DN dệt may tìm hướng vượt thách thức thuế đối ứng

(BĐT) - Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu (XK) lớn của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có ngành dệt may. Trước thông tin Mỹ áp thuế đối ứng với nhiều quốc gia là đối tác ở mức từ 10 - 41%, trong đó Việt Nam ở mức 20%, nhiều doanh nghiệp cho biết, đây là thách thức song cũng là cơ hội để ngành dệt may đẩy mạnh các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh.

Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt gần 22 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Tiên Giang
Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt gần 22 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Tiên Giang

Thách thức nhưng vẫn có cơ hội

Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng, Mỹ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng đối với 69 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, lâu nay, Mỹ là thị trường XK lớn của DN dệt may Việt Nam. Năm 2024, tổng kim ngạch XK dệt may đạt 43 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 46%. “Mức thuế đối ứng đối 20% đặt ra thách thức lớn đối với ngành dệt may trong việc hiện thực hóa mục tiêu XK năm 2025 là 47 - 48 tỷ USD”, ông Dương nhìn nhận.

Tuy vậy, trong thách thức vẫn có cơ hội, bởi đây chính là áp lực buộc DN dệt may đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường XK, giảm thiểu phụ thuộc vào một hoặc một vài thị trường lớn; là dịp để DN đánh giá lại năng lực vốn, công nghệ; chủ động xây dựng kịch bản ứng phó linh hoạt, đồng bộ và đổi mới công nghệ để cạnh tranh về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu suất quản trị. “Thực tế là trong bối cảnh kinh tế thương mại toàn cầu tháng 7 và 7 tháng đầu năm có nhiều thách thức, biến động, tổng kim ngạch XK của dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt”, ông Dương cho biết.

Ông Lương Văn Thư, Tổng giám đốc Tổng công ty May Đáp Cầu cho rằng, mặc dù có thách thức, song vẫn có cơ hội đối với DN dệt may Việt Nam, bởi năng lực cung ứng của 2 đối thủ là Bangladesh (chịu thuế 20%) và Indonesia (chịu thuế thuế 19%) không cao, dù cũng có mức tăng trưởng ngang ngửa Việt Nam trong các tháng đầu năm.

Thông tin từ VITAS cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt gần 22 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD (tương ứng 10%) so với cùng kỳ năm trước. Ngoài thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ngành tập trung vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc (hàng giá trị cao), Canada, Nga, Anh, ASEAN...

Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh

VITAS cho rằng, những tháng cuối năm 2025 và xa hơn, bên cạnh áp lực từ thuế đối ứng của Mỹ, ngành dệt may còn đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức khác do căng thẳng chính trị, xung đột thương mại, chi phí logistics… “Để bù đắp kim ngạch XK sang thị trường Mỹ có thể giảm, ngành dệt may cần phải đẩy mạnh xúc tiến XK nhiều hơn nữa sang các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản… và tích cực tìm kiếm thị trường mới” ông Dương khuyến nghị.

Một giải pháp khác được đại diện VITAS nhấn mạnh là DN dệt may cần tập trung nâng cao nội lực bằng cách đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ AI và robot trong thiết kế, phát triển mẫu và sản xuất, chuyển đổi kép, kinh doanh tuần hoàn… để giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh. “Năm nay, nhu cầu dệt may của thị trường Mỹ có thể giảm nhưng sang năm có thể tăng. Khi hàng dệt may Việt Nam có sức cạnh tranh tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn cao thì đây là cơ hội, là con đường để hàng dệt may Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Mỹ và nhiều thị trường khó tính khác”, ông Dương lạc quan.

Với các chính sách thuế quan mới, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) nhấn mạnh, muốn tăng doanh thu XK, con đường duy nhất của dệt may là tăng tự động hóa và nguồn cung nguyên phụ liệu nội địa. Lãnh đạo VINATEX cho rằng, DN cần phân loại, làm rõ các chủng loại vải có thể sản xuất trong nước để giảm bớt nhập khẩu; hoàn toàn sử dụng nguồn phụ liệu trong nước. Đồng thời, cần đa dạng hóa nguồn nhập khẩu nguyên liệu, cũng như đẩy nhanh chuyển đổi số để truy xuất được nguồn gốc sản phẩm…

Để duy trì lợi thế XK dệt may Việt Nam, một số ý kiến cũng cho rằng, các DN cần tiếp tục mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng tự chủ về nguyên, phụ liệu, giảm tỷ trọng xuất xứ Trung Quốc trong hàng xuất khẩu. Trước mắt, các DN Việt cần tận dụng thời gian còn lại để đàm phán với nhà cung cấp, đàm phán giá với người mua trước thời hạn chính thức bị áp thuế từ ngày 7/8 tới.

Thông tin từ Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty đã và đang tiếp nhận gần 80% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2025; đã và đang nhận khoảng 60% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý IV/2025.

Ứng phó với bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Dệt may Thành Công thực hiện mở rộng thị trường, trong đó, đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng thị trường XK sang EU, các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Trung Đông, Nam Mỹ… để bù đắp cho việc thiếu hụt đơn hàng. Bên cạnh đó, Công ty tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những phân khúc mang lại giá trị cao, tiếp tục nâng cao năng suất, tối ưu hóa chi phí, phát triển thị trường nội địa nhằm.

Với sự chủ động tích cực của DN Việt Nam, nhiều dự báo lạc quan cho rằng, hoạt động XK dệt may sẽ tiếp tục đạt kết quả tích cực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Kết nối đầu tư