Chính phủ quyết nghị chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 11/2/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, theo đó sẽ chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2021 - 2025 .
Việc chỉ định thầu đi liền với cơ chế tiết kiệm sẽ góp phần tiết kiệm hơn cho ngân sách nhà nước, góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho gói thầu - ảnh minh họa: internet
Việc chỉ định thầu đi liền với cơ chế tiết kiệm sẽ góp phần tiết kiệm hơn cho ngân sách nhà nước, góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho gói thầu - ảnh minh họa: internet

Theo nghị quyết số 18/NQ-CP, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, Chính phủ đã quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chính phủ giao Bộ GTVT bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng. UBND các tỉnh, thành phố đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Để tạo thuận lợi cho việc cung cấp vật liệu cho dự án, Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù như: nâng công suất khai thác không quá 50% với các mỏ cát, sỏi lòng sông đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ cho dự án; phải xác định đơn vị sử dụng khoáng sản là nhà thầu thi công dự án. Nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, nếu có vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép khai thác, trước khi khai thác nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND cấp tỉnh nơi có mỏ khoáng sản… Sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý. Bộ GTVT có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Chính phủ yêu cầu tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trước ngày 30/6/2022, thực hiện các công việc tiếp theo đảm bảo khởi công trước ngày 31/12/2022; triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023. Nghị quyết của Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành liên quan, UBND cấp tỉnh trong việc triển khai thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, ngày 11/1/2022, Quốc hội đã có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đầu tư cho biết, việc chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và ban hành một số cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu, chỉ định thầu một số gói thầu tư vấn, xây lắp sẽ góp phần rút ngắn thời gian đấu thầu, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện các dự án cao tốc thời gian tới.

Chuyên đề