Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2 |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã gửi công văn cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình trọng điểm này. Trong đó, đề nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc dẫn đến tổng mức đầu tư Dự án tăng 1.183,69 tỷ đồng.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư Dự án, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án. Đồng thời, có trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng (làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá, các nguyên nhân khác...) để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan.
Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29/9/2021. Dự án có tổng mức đầu tư là 5.175,127 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2025.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiến hành điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án lên 6.358,82 tỷ đồng, tăng 1.183,69 tỷ đồng so với Quyết định số 1730. Tổng mức đầu tư Dự án tăng chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng điều chỉnh tăng theo số liệu do địa phương cập nhật thời điểm hiện tại là 1.183,69 tỷ đồng.
Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Công trình có chiều dài hơn 17,5 km, được khởi công vào ngày 29/3/2022. Điểm đầu cầu nằm ở địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối thuộc địa phận TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Trong đó, phần cầu dài 2,18 km, quy mô 4 làn xe cơ giới; phần đường dài 15,4 km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, gồm 4 làn xe.