Tòa cao ốc văn phòng cho thuê 180 Minh Khai Quận 3, Tp Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành khai thác.
Doanh thu vượt khó tăng 3%
Năm 2017 là năm khó khăn đối với ngành giao thông vận tải, nhất là việc triển khai các dự án mới và thanh toán vốn cho các dự án đã và đang thực hiện. CIENCO4 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nên cũng bị ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD). Tuy nhiên, theo Báo cáo của HĐQT Tập đoàn CIENCO4, giá trị sản lượng thực hiện của công ty trong năm qua đạt 4.454 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra 11% (kế hoạch 4.000 tỷ đồng); doanh thu 4.110 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3% (kế hoạch 4.000 tỷ đồng), tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt 18,5%, vượt 3% so với kế hoạch.
Tính đến thời điểm hiện tại, CIENCO4 có 689 cổ đông, trong đó cổ đông là tổ chức gồm 5 cổ đông, nắm giữ 58.380.552 cổ phần, tương đương 58,38% vốn điều lệ; cổ đông cá nhân là 684 cổ đông, nắm giữ 41.619.448 cổ phần, tương đương 41,62% vốn điều lệ.
Báo cáo của HĐQT Tập đoàn CIENCO4 cho thấy, trong năm 2017, cơ cấu kết quả SXKD của CIENCO4 gồm: Xây lắp cầu đường, thương mại vật tư và dịch vụ khác chiếm tỷ trọng 44,9%; các dự án đầu tư chiếm 55,1%. CIENCO4 đã cổ phần hóa từ năm 2016, dự kiến trong năm 2018 sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết đăng ký lưu ký và niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán.
Từ cuối năm 2017, CIENCO4 đã hoàn thành việc đổi tên, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình tập đoàn. Theo đánh giá của lãnh đạo CIENCO4, việc thay đổi mô hình hoạt động từ tổng công ty sang mô hình tập đoàn tuy trước mắt chưa đem lại lợi nhuận cao, nhưng về lâu dài đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển chung của nền kinh tế, tạo ra nguồn lực vững chắc cho Tập đoàn.
Cienco4 thi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh
Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 20% năm 2018
Đại diện CIENCO4 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, CIENCO4 có 16 dự án đã được ký kết và tiếp tục triển khai trong năm 2018. Tổng mức đầu tư cho 16 dự án và hạng mục đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của Tập đoàn theo hình thức PPP (BOT, BT…) là 955 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án BOT về hạ tầng giao thông. Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư trong năm 2017 đạt 55,1% trên tổng lợi nhuận của Tập đoàn. Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, thủ tục quyết toán, các quy định chưa rõ ràng, thống nhất giữa các ban ngành của Chính phủ. Do đó, trong năm 2017, HĐQT CIENCO4 đã quyết định rút hoặc dừng triển khai các dự án không khả thi hoặc chưa phù hợp với tình hình hiện tại như các dự án đầu tư cảng biển, mà tập trung hoàn thiện thủ tục quyết toán các dự án BOT về giao thông như: Thái Nguyên - Chợ Mới (đã được chấp thuận đưa vào khai thác thu phí tháng 1/2018); Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát; Dự án Nam Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh; Dự án Quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến ngã tư Vực Vòng…, hoàn thành các thủ tục pháp lý cho Dự án Cầu Hiếu 2 theo hợp đồng BT và các khu đất đô thị tại thị xã Thái Hòa (Nghệ An).
Đảo chè Cầu Cau tại Thanh Chương - Nghệ An
Bên cạnh đó, CIENCO4 sẽ tập trung triển khai các dự án bất động sản như: Khu du lịch Green Tea Islands tại Thanh Chương - Nghệ An, Dự án Khu thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng 61 Nguyễn Trường Tộ - thành phố Vinh, Dự án Cao ốc văn phòng 180 Minh Khai - TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12/2017, Dự án Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An hợp tác với Tập đoàn Hemaraij - Thái Lan đã tổ chức khởi công vào tháng 3/2018. Các dự án trên hứa hẹn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho Tập đoàn trong thời gian tới.
Năm 2018, CIENCO4 đặt chỉ tiêu giá trị sản lượng 5.500 tỷ đồng, doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 250 tỷ đồng, tăng 22% so với kết quả lợi nhuận thực tế năm 2017.
CIENCO4 cũng sẽ tiếp tục thực hiện định hướng đầu tư công nghệ, thiết bị và phát triển nguồn lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Tập đoàn sẽ tập trung nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết kế, công nghệ thi công phù hợp với từng dự án nhằm bảo đảm tính cạnh tranh trong tìm kiếm việc làm, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, từng bước làm chủ các công nghệ cao nhằm không ngừng phát triển Tập đoàn ngày càng lớn mạnh, giữ vững ngôi đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.