT) - Những bất cập xung quanh định mức, đơn giá là vướng mắc lớn đối với triển khai công trình giao thông, gây nhiều khó khăn cho nhà thầu. Nhiều doanh nghiệp liên tục phản ánh phải tự bù chi phí để thi công công trình đúng tiến độ. Sự gồng mình chịu lỗ của nhà thầu không thể kéo dài, trong khi áp lực tiến độ, khối lượng công việc rất lớn.
(BĐT) - Trong bối cảnh hiện tại, các nhà thầu xây dựng nói chung vẫn đang đối mặt với khó khăn, rủi ro trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng. Trong đó, đơn giá định mức chưa đồng bộ hoặc xây dựng chưa sát với thực tế dẫn đến tình trạng nhà thầu giao thông chưa được tính đúng, tính đủ so với nhân lực, vật lực, thiết bị để triển khai dự án, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.
(BĐT) - Trước nghịch cảnh càng làm, càng lỗ, không ít nhà thầu xây lắp ngành giao thông với năng lực tài chính khiêm tốn đang ở tình trạng nợ nần chồng chất, phải rời bỏ thị trường. Một số nhà thầu lớn đang cố gắng gồng lỗ để trụ lại.
(BĐT) - Ngày 9/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện chỉ đạo tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
(BĐT) - Định mức, đơn giá trong xây dựng cơ bản hiện nay là một vấn đề rất nóng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xây dựng như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
(BĐT) - Tại Văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao một số bộ liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa hợp lý của ngành giao thông vận tải.
(BĐT) - Trungnam E&C là nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp, thi công xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc, cho thuê máy móc thiết bị. Đơn vị đã tham gia triển khai thực hiện nhiều gói thầu trên cả nước.
(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, giao thông, thủy lợi, công nghiệp… Thời gian qua, hoạt động của Công ty hết sức khó khăn.
(BĐT) - Nhiều nhà thầu xây lắp đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án do nguyên vật liệu đầu vào như cát, sỏi, đá khan hiếm, một số vật liệu như sắt, thép cũng tăng giá. Trong khi đó, đơn giá, định mức của các gói thầu, dự án được lập theo quy định tại Nghị định 68/2019/NĐ-CP (Nghị đinh 68) lại thấp, không sát với giá trên thị trường.