Đấu thầu tại Cục Thi hành án dân sự Bến Tre: “Đề bài” nhiều lỗi, phải sửa đổi, gia hạn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi Công ty TNHH Tư vấn thiết kế thương mại dịch vụ Hải Đăng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về các tiêu chí mời thầu cũng như việc chậm phản hồi của Bên mời thầu tại 2 gói thầu tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát thi công thuộc Dự án Đầu tư trụ sở cơ quan thi hành án dân sự giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre (Chủ đầu tư) đã điều chỉnh hàng loạt tiêu chí mời thầu và gia hạn đóng thầu.
Dự án Đầu tư trụ sở cơ quan thi hành án dân sự giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng mức đầu tư 27,1 tỷ đồng. Ảnh minh họa: NC st
Dự án Đầu tư trụ sở cơ quan thi hành án dân sự giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng mức đầu tư 27,1 tỷ đồng. Ảnh minh họa: NC st

Ngày 27/10/2023, Công ty CP Tư vấn - Dịch vụ - Xây dựng Đặng Phát (Bên mời thầu) thông báo mời thầu qua mạng Gói thầu Tư vấn quản lý dự án (giá gói thầu 563 triệu đồng) và Gói thầu Tư vấn giám sát thi công gói thầu thi công xây lắp, thiết bị (giá gói thầu 537 triệu đồng) thuộc dự án nêu trên (tổng mức đầu tư 27,1 tỷ đồng), đóng/mở thầu theo kế hoạch vào ngày 6/11/2024 (thứ Hai).

Đến cuối ngày 3/11/2023 (thứ Sáu), trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có 8 ý kiến nhà thầu đề nghị làm rõ một số bất cập của hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu trên (mỗi gói thầu có 4 ý kiến yêu cầu làm rõ) nhưng chưa được trả lời. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, Bên mời thầu phải có văn bản làm rõ đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tối thiểu 2 ngày làm việc trước thời điểm đóng thầu.

Ngày 4/11/2023, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế thương mại dịch vụ Hải Đăng có văn bản gửi các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương kiến nghị về các tiêu chí của HSMT, đồng thời phản ánh tình trạng “Bên mời thầu giữ im lặng và không phúc đáp, không giải quyết các vấn đề liên quan đến yêu cầu làm rõ HSMT”. Điều này khiến các nhà thầu khó tiếp cận thông tin và khó có cơ sở để dự thầu đạt kết quả tốt.

Theo phản ánh, 2 gói thầu tư vấn có thời gian phát hành HSMT 10 ngày, theo quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT thuộc loại gói thầu có tính chất đơn giản. Trong khi đó, Dự án thực hiện đầu tư xây mới 2 công trình với thiết kế 2 bước, các bước, thủ tục, quy trình là phức tạp và trải qua nhiều công đoạn. Mặt khác, HSMT đưa ra các tiêu chí rất cao, ví dụ năng lực hoạt động xây dựng ưu tiên hạng 2, nhân sự yêu cầu kinh nghiệm với các mức thang 5, 10 năm, kinh nghiệm thực hiện trên 3 gói thầu… là mâu thuẫn với gói thầu tư vấn được xác định có tính chất đơn giản.

Sau đó, Bên mời thầu 2 lần thông báo gia hạn thời điểm đóng/mở thầu (thời điểm mở thầu dự kiến lần 2 là ngày 24/11/2023). Ngày 11/11/2023, Bên mời thầu có văn bản làm rõ HSMT theo yêu cầu của các nhà thầu. Ngày 13/11/2023, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre có các quyết định điều chỉnh, sửa đổi HSMT 2 gói thầu trên. Hàng loạt tiêu chí nhà thầu phản ánh đã được chỉnh sửa, trong đó xác định 2 gói thầu tư vấn có tính chất phức tạp (thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu/mời thầu là 20 ngày), điều chỉnh tiêu chí giải pháp và phương pháp luận, bỏ tiêu chí về hệ thống quản lý chất lượng, điều chỉnh các loại chứng chỉ hành nghề, tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật…

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc chậm phúc đáp nhà thầu, cán bộ của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre cho biết, ngày 1/11/2023, Bên mời thầu nhận được 8 yêu cầu làm rõ HSMT của các nhà thầu đối với 2 gói thầu nhưng sau đó là những ngày nghỉ nên không kịp làm rõ, chỉnh sửa HSMT. Chủ đầu tư đã gia hạn đóng thầu, tiếp thu sửa đổi nhiều tiêu chí 2 gói thầu trên và đến nay chưa nhận được thêm ý kiến nào của nhà thầu. Ngày 20/11/2023, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thi hành án dân sự về quá trình làm rõ và sửa đổi, điều chỉnh HSMT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đấu thầu cho biết, các ý kiến đề nghị làm rõ nói trên là có cơ sở, thể hiện sự sắc sảo của nhà thầu trong việc phát hiện những “hạt sạn” của HSMT. Việc không phản hồi kịp thời khiến nhà thầu bức xúc, nghi ngại về tính minh bạch của công tác mời thầu, gửi kiến nghị lên nhiều cơ quan chức năng là trách nhiệm của Bên mời thầu và có cả một phần trách nhiệm của Chủ đầu tư khi chưa giám sát chặt chẽ quá trình mời thầu của đơn vị tư vấn. Sự cố HSMT của 2 gói thầu phải điều chỉnh, sửa đổi nhiều tiêu chí sau khi có phản ánh là bài học cần rút kinh nghiệm đối với Chủ đầu tư, Bên mời thầu, đơn vị thẩm định HSMT khi xây dựng và phát hành “đề thi” nhiều lỗi, thiếu chuyên nghiệp, làm kéo dài thời gian mời thầu và tạo tâm lý không tốt cho nhà thầu.

Chuyên đề