Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả: Nguồn thu lớn từ các dự án đầu tư công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bất chấp khó khăn chung của nền kinh tế, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng sau 6 tháng đầu năm. Ngoài các gói thầu xây lắp hạ tầng giao thông lớn đang được triển khai, động lực tăng trưởng dài hạn của Công ty sẽ đến từ 3 dự án PPP mới.
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đang vận hành 15 trạm thu phí BOT để hoàn vốn cho 4 dự án. Ảnh: N.Đông
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đang vận hành 15 trạm thu phí BOT để hoàn vốn cho 4 dự án. Ảnh: N.Đông

Kết thúc quý II/2023, HHV ghi nhận 612 tỷ đồng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 24% lên 109 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu hợp nhất Công ty đạt 1.151 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận ròng đạt 192 tỷ đồng, tăng 21%.

Với kết quả này, nửa đầu năm Công ty đã thực hiện được 57% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023. Trong tổng doanh thu, thu phí trạm BOT mang về 792 tỷ đồng, đóng góp gần 69%; tiếp theo là hoạt động xây lắp đạt 328,2 tỷ đồng, tương đương 28,5%. Trong khi nguồn thu phí BOT tăng không đáng kể, doanh thu nửa đầu năm đến từ hoạt động xây lắp của doanh nghiệp này tăng trưởng 100% so với cùng kỳ 2022.

Trong bối cảnh hàng loạt dự án đầu tư công lớn được triển khai nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, HHV liên tiếp được công bố trúng nhiều gói thầu giao thông quy mô lớn. Đây là yếu tố bảo đảm nguồn công việc ổn định cho doanh nghiệp trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, HHV góp mặt tại 3 gói thầu. Cụ thể, tháng 3/2023, trong vai trò thành viên liên danh, Công ty trúng Gói thầu XL2 Thi công xây dựng đoạn Km30+000 ÷ Km57+200 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với giá hơn 4.129 tỷ đồng và Gói thầu XL3 Thi công xây dựng đoạn Km57+200 ÷ Km88+000 với giá hơn 6.686 tỷ đồng. Trước đó, tháng 12/2022, nhà thầu này góp mặt tại Gói thầu XL1 Thi công xây dựng đoạn Km0+000 ÷ Km30+000 với giá 3.682 tỷ đồng. Phần giá trị thực hiện của HHV tại 3 gói thầu này khoảng 1.790 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhà thầu này đang thi công Gói thầu số 04 Thi công xây dựng nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, TP. Đà Lạt, thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn với giá trúng thầu 414,385 tỷ đồng.

Năm 2023, Công ty dự kiến tham gia các gói thầu xây lắp từ nguồn vốn ngân sách địa phương tại khu vực miền Trung, các dự án đầu tư công, dự án PPP khác với tổng mức đầu tư dự kiến 33.800 tỷ đồng. trong đó khoảng 4.000 tỷ đồng là giá trị hợp đồng xây lắp.

Hiện nay, HHV đang vận hành 15 trạm thu phí BOT để hoàn vốn cho 4 dự án, bao gồm Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, Dự án Hầm Phước Tượng - Phú Gia, Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường Quôc lộ 1 và Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, hầm đường bộ qua Đèo Cả thuộc danh sách 8 dự án BOT giao thông cần xử lý khó khăn; Công ty kỳ vọng sớm nhận được khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho dự án này theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Do đặc thù ngành, dòng tiền của các dự án BOT thường yếu trong những năm đầu vận hành và sẽ dần được cải thiện trong những năm tiếp theo. Mặt khác, do tổng mức đầu tư ban đầu lớn, các dự án thường sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao (khoảng 70 - 80%) dẫn đến áp lực trả lãi vay, nợ gốc lớn trong những năm đầu. Điều này là nguyên nhân khiến nợ vay của HHV ở mức khá cao.

Cụ thể, tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng tài sản của Công ty ở mức 36.079 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là 27.516 tỷ đồng, tương đương 76,2%. Tổng nợ vay của HHV ở mức 20.374 tỷ đồng (ngắn hạn 1.065 tỷ đồng và dài hạn 19.309 tỷ đồng).

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông Công ty đã chấp thuận phương án phát hành tăng vốn chủ sở hữu từ cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược. Số tiền dự kiến huy động được là khoảng hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó HHV dự kiến chi 706 tỷ đồng để tham gia góp vốn đầu tư tại các dự án PPP. Cụ thể, Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, đang chờ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Hai dự án được kỳ vọng khởi công trong quý cuối năm nay là cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (10.620 tỷ đồng) và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (13.174 tỷ đồng).

Chuyên đề