Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu.
Dự án này đi qua địa phận các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu với điểm đầu tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau); điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 58 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 7 km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15 km và tỉnh Bạc Liêu khoảng 36 km.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bạc Liêu, từ nút giao IC7 trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc tỉnh Hậu Giang, tuyến đi về hướng Đông Nam vượt qua rạch Ngã Ba Tàu để vào địa phận tỉnh Bạc Liêu, tuyến đi gần song song với kênh Ngan Dừa cách khoảng 5 km, vượt kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp vào địa phận tỉnh Sóc Trăng, tuyến tiếp tục đi thẳng hết địa phận tỉnh Sóc Trăng và tiếp tục đến Quốc lộ 1 và kéo dài đến đê biển tỉnh Bạc Liêu.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc với mặt cắt ngang 24,75 m. Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến có quy mô mặt cắt giai đoạn 1 gồm 4 làn xe hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17,50 m.
Tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu ước khoảng 22.737 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư Dự án giai đoạn 1 khoảng 16.307 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan đầu mối tiếp tục tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu giai đoạn 1; trong đó, đoạn từ nút giao IC7 (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đến đê biển Bạc Liêu được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Đối với các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu sẽ đầu tư theo hình thức PPP một số đoạn đủ điều kiện (căn cứ kết quả nghiên cứu cụ thể trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).
Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giao UBND các tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn tỉnh.