Thi công hai bến số 1, số 2, Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện giai đoạn khởi động |
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa được gửi tới Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này xin triển khai Dự án đầu tư xây dựng 2 bến container số 3, 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, huyện Cát Hải, Tp. Hải Phòng.
Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 năm qua, đề xuất Dự án được trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đề xuất mới nhất, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đề xuấtqQuy mô Dự án gồm 2 bến container có chiều dài 750 m (375 m/bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT; xây dựng 1 bến sà lan tại vị trí quy hoạch thuộc khu đất phía hạ lưu phục vụ gom hàng container nội địa, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 – 160 TEUs và các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm.
Tổng mức đầu tư Dự án là 6.946 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là 45%; phần còn lại là vốn vay tín dụng. Nếu được thông qua, Dự án sẽ triển khai xây dựng từ quý II/2018 đến quý II/2020.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đội tàu tại khu vực cảng Hải Phòng, Dự án còn giúp Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giữ vững vai trò nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải là vận tải biển, cảng biển, dịch vụ hàng hải.
Được biết, Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện giai đoạn khởi động có mục tiêu xây dựng 2 bến số 1, số 2 cho tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 100.000 DWT giảm tải, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 5/2018.
Tại Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2017 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển quốc tế Hải Phòng được xác định ưu tiên tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư tại để có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tàu container đến 8.000 TEU),
Tạo cửa ra cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận tải trên các tuyến biển xa, về lâu dài thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế khu vực; đến năm 2020 có 9 cầu cảng/3.000 m dài (cả bến tổng hợp và container).
Trong văn bản góp ý đề xuất dự án này vào tháng 7/2017, Bộ Giao thông vận tải cho biết là hiện đang trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về Ban Quản lý và khai thác cảng biển, dự kiến áp dụng tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế phía Bắc bao gồm khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng và khu bến cảng Yên Hưng, Quảng Ninh.
Do vậy chủ trương đầu tư xây dựng bến số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện có thể được xem xét, chấp thuận nếu Chủ đầu tư cam kết tuân thủ đầy đủ theo các quy định của Chính phủ tại Nghị định quy định về Ban Quản lý và Khai thác cảng biển (về quyền sử dụng đất cảng, cơ chế đầu tư, thuê, quản lý khai thác cảng…) sau khi được ban hành với vai trò là doanh nghiệp đầu tư, khai thác bến cảng, thuộc sự quản lý của Ban Quản lý và Khai thác cảng như các nhà đầu tư khác.
Văn bản cam kết cần được sự chấp thuận theo pháp luật của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.